Bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp xã

Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cấp xã.
Đề xuất bãi bỏ 6 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục Bộ Công Thương: Tích cực rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Bộ Công Thương công bố danh mục văn bản hết hiệu lực thi hành

7 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá

Sáng 12/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh

Trình bày Tờ trình tóm tắt dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, mục đích xây dựng, ban hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực và hiệu quả, góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn”, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Thực hiện việc thể chế hóa chủ trương đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, dự thảo Luật bố cục gồm 8 chương, 72 điều. Đồng thời, dự thảo Luật tập trung 7 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá về quy trình xây dựng pháp luật như sau: Thứ nhất, tiếp tục đơn giản hóa hệ thống VBQPPL; tăng cường kiểm soát quyền lực; phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy.

Cụ thể, dự thảo Luật bỏ thẩm quyền ban hành VBQPPL của chính quyền cấp xã; bổ sung 1 hình thức nghị quyết của Chính phủ; thay đổi từ quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước sang thông tư.

Kế thừa Điều 5 Luật hiện hành, dự thảo Luật bổ sung một số nguyên tắc quan trọng như kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; bảo đảm chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc; kịp thời giải quyết vấn đề thực tiễn; bảo đảm quản lý nhà nước và khuyến khích sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực; quy định về xin ý kiến của Bộ Chính trị khi ban hành VBQPPL trong trường hợp đặc biệt, trách nhiệm xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng...

Dự thảo Luật đã phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy theo hướng: Luật này chỉ quy định về trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành VBQPPL của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và một số chủ thể nhất định, giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành các VBQPPL thuộc thẩm quyền của Chính phủ; sửa đổi, bổ sung khái niệm “quy phạm pháp luật”, “chính sách” làm cơ sở xác định thẩm quyền của các chủ thể trong lập pháp và lập quy; quy định Quốc hội ban hành luật để quy định các vấn đề thuộc thẩm quyền theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội.

Thứ hai, bổ sung quy định Chính phủ ban hành nghị quyết quy phạm tại Điều 14 để: Giải quyết các vấn đề cấp bách, quan trọng phát sinh từ thực tiễn và để áp dụng trong một thời gian nhất định, phạm vi cụ thể thuộc thẩm quyền của Chính phủ; tạm ngưng, điều chỉnh hiệu lực hoặc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ hoặc một phần nghị định của Chính phủ đáp ứng các yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện thí điểm một số chính sách chưa có pháp luật điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Chính phủ hoặc khác với nghị định, nghị quyết hiện hành.

Thứ ba, đổi mới việc xây dựng Chương trình lập pháp của Quốc hội theo hướng xây dựng định hướng lập pháp nhiệm kỳ, chương trình lập pháp hàng năm của Quốc hội với tính chất linh hoạt cao; Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì, phối hợp xây dựng định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội để trình Bộ Chính trị phê duyệt.

Căn cứ định hướng lập pháp nhiệm kỳ hoặc yêu cầu giải quyết vấn đề phát sinh từ thực tiễn (nếu có), các cơ quan đề xuất các dự án vào Chương trình lập pháp hàng năm với hồ sơ đơn giản, gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Thứ tư, đổi mới quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL: Quy định đổi mới quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo hướng: Tách bạch quy trình chính sách với việc lập chương trình lập pháp hàng năm; phân định rõ hơn quy trình chính sách và quy trình soạn thảo (cơ quan trình quyết định chính sách, Quốc hội quyết định dự thảo); thu hẹp phạm vi các trường hợp phải thực hiện quy trình chính sách; đơn giản hoá quy trình về tổng thể và tập trung thời gian, nguồn lực vào một số bước quan trọng để nâng cao chất lượng chính sách và dự thảo luật.

Đáng chú ý, bổ sung quy định Quốc hội, Chủ tịch nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ có thể ban hành VBQPPL trong trường hợp đặc biệt khi được sự đồng ý của Bộ Chính trị đối với trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp hoặc sự cố, thảm hoạ theo quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự hoặc sự kiện bất khả kháng hoặc các vấn đề cấp bách, quan trọng của đất nước.

Thứ năm, về trách nhiệm của các cơ quan trình dự án luật: Dự thảo Luật quy định cơ quan trình chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan thẩm tra và các cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội để chỉnh lý dự thảo luật.

Đồng thời, bổ sung các quy định nhằm phân định rõ vai trò, tăng cường cơ chế phối hợp giữa của cơ quan trình với cơ quan thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình trình, thẩm tra, cho ý kiến, chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật.

Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong quá trình xây dựng, ban hành VBQPPL

Trên cơ sở Quy định số 69-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Quy định 178-QĐ/TW của Bộ Chính trị, kết luận của Bộ Chính trị, dự thảo Luật bổ sung các quy định về: Trách nhiệm xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền của Đảng trong xây dựng VBQPPL; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cũng như người đứng đầu trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng và tổ chức thi hành VBQPPL.

Thứ bảy, hướng dẫn áp dụng văn bản quy phạm pháp luật: Dự thảo Luật bổ sung quy định về các trường hợp, nguyên tắc, tiêu chí, thẩm quyền hướng dẫn áp dụng VBQPPL. Theo đó, cơ quan, người có thẩm quyền ban hành VBQPPL xem xét, hướng dẫn áp dụng đối với văn bản do mình ban hành trên cơ sở đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Việc hướng dẫn áp dụng VBQPPL không được đặt ra quy định mới và hình thức văn bản hướng dẫn là văn bản hành chính.

Đẩy nhanh tiến độ ban hành nhưng bảo đảm chất lượng của văn bản

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nêu, Ủy ban Pháp luật tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Ban hành VBQPPL với các lý do và cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, quan điểm như được nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật; góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành VBQPPL, hoàn thiện thể chế đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng

Về quy trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo luật, nghị quyết (các điều 39, 40 và 41), Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành với định hướng các dự án luật, nghị quyết về nguyên tắc sẽ được xem xét, thông qua trong một kỳ họp nhằm đẩy nhanh tiến độ ban hành nhưng vẫn bảo đảm chất lượng của văn bản.

Theo đó, sau khi Quốc hội thảo luận, cơ quan trình dự án có trách nhiệm tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo; cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục có ý kiến phản biện, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến; trên cơ sở dự thảo đã được tiếp thu, hoàn thiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo việc trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua nếu đủ điều kiện.

Trường hợp dự thảo chưa được thông qua và Quốc hội quyết định cho lùi thời điểm thông qua để tiếp tục hoàn thiện, trình thông qua tại kỳ họp tiếp theo hoặc trình lại thì cơ quan trình dự án tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện; cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp tục có ý kiến phản biện, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến và báo cáo Quốc hội quyết định việc thông qua.

Quy định như vậy đã thể hiện được trách nhiệm “đến cùng” của cơ quan trình dự án, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với việc xem xét, cho ý kiến, chỉ đạo công tác tiếp thu, chỉnh lý dự thảo văn bản cũng như trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có ý kiến, phản biện đến cùng để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với dự thảo luật, nghị quyết.

Ủy ban Pháp luật thống nhất với cơ quan trình dự án về việc: Lược giảm hình thức VBQPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã; bổ sung nghị quyết của Chính phủ là VBQPPL; thay đổi hình thức VBQPPL của Tổng Kiểm toán nhà nước từ quyết định sang thông tư.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 1: Thời cơ đã điểm, bộ máy phải tinh gọn

Bài 1: Thời cơ đã điểm, bộ máy phải tinh gọn

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy đã được triển khai quyết liệt trong những tháng qua, với kỳ vọng mang tới cơ hội to lớn cho phát triển đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Bắc Giang về giải pháp thúc đẩy phát triển

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Bắc Giang về giải pháp thúc đẩy phát triển

Sáng ngày 27/3, Đoàn công tác Chính phủ do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Giang về tháo gỡ thúc đẩy phát triển
Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có nhiều cơ hội để ‘đi tắt, đón đầu’

Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có nhiều cơ hội để ‘đi tắt, đón đầu’

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có nhiều cơ hội để đi tắt, đón đầu, phát triển đột phá khi có những quyết sách lớn.
Singapore là đối tác đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam

Singapore là đối tác đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Singapore hiện là đối tác đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư lũy kế vượt 80 tỷ USD.
Tổng Bí thư: Nâng cấp khu công nghiệp VSIP theo hướng xanh, thông minh hơn

Tổng Bí thư: Nâng cấp khu công nghiệp VSIP theo hướng xanh, thông minh hơn

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lawrence Wong trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu giảm 80% chi phí đào tạo trực tuyến

Thủ tướng yêu cầu giảm 80% chi phí đào tạo trực tuyến

Thủ tướng yêu cầu giảm 80% chi phí đào tạo trực tuyến, thúc đẩy 'bình dân học vụ số', tăng cường hợp tác công tư, sử dụng VNeID định danh người học.
Xây dựng giải pháp chiến lược để tăng trưởng kinh tế 2 con số

Xây dựng giải pháp chiến lược để tăng trưởng kinh tế 2 con số

Đây là nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới...".
Chủ tịch tỉnh được chỉ định lãnh đạo xã sau sáp nhập

