Sáng ngày 21/10, tại thành phố Huế, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Huế tổ chức Hội nghị tập huấn về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại miền Trung. Tham gia hội nghị có lãnh đạo Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành khu vực miền Trung...

Nhiều lãnh đạo Sở Công Thương, Hội bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp... khu vực miền Trung tham gia tập huấn pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương cho biết, Luật Bảo vệ người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, thay thế cho Luật năm 2010 với nội dung khá toàn diện, đồng bộ nhất từ trước đến nay. Theo đó, Luật gồm nhiều quy định mới, được đánh giá là phù hợp với xu hướng, xu thế của thế giới và thực tiễn, nhiều kinh nghiệm quốc tế đã được rà soát, cập nhật vào Luật. Luật đã bổ sung nhiều quy định hoàn toàn mới như bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương, người có ảnh hưởng, sản xuất và tiêu dùng bền vững, giao dịch đặc thù, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số... Nhiều quy định quan trọng về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương đã được sửa đổi, hoàn thiện
“Đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã cơ bản hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, các cơ quan, tổ chức có liên quan cần tập trung triển khai thi hành có hiệu quả Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm kịp thời đưa Luật đi vào cuộc sống. Trong đó, cần tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn thực thi quy định mới của Luật cho các đối tượng liên quan trên toàn quốc", bà Quỳnh Anh nhấn mạnh.
Nội dung văn bản pháp luật tại hội nghị tập huấn bao gồm: Hệ thống pháp luật, tổ chức bộ máy, trách nhiệm và kinh nghiệm trong triển khai quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; biện pháp, kinh nghiệm trong kiểm tra, xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; quy định và kinh nghiệm trong việc tư vấn, hỗ trợ, giải quyết các khiếu nại, tranh chấp của người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Lực lượng chức năng thành phố Huế khởi tố đối tượng làm giả hàng ngàn chai dầu gội, xả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Theo chương trình, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ nghe những tham luận về: Triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương, một số kinh nghiệm và kiến nghị giải pháp thúc đẩy hiệu quả của lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Huế. Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng; kiến nghị giải pháp tăng cường hiệu quả...