Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cho TP. Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị TP. Hồ Chí Minh tập trung triển khai 3 nhóm giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Tập trung đề xuất giải pháp KH&CN đột phá phát triển các ngành công nghiệp nền tảng Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với TP. Hồ Chí Minh, tháo gỡ nhiều vướng mắc TP. Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều nhóm vấn đề nóng tạo đột phá, thúc đẩy tăng trưởng

Như Báo Công Thương đã đưa tin, sáng 16/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế -xã hội của Thành phố.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và có bài phát biểu tại hội nghị này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong quý I/2023 kinh tế TP. Hồ Chí Minh tăng GRDP 0,7% là nỗ lực rất lớn. Dù vậy, dự báo tình hình thời gian tới sẽ còn rất khó khăn cả nhân tố bên ngoài và bên trong. Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất một số nhóm kiến nghị, giải pháp để TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất 3 nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cho TP. Hồ Chí Minh
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu và đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Trước hết, Bộ trưởng đề nghị TP. Hồ Chí Minh làm tốt công tác truyền thông để hệ thống chính trị và người dân hiểu đúng, hiểu rõ bối cảnh tình hình thế giới, trong nước, thành phố để có sự chia sẻ, đồng hành. Đồng thời làm tốt công tác tư tưởng và phải có cơ chế bảo vệ, tạo môi trường, hành lang pháp lý an toàn cho cán bộ làm việc. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện cơ chế của thành phố vẫn còn có nhiều chồng chéo, vướng mắc nên cần các cấp thẩm quyền có cơ chế đặc thù để giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị thành phố tập trung triển khai các chương trình dự án phục hồi, phát triển kinh tế như: Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp nhỏ và vừa; Chương trình khôi phục phát triển nguồn lao động để bảo đảm nguồn cung lao động, nhất là các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ mới; Cùng với đó là chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, chương trình kích cầu đầu tư tập trung triển khai các dự án trọng điểm, tạo những “cú huých” cho phát triển kinh tế của Thành phố; Cuối cùng là chương trình thúc đẩy thương mại điện tử và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký.

Nhóm nhiệm vụ thứ ba được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề cập là tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp cho tăng tốc phát triển kinh tế của thành phố, bao gồm: Đẩy nhanh tiến độ lập và trình các quy hoạch Thành phố; Tập trung nguồn lực giải quyết các ách tắc về hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng logistics. Bên cạnh đó, tận dụng cơ hội khi thành phố được hưởng các cơ chế đặc thù theo chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ để đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất ban hành hoặc ban hành các cơ chế chính sách đồng bộ, khả thi nhằm huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân cho đầu tư phát triển; Chủ động tạo quỹ đất sạch và hạ tầng đồng bộ các khu, cụm công nghiệp để thu hút các tập đoàn, tổng công ty lớn vào đầu tư; Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp và điều chỉnh phân công không gian công nghệ của Thành phố theo hướng gắn đổi mới động lực tăng trưởng, đổi mới sáng tạo thật sự trở thành động lực chính để phát triển của thành phố; Tập trung phát triển các lĩnh vực, các công đoạn của ngành công nghiệp nền tảng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, TP. Hồ Chí Minh cần phát huy vai trò trung tâm đầu mối các chuỗi liên kết trong phát triển công nghiệp, thương mại của cả nước. Tập trung củng cố phát huy phát triển vai trò là trung tâm tiêu dùng của cả nước nhằm khai thác lợi thế của vùng kinh tế lớn. Phát triển hai động lực tăng trưởng mới đó là thương mại điện tử và kinh tế ban đêm. Tận dụng hiệu quả các FTA để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng các sản phẩm xuất khẩu theo hướng gia tăng xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao; tập trung phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, tạo động lực cho phát triển xuất nhập khẩu.

Cuối cùng, Bộ trưởng đề nghị Thành phố tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; Tiếp tục đẩy mạnh đi đầu trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để huy động được nhiều hơn vốn đầu tư của khu vực tư nhân; Đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư công, tạo cú huých cho ngành sản xuất vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc và tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản, nhất là dự án lớn trên địa bàn, có khả năng đóng góp cho ngân sách Thành phố.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã giải đáp các kiến nghị của TP. Hồ Chí Minh liên quan đến lĩnh vực của ngành Công Thương quản lý. Theo đó, đối với kiến nghị xem xét, điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất, Bộ trưởng cho biết, kiến nghị này đã được tiếp thu, đã và đang được triển khai. Cụ thể, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã triển khai từ tháng 5 năm 2022 và đã lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các Bộ, ngành, địa phương… từ tháng 8/2022 và hiện đã lấy ý kiến lần 2; Bộ sẽ khẩn trương hoàn thiện dự thảo Văn bản để gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ dự kiến vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm nay.

Liên quan đến vấn đề điện mặt trời, Bộ trưởng ghi nhận đề xuất của thành phố, và cho biết vấn đề này cũng đã được đề cập trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù của Thành phố. Bộ Công Thương sẽ sớm triển khai thực hiện khi Nghị quyết này được thông qua.

Trước đó, báo cáo Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, kết quả phát triển kinh tế-xã hội quý I/2023 của thành phố chưa đạt như mong muốn, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế TP. Hồ Chí Minh rất thấp (tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) quý I/2023 tăng 0,7% so với cùng kỳ).

Cùng với đó, thị trường bất động sản, thị trường tài chính gặp nhiều khó khăn, nợ xấu ngân hàng và áp lực đáo hạn trái phiếu có xu hướng tăng; doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm lao động và khó khăn hơn về đơn hàng, nguồn vốn; sức mua của người tiêu dùng giảm. Đặc biệt, có 4/9 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng âm. Ngoài ra, số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tăng (22,81%) so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công thấp (đạt 4%)…

Từ những khó khăn này, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập Tổ công tác của Chính phủ nghiên cứu các động lực, cơ chế phát triển đột phá nhằm thực hiện đúng vai trò đầu tàu như Nghị quyết 24 và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị xác định. Đồng thời, có cơ chế đặc thù để thực hiện các dự án điện mặt trời mái nhà; chủ động quyết định giá cụ thể của sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản nhất trí với đánh giá của các đại biểu về các tồn tại, hạn chế, khó khăn của thành phố. Để tháo gỡ khó khăn cho thành phố, về nhiệm vụ chung, Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo, điều hành gần đây của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng (tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu).

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tích cực hỗ trợ Thành phố trong thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể, mà trước hết là công tác quy hoạch. Xây dựng các giải pháp, tổ chức thực hiện để thúc đẩy hấp thụ vốn, tiếp cận vốn; các giải pháp giãn nợ, hoãn nợ, giãn, hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để thúc đẩy tăng trưởng trong cả tiêu dùng và sản xuất.

Triển khai có hiệu quả Nghị quyết 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, đẩy nhanh tiến độ rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án bất động sản cụ thể. Làm tốt công tác cán bộ, tránh khuynh hướng sợ trách nhiệm, không dám làm, đi đôi với phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Thành lập ngay Tổ công tác do Chủ tịch UBND Thành phố làm tổ trưởng để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành dự án tại điểm cầu ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Sáng 28/4, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam.

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh mốc 50 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc.
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

70 năm đã trôi qua, nhưng Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng,an ninh
Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động