Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Lấy khát vọng của “Người yếu thế” truyền cảm hứng cho “Tầm nhìn 2019”

Ngày cuối năm, khi người người đang hối hả với nhịp sống của những ngày giáp tết, thì ở hội trường của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) lại vang lên những âm thanh thật đặc biệt – của những nghệ sỹ đặc biệt - những người khiếm thị, yếu thế trong xã hội biểu diễn.

Những thanh âm đó cũng chính là khát vọng mà Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng mong muốn truyền cảm hứng đến tất cả cán bộ của Bộ KH&ĐT trong chương trình “Chia sẻ tầm nhìn 2019”, khẳng định chân lý “người khác làm được thì mình cũng làm được” ở tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội của đất nước.

bo truong bo ke hoach va dau tu nguyen chi dung lay khat vong cua nguoi yeu the truyen cam hung cho tam nhin 2019
Dàn hợp ca Hi Vọng

Từ ý chí của người yếu thế

9 giờ sáng, Hội trường Bộ KH&ĐT đã đông kín, cùng với lãnh đạo các đơn vị trong bộ… Chương trình Chia sẻ tầm nhìn 2019 của Bộ Trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng còn có những vị khách mời là những con người đặc biệt - những người khuyến tật, yếu thế trong xã hội.

Chương trình được bắt đầu bằng những hình ảnh về những con người yếu thế, những nỗi đau của gia đình có con em rơi vào những hoàn cảnh đặc biệt này. Song những con người đó vẫn hằng ngày, hằng giờ khát khao được sống, vươn lên và được hòa nhập vào cộng đồng.

Một bản nhạc đầy ngẫu hứng vang lên khiến cả Hội trường lặng đi. Bản nhạc đó gần như đã chạm vào trái tim của tất cả những người có mặt trong hội trường, đâu đó có những giọt nước mặt lăn dài. Cậu bé 18 tuổi nhưng với tâm hồn của một đứa trẻ chỉ 5 – 6 tuổi đã truyền cảm hứng cho cả hội trường - đó là Nguyễn Trung Hiếu, đại diện cho cộng đồng tự kỷ Việt Nam, cũng là một trong những vị khách mời đặc biệt của chương trình.

bo truong bo ke hoach va dau tu nguyen chi dung lay khat vong cua nguoi yeu the truyen cam hung cho tam nhin 2019
Mặc dù bị tự kỷ nhưng Nguyễn Trung Hiếu biết chơi nhiều loại nhạc cụ và vẽ tranh

Hiếu được biết đến là một trong những nhân vật điển hình về hành trình vượt lên chính mình trong cộng đồng những người tự kỷ. Chị Mai Anh (mẹ Hiếu) chia sẻ hành trình đưa con hòa nhập với cộng đồng đầy gian lao, có cả máu và nước mắt chỉ với một khát vọng mong Hiếu được hòa nhập với cuộc sống đời thường.

Những con người trong hội trường dường như xích lại gần nhau hơn khi Dàn hợp ca Hy vọng gồm 18 thành viên là những người khiếm thị, chạy thận… dưới sự dẫn dắt của GS. Tôn Thất Triêm - nghệ sỹ piano, xướng lên những ca khúc thể hiện khát vọng mãnh liệt, đã tạo nên điểm nhấn cho buổi gặp mặt Chia sẻ Tầm nhìn 2019 của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT.

Đến khát vọng khơi thông sức mạnh con người

Chia sẻ về ý tưởng lấy người yếu thế làm trung tâm xuyên suốt khi chia sẻ về tầm nhìn năm 2019, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng: “Những nghệ sĩ đặc biệt hôm nay - minh chứng cho niềm tin, cho sức mạnh và lòng quả cảm, vươn lên vượt qua chính mình, khẳng định chính mình, khẳng định chân lý “người khác làm được thì mình cũng làm được”.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đi nhiều nơi, đến nhiều trung tâm, câu lạc bộ của những người khuyết tật, yếu thế… Nhìn những tấm thiệp, bông hoa hướng dương, những chiếc khăn, hay nhiều sản phẩm khác được làm nên bởi những người những đôi bàn tay khéo léo mới thấy được sức lao động, sáng tạo của họ dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Điều đó đã khẳng định họ là những người khuyết nhưng không yếu.

bo truong bo ke hoach va dau tu nguyen chi dung lay khat vong cua nguoi yeu the truyen cam hung cho tam nhin 2019

Mở đầu buổi chia sẻ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ: “Chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ ước mơ và khát vọng về một nước Việt Nam thịnh vượng, hạnh phúc cho toàn dân. Năm Mậu Tuất sắp qua, năm Kỷ Hợi sắp tới, chúng ta không chỉ ước mơ và khát vọng về một năm phát triển bứt phá trên mọi lĩnh vực, mà còn về cả một chặng đường dài phía trước, vượt qua mọi chồng gai, khó khăn, thách thức; nắm bắt mọi cơ hội, giải phóng sức sản xuất, khơi thông nguồn lực, tìm kiếm những động lực đột phá mới của nền kinh tế, biến thách thức thành cơ hội và biến cơ hội thành hiện thực”.