Chủ tịch tỉnh được chỉ định lãnh đạo xã sau sáp nhập

Bộ Nội vụ đề xuất chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch và các ủy viên UBND xã, phường sau sáp nhập.
Đề nghị thuế suất 10% cho toàn bộ cơ quan báo chí

Đề nghị thuế suất 10% cho toàn bộ cơ quan báo chí

Đại biểu Quốc hội tiếp tục đề nghị cần sửa đổi chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, áp dụng chung thuế suất 10% cho toàn bộ cơ quan báo chí.
Singapore sẵn sàng cùng Việt Nam hợp tác phát triển năng lượng

Singapore sẵn sàng cùng Việt Nam hợp tác phát triển năng lượng

Thủ tướng Lawrence Wong khẳng định, Singapore sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng, nhu cầu như năng lượng tái tạo…
Chủ tịch nước: Bố trí cán bộ quân sự cấp xã phù hợp mô hình mới

Chủ tịch nước: Bố trí cán bộ quân sự cấp xã phù hợp mô hình mới

Chủ tịch nước khẳng định vai trò quan trọng của dân quân tự vệ, đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
Đánh thuế cao với vàng mã, liệu có hạn chế sử dụng?

Đánh thuế cao với vàng mã, liệu có hạn chế sử dụng?

Thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đại biểu Quốc hội băn khoăn về việc có nên đánh thuế cao với mặt hàng vàng mã?
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Lọc hóa dầu Bình Sơn phải đa dạng sản phẩm, đầu tư công nghệ

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Lọc hóa dầu Bình Sơn phải đa dạng sản phẩm, đầu tư công nghệ

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được; đa dạng sản phẩm và đầu tư đổi mới công nghệ.
Chính quyền địa phương 2 cấp: Người dân hưởng lợi

Chính quyền địa phương 2 cấp: Người dân hưởng lợi

Việc sắp xếp lại chính quyền địa phương từ 3 cấp xuống 2 cấp và tinh gọn bộ máy quản lý hành chính sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân cả nước.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

Chiều 26/3, tại Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tham dự hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với sản xuất ô tô, hệ thống đường sắt...
Việt Nam - Singapore: Nhất trí các biện pháp  quyết đoán, kịp thời thực hiện

Việt Nam - Singapore: Nhất trí các biện pháp quyết đoán, kịp thời thực hiện '6 hơn'

Ngay sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore đã tiến hành hội đàm, chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
Ngành đường sắt: Chất lượng nhân lực phải ngang tầm thế giới

Ngành đường sắt: Chất lượng nhân lực phải ngang tầm thế giới

Để đảm bảo có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt trong tương lai, cần có chiến lược đào tạo dài hạn.
Thông tin mới về ưu đãi thuế cho lĩnh vực báo chí

Thông tin mới về ưu đãi thuế cho lĩnh vực báo chí

Nhiều ý kiến đề nghị có ưu đãi đối với lĩnh vực văn hóa và báo chí (áp dụng một mức thuế suất 10% hoặc kể cả 5% hoặc 0%).
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lọc hóa dầu Bình Sơn

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Lọc hóa dầu Bình Sơn

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn về đảm bảo cung ứng xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế.
Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Singapore

Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Singapore

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Singapore và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam. Sau lễ đón, hai Thủ tướng có buổi hội đàm.
Đề nghị xăng, điều hòa không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề nghị xăng, điều hòa không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Có ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là xăng và điều hòa nhiệt độ vì đây là những hàng hóa thiết yếu.
Chính thức khởi công Khu công nghiệp VSIP Thái Bình

Chính thức khởi công Khu công nghiệp VSIP Thái Bình

Ngày 26/3, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức Lễ khởi công dự án Khu công nghiệp VSIP Thái Bình với tổng vốn đầu tư gần 212 triệu USD.
Thành phố Huế đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thành phố Huế đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Tối ngày 25/3, tại sân khấu bên bờ sông Hương, thành phố Huế, chương trình khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 chính thức diễn ra.
Bộ Nội vụ đề xuất đặt tên xã mới ra sao?

Bộ Nội vụ đề xuất đặt tên xã mới ra sao?

Bộ Nội vụ khuyến khích đặt tên xã mới theo tên của huyện trước sắp xếp, có gắn số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa, cập nhật dữ liệu thông tin.
Bộ Quốc phòng tổ chức bàn giao 2 đơn vị về Cục Tài chính

Bộ Quốc phòng tổ chức bàn giao 2 đơn vị về Cục Tài chính

Chiều 25/3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị bàn giao Cục Kế hoạch và Đầu tư, Cục Kinh tế về Cục Tài chính.
Mobile VerionPhiên bản di động