Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may, da giày

Các cơ quan của Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp các ngành da giày và dệt may để tận dụng tốt nhất cơ hội ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực.

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh khẳng định như vậy tại buổi làm việc với đại diện một số doanh nghiệp thuộc hai ngành dệt may và da giày ngày 4/6/2020 tại Hà Nội nhằm thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này trong bối cảnh Hiệp định EVFTA sắp được Quốc hội phê chuẩn và sớm đi vào thực thi.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Cục Xuất nhập khẩu làm việc với doanh nghiệp dệt may và da giày liên quan đến thực thi Hiệp định EVFTA

Ghi nhận tại buổi làm việc cho thấy, trong thực hiện Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp của cả hai ngành đều quan tâm nhất đến vấn đề xuất xứ. Vấn đề thứ hai được quan tâm là khâu kết nối giữa doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam với các đối tác, khách hàng châu Âu, đặc biệt là các khách hàng truyền thống. Vấn đề thứ ba là doanh nghiệp thuộc hai ngành này đều bày tỏ mối quan ngại các gói hỗ trợ trên thực tế chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Cục trưởng Phan Văn Chinh khẳng định, Bộ Công Thương luôn lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp

Các vấn đề này càng trở nên bức thiết trong bối cảnh bình thường mới hiện nay khi doanh nghiệp dệt may và da giày- hai ngành xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam đang ở hoàn cảnh đặc biệt: vừa gồng mình chống chọi với các tác động của dịch bệnh Covid-19, vừa chuyển mình để có thể tận dụng được các ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Đi cùng mối quan tâm chung, các doanh nghiệp dệt may và da giày đều có “nỗi niềm” riêng. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cập nhật thông tin cho biết, tháng 5/2020, xuất khẩu của ngành dệt may giảm đến 36% so với cùng kỳ, và nói như ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, đó là khoảng thời gian doanh nghiệp dệt may “rơi thẳng đứng” như chưa bao giờ có.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp dệt may sẽ nố lực hết sức để vượt qua khó khăn

Bày tỏ việc các gói hỗ trợ thời gian qua không đáp ứng được kỳ vọng thực tế của doanh nghiệp dệt may, ông Trương Văn Cẩm thông tin, các gói hỗ trợ này yêu cầu doanh nghiệp muốn được hỗ trợ phải không có doanh thu hay phải có 50% lao động mất việc làm mới được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội. Trên thực tế thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may đã phải bằng mọi cách để duy trì sản xuất, giữ chân được đội ngũ lao động.

Từ góc độ doanh nghiệp, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt thẳng thắn đặt vấn đề, nhiều doanh nghiệp dệt may không biết liệu có còn tồn tại được đến khi Hiệp định EVFTA hay không. Ông Việt cũng chia sẻ quan điểm vấn đề lo nguyên phụ liệu đầu vào cho ngành dệt may của ông cũng như ngành da giày đến nay cho thấy đòi hỏi phải có sự vào cuộc giải quyết ở cấp Chính phủ chứ với sự kém mặn mà của các địa phương, thì khó mà nói đến chuyện tận dụng ưu đãi trong EVFTA.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết các doanh nghiệp đều mong đợi EVFTA sớm có hiệu lực

Chia sẻ về những băn khoăn của doanh nghiệp ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam khẳng định, cũng như ngành dệt may, ngành da giày đều rất mong muốn EVFTA sớm có hiệu lực. Để EVFTA phát huy hiệu quả trên thực tế, các quy định của EVFTA rất cần được cập nhật không chỉ với doanh nghiệp mà còn với cả các cơ quan thực thi, tránh được các tình huống “vênh” giữa nhà xuất khẩu và đầu nhập khẩu. Cùng đó cần chủ động có cơ chế để giải quyết được các tình huống “vênh” đó có thể phát sinh trên thực tế.

Thêm nữa, theo bà Xuân, doanh nghiệp da giày, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đứng trước hai cái “đói”: một là hợp đồng và hai là thông tin mở cửa thị trường. Với cái “đói” thứ nhất, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, bản thân Hiệp hội ngay trong tháng 6 này sẽ tổ chức một hội nghị kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với cái “đói” thứ hai, bà Xuân đề xuất cần đặc biệt quan tâm cung cấp và cập nhật thông tin cho doanh nghiệp do đặc thù doanh nghiệp da giày sản xuất nhiều mã hàng khác nhau, kéo theo mức thuế suất khác nhau.

Thông tin tại buổi làm việc, đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, dự kiến ngày 2/7/2020, Vụ sẽ tổ chức sự kiện kết nối doanh nghiệp với các thương vụ Việt Nam tại châu Âu nhằm thực hiện hiệp định EVFTA. “Hy vọng doanh nghiệp da giày và dệt may có thể kết nối được với các đối tác thông qua sự kiện này”, đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ nói.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 đề xuất, Chính phủ cần vào cuộc giải quyết vấn đề nguyên liệu đầu vào cho ngành dệt may và da giày

Chia sẻ tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh khẳng định, trong mọi hiệp định thương mại tự do, vấn đề xuất xứ luôn được Bộ Công Thương quan tâm nhất, làm sớm nhất. Với EVFTA lại càng được Bộ quan tâm và dành nỗ lực cao nhất.

“HIện thông tư về hướng dẫn xuất xứ hàng hóa trong EVFTA đã làm xong và chờ Quốc hội phê chuẩn, trình lãnh đạo Bộ Công Thương ký là có thể triển khai ngay”, ông Chinh thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề xuất xứ, ông Chinh cho biết cùng với việc phổ cập các quy định, trong thực hiện các doanh nghiệp cần hết sức chú ý tránh để bị lợi dụng, kéo theo việc phía EU có thể ngừng các ưu đãi.

Liên quan đến nhu cầu kết nối của doanh nghiệp, theo ông Chinh đây là vấn đề luôn được Bộ Công Thương hết sức quan tâm và để có thể đáp ứng cao nhất nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Với vấn đề logistics hiện chiếm đến 15 - 25% chi phí kinh doanh của doanh nghiệp, ông Chinh cho biết, mặc dù đây không phải là lĩnh vực quản lý song Bộ Công Thương đã chủ động nêu vấn đề này từ 4 năm nay. “Đáng mừng là vấn đê hiện đã được nhìn nhận đúng mức và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với các bộ chức năng để kéo giảm dù chỉ 5% cũng đã là lợi ích đáng kể với doanh nghiệp”, ông Chinh nói.

Đối với các lô hàng bị ách tắc tại các kho ngoại quan do bị ảnh hưởng dịch Covid có phải xử lý lại chứng nhận C/O hay không, ông Chinh khẳng định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết trên cơ sở các thông tin mà Hiệp hội Dệt may và Da giày cung cấp.

“Bộ Công Thương luôn lắng nghe và quan tâm giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp trong thẩm quyền bằng cả các hình thức gặp gỡ trực tiếp và gián tiếp với doanh nghiệp”, ông Chinh nói.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động