Bộ Công Thương: Nâng cao năng lực chuẩn ngoại ngữ cho các trường đại học, cao đẳng

Ngày 27/12 tại HaUI, Bộ Công Thương đã tổ chức tập huấn và chuyển giao chương trình, học liệu đào tạo tiếng Anh chuẩn đầu ra cho 32 trường CĐ, ĐH thuộc Bộ
Bộ Công Thương: Tập huấn nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp ngành hóa chất

Theo đó, Hội thảo "Tập huấn và chuyển giao chương trình, học liệu đào tạo tiếng Anh theo chuẩn đầu ra và ngành nghề đào tạo” cho các trường đại học, cao đẳng do Bộ Công Thương chỉ đạo và phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) phối hợp tổ chức.

Tại Hội thảo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chuyển giao tài liệu của 5 ngành nghề đào tạo gồm: Cơ khí -ô tô; Dệt may-Thời trang; Thương mại; Công nghệ Hóa; Công nghệ thông tin với 34 bộ tài liệu giảng dạy, học liệu trực tiếp và trực tuyến cho các học phần cho 32 trường cao đẳng, đại học thuộc Bộ Công Thương.

Hiện Việt Nam đã và đang trong quá trình hội nhập phát triển của đất nước, cùng với đó là công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra mạnh mẽ, với mục tiêu xây dựng được lực lượng lao động có chất lượng cao, có kỹ năng tốt thì việc trang bị ngoại ngữ, mà cụ thể ở đây là tiếng Anh– ngôn ngữ toàn cầu là tất yếu, là chìa khóa để mở ra mọi thị trường lao động.

Tuy nhiên việc đào tạo ngoại ngữ trong các trường cao đẳng, đại học của Việt Nam nói chung, các trường của Bộ Công Thương nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan và khách quan như: trình độ ngoại ngữ đầu vào của sinh viên các trường không đồng đều, thời lượng đào tạo ngoại ngữ trong chương trình ngắn, giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất lạc hậu,… thì việc trang bị ngoại ngữ cho sinh viên ra trường đi làm tại các doanh nghiệp còn chưa đạt yêu cầu công việc bởi mục tiêu, chương trình và nội dung đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp; hệ thống kiểm tra đánh giá ngoại ngữ chưa thực sự phù hợp chưa là thước đo tin cậy cho nhà tuyển dụng, cơ sở đào tạo, giáo viên và học viên tham khảo; việc nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ chưa được quan tâm đúng mức ở các cơ sở đào tạo;...

Phát biểu tại Hội thảo bà Phạm Ngô Thùy Ninh, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương cho biết: “Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã cùng các Trường nghiên cứu, xác định: giải pháp mấu chốt đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng dạy- học ngoại ngữ là phải có một phương thức, cách thức giảng dạy và học tập ngoại ngữ tiên tiến, phù hợp với thực tế năng lực giảng viên, sinh viên trong các trường của Bộ nói riêng và cả nước nói chung, và đặc biệt là phải gắn với nhu cầu thực tế của công việc”.

Bộ Công Thương: Nâng cao năng lực chuẩn ngoại ngữ cho các trường đại học, cao đẳng
Bà Phạm Ngô Thùy Ninh, đại diện Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Cụ thể hóa chủ trương trên của Bộ, trong khuôn khổ các nhiệm vụ của Đề án Ngoại ngữ quốc gia Bộ đã giao, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chủ động tăng cường tư vấn chuyên gia quốc tế, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dạy và học ngoại ngữ và tìm ra được phương thức dạy- học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra và ngành nghề đào tạo và xây dựng các chương trình, đề cương chi tiết, học liệu online và offline theo cách thức này.

Thực hiện nhiệm vụ của Bộ Công Thương giao, năm 2018 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã hoàn thành và chuyển giao cho các cơ sở đào tạo của Bộ Công Thương 06 chương trình và 48 đề cương chi tiết môn học; năm 2019 HaUI cũng đã chuyển giao trọn bộ học liệu Tiếng Anh Điện-Điện tử - gồm chương trình đào tạo, đề cương chi tiết và 6 bộ học liệu online-học liệu trên lớp; năm 2020 tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá cho giảng viên, giáo viên các trường trong Bộ.

“Mục tiêu của Hội thảo lần này nhằm chuyển giao và tập huấn cho các trường sử dụng các sản phẩm trên để sử dụng trong giảng dạy và học tập tiếng Anh tại các trường, cải thiện cơ bản chương trình, phương thức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ. Việc chuyển giao hoàn toàn miễn phí”, bà Phạm Ngô Thùy Ninh chia sẻ.

Hội thảo cũng nhằm giúp các trường có thể tham khảo, học tập và nhân rộng phương pháp, cách thức, mô hình giảng dạy- học tập ngoại ngữ của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; áp dụng hiệu quả vào hoạt động của trường mình; trên cơ sở đó tiếp tục cải tiến, sáng tạo và đề xuất những giải pháp mới cho nâng cao chất lượng ngoại ngữ cho nguồn nhân lực ngành Công Thương và nguồn nhân lực cả nước.

