Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Công Thương rất cần sự hợp tác, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc nắm bắt, cung cấp thông tin, giới thiệu kinh nghiệm, phối hợp thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các chương trình hợp tác mới, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn Trưởng các cơ quan đại diện nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng làm Trưởng đoàn ngày 19/10 vừa qua.

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn Trưởng các Cơ quan đại diện của Bộ Ngoại giao gồm 24 đồng chí, trong đó, có 3 đồng chí là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và 21 đồng chí là đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao. Về phía Bộ Công Thương còn có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ…

Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài trong sự phát triển của ngành Công Thương

Lãnh đạo Bộ Công Thương và các đồng chí là Trưởng các cơ quan đại diện đã thẳng thắn, cởi mở trao đổi các vấn đề, trong đó, tập trung liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan đại diện và thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Từ đó, hai bên thảo luận, thống nhất một số giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần giúp các đồng chí Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cũng như các cán bộ thương vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã cung cấp thông tin về hoạt động của Đoàn, trao đổi một số nội dung nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Ngoại giao cũng như giữa các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với Bộ Công Thương. Đồng thời khẳng định, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công Thương trong công tác thực hiện nhiệm vụ chung, phối hợp thực thi, tận dụng cơ hội từ các FTA, phát triển xuất khẩu, giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam tại các nước…

Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cũng đã trao đổi về các hoạt động nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Ngoại giao cũng như giữa các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với Bộ Công Thương

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí vừa được lãnh đạo Đảng, Nhà nước bổ nhiệm làm Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Bộ trưởng cảm ơn các đồng chí đã nhận lời mời đến dự cuộc gặp mặt tại Bộ Công Thương và chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Bộ Công Thương là Bộ có chức năng quản lý Nhà nước đa ngành về kinh tế, bao gồm nhiều lĩnh vực trọng yếu, trong đó, có những vấn đề rất phức tạp, nhạy cảm.

Những năm qua, nhất là gần 2 năm nay, tuy gặp phải những khó khăn thách thức rất lớn, nhưng ngành Công Thương nói chung và Bộ Công Thương nói riêng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng và có ý nghĩa quyết định tới tăng trưởng kinh tế, ổn định chính trị xã hội, đồng thời, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Năm 2020, Việt Nam là số ít nước có tăng trưởng dương với 2,9%, 6 tháng năm 2021 vẫn tăng trưởng 5,6%.

Có được những thành quả như vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, bên cạnh những nỗ lực của toàn ngành là sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ ngoại giao, các Đại sứ, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. “Bộ Ngoại giao và các Đại sứ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã hỗ trợ rất đắc lực các hoạt động ngoại giao kinh tế, thúc đẩy đàm phán, thực thi các FTA, quảng bá, giới thiệu, giúp đỡ để hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài” - Bộ trưởng nhận xét

“Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, trân trọng cảm ơn các đồng chí”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hậu Covid, cả thế giới đang thay đổi trong tầm nhìn, tư duy và hành động. Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, với “độ mở” của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, với 17 FTA, đòi hỏi độ nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, độ thích ứng nhanh và cách đi phù hợp với hoàn cảnh đất nước. Đây là vấn đề hết sức quan trọng và cấp thiết.

Vì vậy, Bộ trưởng khẳng định, hơn bao giờ hết, Bộ Công Thương rất cần sự hợp tác, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong việc nắm bắt, cung cấp thông tin, giới thiệu kinh nghiệm, phối hợp thực thi các FTA và tiếp tục đàm phán các chương trình hợp tác mới, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Nhân cuộc gặp hôm nay, Bộ trưởng đưa ra một số đề xuất đối với phía các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài.

Một là, Bộ Ngoại giao và các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp với Bộ Công Thương trong việc triển khai, thực thi các FTA Việt Nam đã ký với các nước. Đồng thời hỗ trợ đàm phán, tiếp tục tháo gỡ khó khăn để có thể ký kết các hiệp định mới và tìm kiếm thêm cơ hội phát triển đất nước.

Hai là, thu thập thông tin, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm của các nước trong hoạch định chính sách, xây dựng luật pháp, tổ chức thực thi các nhiệm vụ phát triển kinh tế thương mại, nhất là trong bối cảnh hậu Covid-19 và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ba là, hỗ trợ, giúp đỡ Bộ Công Thương và các cơ quan, đại diện thương vụ Việt Nam ở nước sở tại tiếp tục làm tốt việc quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài, cung cấp thông tin về thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, hiệp hội, ngành hàng nhằm nâng cao hơn nữa khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp trong nước với thị trường nước ngoài…

Bốn là, hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó, vấn đề xây dựng, phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, nâng cao nội lực của kinh tế đất nước, tránh lệ thuộc quá cao và đầu tư nước ngoài... là những nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các Đại sứ giúp đỡ để phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế để thực hiện thành công mục tiêu đó.

Năm là, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của cán bộ làm công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Trưởng các cơ quan đại diện phối hợp giao việc, chỉ tiêu, đánh giá; hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ; tạo điều kiện để được tham dự lớp online, bảo đảm quyền lợi lâu dài; hưởng các chính sách linh hoạt (hàm ngoại giao…).

Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Lãnh đạo Bộ Công Thương với các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài

Bộ Công Thương ghi nhận, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam, các tham tán thương mại là cầu nối hiệu quả giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Thời gian tới, các cơ quan đại diện tiếp tục làm tốt hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, vai trò của thương vụ được nâng cao… nhằm phục vụ cho tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển của đất nước.

Thu Thuỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin mới nhất

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động