Tính đến sáng ngày 8/3, Hà Nội còn 7 trung tâm, với 10 dây chuyền hoạt động, 24 đơn vị còn lại đã đóng cửa. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 28 đơn vị đã bị Công an điều tra. 4 trung tâm sau đó được hoạt động trở lại.
Với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội hiện đang là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, cộng thêm số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, như vậy, các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu. Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc.
Ô tô xếp kín trước sân trung tâm đăng kiểm chờ tới lượt |
Xác định việc bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất này nhằm hướng đến cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Để đáp ứng được ngay nhân lực hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu. Với những người này, sau khi tuyển dụng chỉ cần đánh giá lại là bổ sung vào các vị trí còn khuyết để làm việc ngay.
Tuy nhiên, hiện không có cơ chế ký hợp đồng tuyển dụng, trả lương cho những người này nên Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đang chờ cơ quan chức năng cho phép.
Đối với những người chưa được công nhận là đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến sẽ ký hợp đồng để họ ngay lập tức bước vào quy trình đào tạo, sớm trở thành đăng kiểm viên. Tuy nhiên, để giải bài toán nhân lực đăng kiểm còn phụ thuộc vào sự cho phép của các cơ quan liên quan.
Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, thực tiễn những ngày qua cho thấy nhu cầu đăng kiểm ô tô của người dân, doanh nghiệp rất lớn. Máy móc, thiết bị đăng kiểm sẵn có nhưng thiếu đăng kiểm viên vận hành, do đó đã xảy ra tình trạng ùn tắc, nghẽn mạch trong dịch vụ kiểm định xe cơ giới; giải pháp cần làm ngay lúc này là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an và Bộ Nội vụ phải cùng bàn bạc đưa ra lời giải. Nếu không sẽ không có phương án nào giải quyết căn cơ thực trạng hiện nay.
Những ngày qua, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội tiếp tục bị điều tra, trưa 7/3, Trung tâm 29-03V tại phường Láng Thượng, Đống Đa đã bị công an phong tỏa, phải tạm dừng hoạt động. Chủ xe đang xếp hàng chờ đăng kiểm phải đưa xe trở về.
Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận để kiểm định, tránh bị ùn tắc. Cục sẽ khẩn trương mở lại các trung tâm đăng kiểm ngay sau khi được cơ quan công an bàn giao cơ sở vật chất.
Ngoài ra việc chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe cũng được khuyến cáo để người dân thực hiện, giúp giảm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm cũng như tránh bị những hạng mục không đạt phải đưa xe đi sửa chữa và quay lại trong khi đã vất vả xếp hàng từ trước.