Đại diện Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Phó Hiệu trưởng Tiến sĩ Kiều Xuân Thực chia sẻ: Đây là đợt chuyển giao tập huấn thứ 3, hệ thống tài liệu đào tạo tiếng Anh do trường phát triển có 2 điểm mới và cả về nội dung và phương pháp giảng dạy. Cụ thể về nội dung từ 2015, HaUI đã đưa tiếng Anh theo định hướng nghề nghiệp và theo chuẩn đầu ra, về phương pháp dạy học kết hợp đây là mô hình “lớp học đảo ngược”.

Bộ Công Thương: Nâng cao năng lực chuẩn ngoại ngữ cho các trường đại học, cao đẳng
TS Kiều Xuân Thực phát biểu tại Hội thảo

“Thời gian tới, đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục đầu tư thêm cho HaUI để nhà trường có thể xây dựng, hoàn thiện thêm bộ ngân hàng câu hỏi phục vụ cho kiểm tra thường xuyên, thi hết học phần,… đồng thời để phục vụ dùng chung cho các trường thuộc Bộ”, TS Kiều Xuân Thực đề xuất.

TS Kiều Xuân Thực cũng đề xuất các trường phải đầu tư công nghệ thông tin do chương trình đào tạo là kết hợp trực tuyến và trực tiếp và phương pháp đào tạo theo mô hình “lớp học đảo ngược”, phần trực tuyến có kiểm soát lượng học sinh học bài, thực hiện kiểm tra, trắc nghiệp… học sinh phải vượt qua kỳ kiểm tra mới tiếp tục học tiếp phần tiếp theo.

Tại Hội thảo, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị các trường sau chương trình tập huấn triệt để áp dụng kết quả học tập và sản phẩm được chuyển giao vào thực tế đào tạo, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất; Đồng thời nhanh chóng nắm bắt thời cơ, tận dụng cơ hội hội nhập và cách mạng CN lần thứ 4 để đưa ra các pháp đào tạo ngoại ngữ cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng trường; Quan tâm đến việc bồi dưỡng đội ngũ, cải tiến phương pháp và tạo môi trường có sử dụng ngoại ngữ, sử dụng ngoại ngữ gắn với ngành nghề đào tao; tăng động cơ học tập cho sinh viên.

Bộ Công Thương: Nâng cao năng lực chuẩn ngoại ngữ cho các trường đại học, cao đẳng
32 trường cao đẳng, đại học đã được HaUI chuyển giao tài liệu đào tạo tiếng Anh chuẩn đầu ra

Thời gian tới, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị các trường đại học, cao đẳng và các trường lớn của Bộ như: ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghiệp Tp HCM, Đại học Điện lực, Đh Kinh tế- Kỹ thuật CN tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp thực hiện tốt các mục tiêu mà Đề án ngoại ngữ quốc gia đã đề ra.

Lớp học đảo ngược có tên tiếng Anh là Flipped Classroom, đây là mô hình học tập ngược lại với mô hình học tập truyền thống. Trong mô hình này, học sinh sẽ học bài trước khi lên lớp thông qua các video quay sẵn, tài liệu hỗ trợ. Đôi khi là các cuộc thảo luận trực tuyến và chuẩn bị câu hỏi, chủ đề thảo luận. Sau đó, khi lên lớp, học sinh đặt các câu hỏi để giáo viên giải đáp; cùng làm bài tập và thảo luận nhóm… để hiểu sâu và mở rộng kiến thức.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuẩn ngoại ngữ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4. Sóng cao 1,0-2,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có mưa rào.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 22/4/2024, dàn 15 khẩu pháo 105 mm đã có mặt tại tỉnh Điện Biên phục vụ cho màn bắn pháo dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong trào

Phong trào ''Kế hoạch nhỏ'' bị biến tướng: Lỗi ở người lớn?

Cách làm của một số trường học đã biến "Kế hoạch nhỏ" - một phong trào ý nghĩa trở thành "nỗi sợ hãi" của nhiều học sinh và phụ huynh.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.
Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương đã có Công văn số 2589/BCT-VP chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024.
Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Lần đầu tiên Điện Biên có hội chợ với quy mô lớn, hội tụ nhiều sản phẩm tiêu biểu đa dạng, có chất lượng tốt đến từ hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.
Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Thời gian qua, hoạt động kiểm toán đã kịp thời cung cấp thông tin giúp các địa phương trên cả nước xây dựng dự toán, phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng.
Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Ngành chức năng cho xe lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua khu vực đèo Cả (tỉnh Khánh Hòa) từ 18h ngày 22/4 sau khi khắc phục sự cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Với phương châm “Sức khỏe lao động là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”, các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn chú trọng đến bữa ăn ca cho người lao động.
Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Bến phà Bãi Cháy (TP. Hạ Long) là nơi gắn liền dấu mốc lịch sử hào hùng của tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, hiện nay bến phà lại trở thành nơi tập kết phế liệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động