CôngThương - Đường cao tốc Bến Lức- Long Thành là một trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc- Nam phía đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010 và nằm trong “Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020”. Dự án đường cao tốc Bến Lức- Long Thành có vai trò quan trọng nối vùng kinh tế trọng điểm Đông và Tây Nam Bộ, nơi có hoạt động kinh tế năng động và hiệu quả với lượng hàng hóa chuyên chở lớn nhất hiện nay.
Dự án Đường cao tốc Bến Lức- Long Thành sử dụng nguồn vốn hỗn hợp do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư lên tới 1,607 tỷ USD, được chia thành 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ là 636 triệu USD phục vụ xây dựng phần đường và cầu cạn toàn tuyến; Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ 635 triệu USD xây 2 cầu lớn là cầu Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu). Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, rà phá bom mìn, phần còn lại của thuế trong nước… trị giá 336 triệu USD được thực hiện bằng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Đầu tháng 11/2011, Hiệp định VN11-P3 về khoản vay phục vụ dự án đường cao tốc Bến Lức- Long Thành giữa JICA và Bộ Tài Chính đã được chính thức ký kết tại Tokyo, Nhật Bản. Theo quy định tại Hiệp định, Maritime Bank được chỉ định là ngân hàng thương mại tại Việt Nam phục vụ cho dự án, cung cấp các dịch vụ ngân hàng- tài chính trong quá trình triển khai và giải ngân của dự án.