4 ngân hàng lớn đồng loạt tăng phí giao dịch ATM |
Trong những ngày qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh 4 ngân hàng lớn gồm Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế GTGT) bắt đầu từ ngày 15/7/2018.
Lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM mà họ phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 - 10.000 đồng.
Phí ATM nội mạng là phí ngân hàng thu với các chủ thẻ rút tiền tại ATM trên hệ thống của mình. Trong khi đó, phí rút tiền ATM ngoại mạng hiện vẫn là 3.300 đồng một giao dịch (đã bao gồm VAT).
Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 35 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3/2013 và nêu rõ lộ trình tăng trong các năm tiếp theo. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Và thực tế, đến nay, mức thu phí nội mạng phổ biến là 1.100 đồng.
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên. Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm theo Điều 8, Nghị Định số 71/2014/NĐ-CP ngày 21/7/2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm luật trong lĩnh vực cạnh tranh hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.
Để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngày 11/7/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/7/2016 đến nay). Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.
Thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác nhận, việc các ngân hàng dự tính tăng phí rút tiền ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng sẽ tạm dừng trong thời điểm hiện nay. Theo đại diện của NHNN, việc tăng phí dịch vụ ATM là quyền tự chủ của các ngân hàng thương mại theo đúng quy định của luật, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc minh bạch thông tin, hài hòa lợi ích giữa các bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ. Trong điều kiện hiện nay, các ngân hàng cần chia sẻ với người tiêu dùng nên sẽ dừng việc điều chỉnh tăng phí rút tiền ATM nội mạng. |