Bộ Công Thương ủng hộ Bình Định phát triển năng lượng tái tạo

Trong hai ngày 8- 9/10, Đoàn công tác của Bộ Công Thương và Liên minh châu Âu (EU) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình kinh tế xã hội và phát triển lưới điện nông thôn cũng như năng lượng tái tạo.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - thông tin về tình hình kinh tế xã hội của Bình Định 9 tháng đầu năm. Theo đó, tác động của đại dịch Covid-19 lên một số chỉ tiêu kinh tế xã hội trên địa bàn có giảm nhưng thu ngân sách ngoài quốc doanh đạt kế hoạch; giải ngân đầu tư công 71% so với kế hoạch; giải ngân vốn ODA đạt 97%.

1948-img-8568

Thời gian qua, tỉnh đã tập trung đầu tư, hoàn thành các công trình trọng điểm như tuyến quốc lộ 19, tuyến đường kết nối từ sân bay Phù Cát về khu kinh tế Nhơn Hội, khởi công xây dựng khu công nghiệp Becamex Bình Định với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng. Đây là nền tảng quan trọng để Bình Định bước vào nhiệm kỳ 2021 -2025.

1632-img-1566
Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - báo cáo với đoàn công tác

Về phát triển lưới điện nông thôn, báo cáo của UBND tỉnh Bình Định cho thấy, tính đến tháng 12/2018, trên địa bàn tỉnh có 06 làng và 01 xã đảo chưa có điện lưới quốc gia, trong đó huyện Vân Canh có 5 làng; huyện Vĩnh Thạnh có 01 làng và xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn.

Được sự quan tâm của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Dự án Cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho đảo Nhơn Châu, tỉnh Bình Định - nguồn vốn EU tài trợ do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng ngày 21/8/2020. Đồng thời, trước nhu cầu cấp thiết của bà con nhân dân, trong năm 2020 UBND tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng trước lưới điện cho 03 làng với kinh phí gần 15 tỷ đồng. Dự kiến trong tháng 11/2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Như vậy cho đến nay, Bình Định vẫn còn 03 làng chưa có điện lưới quốc gia. Tổng nhu cầu vốn để đầu tư cấp điện cho 03 làng này khoảng 37 tỷ đồng.

Về đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo, trên địa bàn có nhiều khu vực có tiềm năng gió lớn hơn 6m/s, nhất là khu vực ven biển; Số giờ nắng trên địa bàn tỉnh cũng tương đối lớn, hơn 2.461 giờ/năm được phân bố tương đối đều, tổng bức xạ trung bình khoảng 1.911kWh/m2/ năm.

Bên cạnh đó, khả năng đấu nối và truyền tải công suất các dự án năng lượng tái tạo đối với tỉnh Bình Định là rất thuận lợi. Tỉnh Bình Định hiện có đường dây 220kV liên kết với 03 tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên và Gia Lai; 03 trạm biến áp 220kV, 15 trạm biến áp 110kV và sắp đến có thêm trạm biến áp 220kV Nhơn Hội và nhiều trạm biến áp 110kV đưa vào vận hành. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn điện gió và điện mặt trời.

Cho đến nay, Bình Định đã trình Bộ Công Thương xem xét thẩm định, phê duyệt hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 24 dự án điện mặt trời của các nhà đầu tư đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, mới có 05 dự án được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch điện VII với tổng công suất là 529,5 MWp. Số lượng các dự án được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh là còn ít so với tiềm năng phát triển điện năng lượng tái tạo của tỉnh.

Về điện gió, tỉnh đã quy hoạch khu vực phong điện nằm trong Khu Kinh tế Nhơn Hội và đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 04 dự án điện gió, với tổng công suất 111 MW. Đến nay, đã có 01 dự án điện gió đi vào vận hành phát điện với công suất 21 MW và 03 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để thi công. Hiện, UBND tỉnh đã trình Bộ Công Thương xem xét thẩm định, phê duyệt hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 03 dự án điện gió với tổng công suất 225 MW.

Ngoài ra, còn có nhiều nhà đầu tư đăng ký khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất khoảng 1.799,5MW.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định mong muốn Bộ Công Thương, Liên minh châu Âu và các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân còn lại, phục vụ sinh hoạt và sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, ổn định an ninh chính trị khu vực tuyến núi của huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung.

