Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Xem xét mở đường cho tự chủ đại học đúng hướng, có chiều sâu

Lần đầu tiên được trao đổi rộng rãi với các nhà giáo trên cả nước, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vui mừng và xin sẵn sàng đón nhận ý kiến của các nhà giáo.
Đối thoại với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên mong mỏi được tăng lương Hơn 200 ý kiến "nóng" từ trường đại học, cơ sở giáo dục gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Lắng nghe tâm can của các nhà giáo

Tại cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ vui mừng vì các nhà giáo quan tâm đến cuộc gặp hôm nay; đồng thời cho rằng: Các thầy cô còn nêu vấn đề, còn trao đổi, còn hỏi là còn đáng mừng. Sợ nhất là sĩ phu ngoảnh mặt với vấn đề của quốc gia, vấn đề giáo dục. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ: Xin sẵn sàng đón nhận ý kiến, sự quan tâm, tầm nhìn, trí tuệ của các thầy cô.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Xem xét mở đường cho tự chủ đại học đúng hướng, có chiều sâu
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Xin sẵn sàng đón nhận ý kiến của các nhà giáo

Đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Đinh Minh Hằng chia sẻ: Cần tạo động lực, khuyến khích nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các trường đại học. Vì thực tế hiện nay, đầu tư cho nghiên cứu khoa học ở các trường đại học, cao đẳng còn khá nhỏ lẻ. Do đó, cần có những đề xuất và giải pháp, tùy thuộc vào thực tế nhà trường và năng lực của mỗi nhà khoa học. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học để đạt được hiệu quả nghiên cứu.

Vì vậy, TS. Đinh Minh Hằng mong muốn Bộ trưởng cho biết, thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có các giải pháp, chính sách ra sao để tạo động lực, khuyến khích nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các trường đại học?

Đại diện Đại học Thái Nguyên - PGS.TS Nguyễn Danh Nam đề xuất đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Cần tạo môi trường tự do học thuật trong các trường đại học thông qua cơ chế của Nhà nước, đặc biệt là qua môi trường tự chủ đại học. Đồng thời, có kinh phí hỗ trợ nghiên cứu khoa học, đặc biệt với giảng viên trẻ giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Đại học Thái Nguyên là đại học vùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế đặt hàng với các đại học vùng, góp phần phát triển chiến lược vùng và chiến lược đất nước.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Danh Nam cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ quan điểm về hai vấn đề: Thông tin một số điểm nghẽn quan trọng nhất của đại học Việt Nam hiện nay; quan điểm, tư tưởng cốt lõi của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong chiến lược phát triển giáo dục đại học, góp phần vào việc phát triển đất nước.

PGS.TS Phạm Ngọc Minh - Trường Đại học Y Hà Nội kiến nghị sửa đổi quy định về điều kiện có thể trở thành giảng viên trường y, thay vì quy định phải có bằng thạc sĩ. Nên chăng sửa thành giảng viên trường đại học y phải có bằng thạc sĩ hoặc tương đương để các trường có thể vận dụng được.

Bên cạnh đó còn nhiều ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề như: Tự chủ đại học và vai trò đội ngũ giảng viên trong thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; chuyển đổi số trong giáo dục và thích ứng của các trường đại học với chuyển đổi số; cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới; có chính sách nâng cao đời sống của nhà giáo…

Tiếp tục điều chỉnh các chính sách cho phù hợp

Ngoài hơn 200 ý kiến, câu hỏi, thư trao đổi của thầy cô gửi về Ban tổ chức, cá nhân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận được hàng chục ý kiến qua email, tin nhắn bày tỏ quan tâm, chia sẻ; cả ý kiến mang tính chất vấn, kiến nghị, song vì thời gian có hạn nên Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ có thể trao đổi trực tiếp một số ý kiến, còn lại sau đó sẽ có cách trả lời theo nhóm các câu hỏi phù hợp.

Đối với ý kiến liên quan đến nghiên cứu khoa học; giải pháp phát triển năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học của đội ngũ; vấn đề đầu tư và chính sách khác có liên quan… Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đây là vấn đề quan trọng với hệ thống giáo dục đại học.

Trong quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt hoạt động nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng; trong đó có quy định cơ chế khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, chế độ khuyến khích phát triển các nhóm nghiên cứu, lĩnh vực nghiên cứu.

Về chi phí cho nghiên cứu khoa học, chi phí từ Nhà nước bao giờ cũng là phần quan trọng nhưng có hạn. Cùng chi phí từ Nhà nước còn nhiều nguồn như: Nguồn thu từ tự chủ của trường đại học, bằng đặt hàng của doanh nghiệp, địa phương.