Việt Nam được xem như là một quốc gia hình mẫu thành công trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, đạt kết quả ấn tượng hoàn thành mục tiêu Thiên nhiên kỷ về xóa đói giảm nghèo trước thời hạn, tỷ lệ nghèo về thu nhập giảm liên tục, từ 58,1% vào năm 1993 (tương đương trên 40 triệu người nghèo) xuống còn 5,35% vào năm 2018 (tương đương gần 5 triệu người nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều). Đã có hàng chục triệu người thoát nghèo trong gần 30 năm qua. Đạt được kết quả này là nhờ có sự chung tay của nhà nước, của toàn dân, và nhất là nỗ lực vươn lên thoát nghèo bằng ý chí, quyết tâm của chính những người nghèo.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định, kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ở mức cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng cao đó không phải đánh đổi bằng bất ổn vĩ mô, thâm dụng tài nguyên hay đẩy mạnh tín dụng.

Nền kinh tế đã đạt và vượt mục tiêu từ những nền tảng vững chắc trên hầu hết các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xuất khẩu, đầu tư nước ngoài. Đó cũng chính là thành quả của quá trình tái cơ cấu kinh tế, hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và phát huy vai trò của Nhà nước kiến tạo. Chất lượng tăng trưởng kinh tế được nâng cao, dịch chuyển sang chiều sâu, hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào cho nền kinh tế được cải thiện đáng kể. Hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng phát triển và có sự đóng góp lớn hơn vào nền kinh tế…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh, trong xu thế toàn cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, phát triển đô thị thông minh được xem là phương thức phát triển tất yếu để giải quyết các vấn đề do tốc độ đô thị hóa nhanh, đồng thời là động lực giúp cải thiện môi trường kinh doanh, đem lại các cơ hội phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2025 có thể lựa chọn 6 đô thị thông minh đại diện cho 6 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Việt Nam đã xây dựng cách tiếp cận đúng đắn, lấy tăng trưởng kinh tế làm nền tảng, tạo nguồn lực để thực thi hiệu quả các chính sách xã hội, kết hợp giữa hỗ trợ của Nhà nước đối với người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội với tạo môi trường khuyến khích người nghèo, người yếu thế nỗ lực, tự vươn lên bằng chính sức của mình, hòa nhập với cộng đồng, xóa bỏ sự phân biệt trong xã hội nhằm tạo điều kiện để mọi người đều được hưởng lợi công bằng từ thành quả tăng trưởng kinh tế.

Song, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, số lượng người thiệt thòi, yếu thế vẫn còn nhiều trong xã hội. Do vậy, chúng ta không chỉ tập trung phát triển kinh tế mà còn phải chăm lo đến công tác xã hội để hướng tới mục tiêu lớn là phát triển xã hội công bằng, thực hiện thành công Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030, lấy con người làm trọng tâm của phát triển, phát triển bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Kết thúc về ý tưởng, tầm nhìn 2019, Bộ trưởng KH&ĐT khẳng định, mỗi con người Việt Nam đều có quyền vươn lên, có tinh thần dân tộc mãnh liệt, song điều cốt lõi phải khơi thông được niềm tự hào dân tộc, khơi thông được sức mạnh con người Việt Nam, từ đó khơi thông mọi nguồn lực trong xã hội.

Chia sẻ về sự nhân văn của chương trình Tầm nhìn 2019, một thành viên của dàn hợp ca Hi Vọng đã khẳng định: Chương trình đã chạm đến trái tim của mỗi con người, thôi thúc khát vọng và ý chí vươn lên, không chỉ của những người bình thường mà những người yếu thế cũng tự tin hơn trong xã hội. Mượn lời của vị Bộ trưởng để nhấn mạnh lại rằng: "Dù bạn là ai, bạn như thế nào, chỉ cần bạn có niềm tin, có kế hoạch và sự đầu tư, dám bước tới thì chắc chắn bạn sẽ thành công”.

Đúng, chỉ cần có niềm tin, có kế hoạch và sự đầu tư, cùng với tâm huyết của người đứng đầu và sự đoàn kết cả một tập thể, chắc chắn sẽ mang lại thành công.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cộng đồng người yếu thế là một phần của chúng ta. Tất cả các thành phần đều có quyền bình đẳng trong đóng góp vào sự phát triển cũng như bình đẳng trong hưởng lợi từ thành quả của sự phát triển, bảo đảm “không ai bị bỏ lại phía sau”.
Thúy Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động