Để có cơ sở cho tỉnh Bình Định thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nhằm thay thế tối đa các nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày dần cạn kiệt, lãnh đạo tỉnh đề nghị Bộ Công Thương sớm xem xét thẩm định, phê duyệt hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời và điện gió trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển điện lực theo quy định. Đồng thời đưa các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030; xem xét phê duyệt điều chỉnh và bổ sung vào quy hoạch một số thuỷ điện nhỏ trên địa bàn.

Nêu ý kiến, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN - cho biết, hiện nay hệ thống điện 110 kV đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển của Bình Định. Tổng công ty Điện lực miền Trung đang triển khai đầu tư 15 công trình lưới điện 110 kV để đảm bảo cấp điện trong giai đoạn đến năm 2025. Đồng thời tiếp tục nâng cấp, cải tạo các dự án cấp điện nông thôn như: Dự án cải tạo nâng cấp lưới điện phân phối tỉnh Bình Định (JICA) với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2021; Dự án hoàn thiện lưới điện trung áp và TBA 110kV Đống Đa với tổng mức đầu tư 43,8 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2021; Dự án cải tạo lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện, lỵ, xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư 127 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022…

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ EU tại Việt Nam - Giorgio Aleberti nhấn mạnh, việc cấp điện bằng cáp ngầm cho xã đảo Nhơn Châu giúp bà con nông dân trên đảo có chất lượng cuộc sống tốt hơn là một việc làm hiệu quả. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa mà EU đã thực hiện.

2705-img-8575
Đại sứ EU tại Việt Nam - Giorgio Aleberti

“Tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại Bình Định còn rất lớn và phù hợp với chủ trương đầu tư của EU. Trong hỗ trợ của mình tại Việt Nam chúng tôi muốn nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo cũng như nâng cao chất lượng điện khí hoá nông thôn tại Việt Nam” – Đại sứ Giorgio Aleberti nhấn mạnh thêm.

Đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế xã hội của Bình Định, đặc biệt là các chỉ số sản xuất công nghiệp tăng, xuất khẩu tăng, giải ngân vốn đầu tư đạt kế hoạch, năng lượng tái tạo có chuyển biến tích cực, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng ghi nhận đóng góp tích cực của ngành điện trong việc đáp ứng nhu cầu điện ở khu vực nông thôn và cơ bản hoàn thành chương trình điện khí hoá nông thôn.

Bộ Công Thương ủng hộ Bình Định phát triển năng lượng tái tạo
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu

Thứ trưởng cho rằng, trong bối cảnh nguồn lực trong nước có hạn, thì việc hỗ trợ của Liên minh châu Âu hết sức có ý nghĩa. Thứ trưởng mong muốn EU tiếp tục có hỗ trợ cho Việt Nam trong phát triển điện nông thôn và năng lượng tái tạo. Bộ Công Thương đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió và điện mặt trời, do đó, Bộ ủng hộ Bình Định tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển năng lượng tái tạo, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng điện trên địa bàn, mà còn góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thứ trưởng khẳng định, với vai trò quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương để hoàn thiện chương trình cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân còn lại. Đối với những đề xuất, kiến nghị, Thứ trưởng giao cho Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Bình Định nghiên cứu xem xét để hỗ trợ giải quyết trong thẩm quyền.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, chiều ngày 8/10, Đoàn công tác cũng đã tham quan Nhà máy điện mặt trời và điện gió Fujiwara Bình Định, Nhà máy phong điện Phương Mai 3 tại Khu Kinh tế Nhơn Hội. Sáng ngày 9/10, đoàn công tác đi thăm điểm đấu nối đường dây cáp ngầm từ đất liền ra đảo Nhơn Châu.

Bộ Công Thương ủng hộ Bình Định phát triển năng lượng tái tạo
Đoàn công tác thăm điểm đấu nối đường dây cáp ngầm từ đất liền ra đảo Nhơn Châu
Hồng Hà – Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng tái tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.
Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, có 6 tàu khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, sản lượng trung bình khoảng 3-4 tấn/tàu/ngày.
Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Cơn mưa đá xảy ra ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả, hoa màu của người dân bị hư hại.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.

Tin cùng chuyên mục

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu có trên 85.000 người có trình độ đại học trở lên vào năm 2030

Hải Dương phấn đấu nâng số người có trình độ từ đại học trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh lên trên 85.000 người.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hóa: Triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè 2024.
Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng: Hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đầu tư áp dụng công nghệ vào quy trình vận hành để hướng tới phát triển mô hình nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động