Do kinh phí nghiên cứu có hạn nên Bộ Giáo dục và Đào tạo ưu tiên đặt hàng những nghiên cứu cơ bản hoặc liên quan đến giáo dục, đến việc quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường phải hướng tới có được đặt hàng từ doanh nghiệp, địa phương để giải quyết vấn đề thực tiễn.

Với khối trường sư phạm, khoa học cơ bản, cơ quan nhà nước phải tăng cường dưới dạng kinh phí đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu nhưng cần quan tâm chú trọng đặt hàng từ doanh nghiệp, địa phương…

Về vấn đề tự chủ đại học: Việt Nam đã thực hiện hơn 30 năm với khởi đầu là sự ra đời của 2 Đại học Quốc gia. Hiện nay có nhiều trường đại học đã tự chủ cao, tuy nhiên việc triển khai tự chủ đại học có một điểm vướng hay được nhắc đến là thể chế. Thực tế, Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học (Luật số: 34/2018/QH14), Nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật, quy định nhiều nội dung chi tiết để thực hiện tự chủ… nhưng vẫn có sự xung đột, chồng chéo, chưa đồng bộ với các bộ luật khác, khiến cho quyền tự chủ của giáo dục đại học khó thực hiện một cách đầy đủ.

Điều này cần có quá trình điều chỉnh. Dự kiến năm 2023, Quốc hội, Chính phủ sẽ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, sửa đổi Luật số 34, từ đó tiếp tục mở đường cho tự chủ đại học được đúng hướng, có chiều sâu, thuận lợi cho cơ sở giáo dục đại học hơn...

Một khó khăn khác của thực hiện tự chủ là sự hiểu về tự chủ: Có nơi hiểu chưa hết, không dám làm hết nhưng cũng có nơi hiểu tự chủ là thích làm gì thì làm. Cả hai cách hiểu này đều dẫn đến sai lệch trong quá trình thực hiện.

Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tin cùng chuyên mục

Giáo viên mầm non vùng khó được tăng phụ cấp 80%?

Giáo viên mầm non vùng khó được tăng phụ cấp 80%?

Công đoàn Công Thương lan tỏa giá trị nhân văn vì người lao động

Công đoàn Công Thương lan tỏa giá trị nhân văn vì người lao động

Hà Nội: Cháy lớn ở quận Nam Từ Liêm

Hà Nội: Cháy lớn ở quận Nam Từ Liêm

Hà Nội công bố tỷ lệ

Hà Nội công bố tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 công lập

Những hiện vật vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những hiện vật vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội - JICA: Thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong bối cảnh mới

Hà Nội - JICA: Thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong bối cảnh mới

Để kỳ nghỉ hè thành hành trình trưởng thành của trẻ

Để kỳ nghỉ hè thành hành trình trưởng thành của trẻ

Ấm áp

Ấm áp 'Bữa cơm công đoàn' kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương

Lai Châu: Lực lượng công an xung kích “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Lai Châu: Lực lượng công an xung kích “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Cổng 57 - cầu nối đưa giải pháp chuyển đổi số vào thực tiễn

Cổng 57 - cầu nối đưa giải pháp chuyển đổi số vào thực tiễn

Giải phóng Hải Phòng qua ký ức Thiếu tướng Nguyễn Duy Khâm

Giải phóng Hải Phòng qua ký ức Thiếu tướng Nguyễn Duy Khâm

Công đoàn Công Thương gieo mầm hạnh phúc trong Tháng Công nhân

Công đoàn Công Thương gieo mầm hạnh phúc trong Tháng Công nhân

Bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở: Tăng tự chủ, giảm thủ tục

Bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở: Tăng tự chủ, giảm thủ tục

Hải Phòng vươn mình: Từ tiên đoán của Bác Hồ đến ghi nhận của Tổng Bí thư

Hải Phòng vươn mình: Từ tiên đoán của Bác Hồ đến ghi nhận của Tổng Bí thư

Quy định về thăng quân hàm khi có quyết định nghỉ hưu

Quy định về thăng quân hàm khi có quyết định nghỉ hưu

Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Hóa học Mendeleev

Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Hóa học Mendeleev

Thời tiết hôm nay 13/5: Bắc Trung Bộ ngày nắng đêm mưa

Thời tiết hôm nay 13/5: Bắc Trung Bộ ngày nắng đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 13/5/2025: Biển Đông gió giật cấp 7

Thời tiết biển hôm nay 13/5/2025: Biển Đông gió giật cấp 7

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới