Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may, da giày

Các cơ quan của Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp các ngành da giày và dệt may để tận dụng tốt nhất cơ hội ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực.

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh khẳng định như vậy tại buổi làm việc với đại diện một số doanh nghiệp thuộc hai ngành dệt may và da giày ngày 4/6/2020 tại Hà Nội nhằm thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này trong bối cảnh Hiệp định EVFTA sắp được Quốc hội phê chuẩn và sớm đi vào thực thi.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Cục Xuất nhập khẩu làm việc với doanh nghiệp dệt may và da giày liên quan đến thực thi Hiệp định EVFTA

Ghi nhận tại buổi làm việc cho thấy, trong thực hiện Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp của cả hai ngành đều quan tâm nhất đến vấn đề xuất xứ. Vấn đề thứ hai được quan tâm là khâu kết nối giữa doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam với các đối tác, khách hàng châu Âu, đặc biệt là các khách hàng truyền thống. Vấn đề thứ ba là doanh nghiệp thuộc hai ngành này đều bày tỏ mối quan ngại các gói hỗ trợ trên thực tế chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Cục trưởng Phan Văn Chinh khẳng định, Bộ Công Thương luôn lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp

Các vấn đề này càng trở nên bức thiết trong bối cảnh bình thường mới hiện nay khi doanh nghiệp dệt may và da giày- hai ngành xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam đang ở hoàn cảnh đặc biệt: vừa gồng mình chống chọi với các tác động của dịch bệnh Covid-19, vừa chuyển mình để có thể tận dụng được các ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Đi cùng mối quan tâm chung, các doanh nghiệp dệt may và da giày đều có “nỗi niềm” riêng. Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cập nhật thông tin cho biết, tháng 5/2020, xuất khẩu của ngành dệt may giảm đến 36% so với cùng kỳ, và nói như ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, đó là khoảng thời gian doanh nghiệp dệt may “rơi thẳng đứng” như chưa bao giờ có.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Ông Trương Văn Cẩm- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp dệt may sẽ nố lực hết sức để vượt qua khó khăn

Bày tỏ việc các gói hỗ trợ thời gian qua không đáp ứng được kỳ vọng thực tế của doanh nghiệp dệt may, ông Trương Văn Cẩm thông tin, các gói hỗ trợ này yêu cầu doanh nghiệp muốn được hỗ trợ phải không có doanh thu hay phải có 50% lao động mất việc làm mới được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội. Trên thực tế thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may đã phải bằng mọi cách để duy trì sản xuất, giữ chân được đội ngũ lao động.

Từ góc độ doanh nghiệp, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt thẳng thắn đặt vấn đề, nhiều doanh nghiệp dệt may không biết liệu có còn tồn tại được đến khi Hiệp định EVFTA hay không. Ông Việt cũng chia sẻ quan điểm vấn đề lo nguyên phụ liệu đầu vào cho ngành dệt may của ông cũng như ngành da giày đến nay cho thấy đòi hỏi phải có sự vào cuộc giải quyết ở cấp Chính phủ chứ với sự kém mặn mà của các địa phương, thì khó mà nói đến chuyện tận dụng ưu đãi trong EVFTA.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết các doanh nghiệp đều mong đợi EVFTA sớm có hiệu lực

Chia sẻ về những băn khoăn của doanh nghiệp ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam khẳng định, cũng như ngành dệt may, ngành da giày đều rất mong muốn EVFTA sớm có hiệu lực. Để EVFTA phát huy hiệu quả trên thực tế, các quy định của EVFTA rất cần được cập nhật không chỉ với doanh nghiệp mà còn với cả các cơ quan thực thi, tránh được các tình huống “vênh” giữa nhà xuất khẩu và đầu nhập khẩu. Cùng đó cần chủ động có cơ chế để giải quyết được các tình huống “vênh” đó có thể phát sinh trên thực tế.

Thêm nữa, theo bà Xuân, doanh nghiệp da giày, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đứng trước hai cái “đói”: một là hợp đồng và hai là thông tin mở cửa thị trường. Với cái “đói” thứ nhất, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, bản thân Hiệp hội ngay trong tháng 6 này sẽ tổ chức một hội nghị kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với cái “đói” thứ hai, bà Xuân đề xuất cần đặc biệt quan tâm cung cấp và cập nhật thông tin cho doanh nghiệp do đặc thù doanh nghiệp da giày sản xuất nhiều mã hàng khác nhau, kéo theo mức thuế suất khác nhau.

Thông tin tại buổi làm việc, đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, dự kiến ngày 2/7/2020, Vụ sẽ tổ chức sự kiện kết nối doanh nghiệp với các thương vụ Việt Nam tại châu Âu nhằm thực hiện hiệp định EVFTA. “Hy vọng doanh nghiệp da giày và dệt may có thể kết nối được với các đối tác thông qua sự kiện này”, đại diện Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ nói.

bo cong thuong luon dong hanh cung doanh nghiep det may da giay
Ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 đề xuất, Chính phủ cần vào cuộc giải quyết vấn đề nguyên liệu đầu vào cho ngành dệt may và da giày

Chia sẻ tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh khẳng định, trong mọi hiệp định thương mại tự do, vấn đề xuất xứ luôn được Bộ Công Thương quan tâm nhất, làm sớm nhất. Với EVFTA lại càng được Bộ quan tâm và dành nỗ lực cao nhất.

“HIện thông tư về hướng dẫn xuất xứ hàng hóa trong EVFTA đã làm xong và chờ Quốc hội phê chuẩn, trình lãnh đạo Bộ Công Thương ký là có thể triển khai ngay”, ông Chinh thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề xuất xứ, ông Chinh cho biết cùng với việc phổ cập các quy định, trong thực hiện các doanh nghiệp cần hết sức chú ý tránh để bị lợi dụng, kéo theo việc phía EU có thể ngừng các ưu đãi.

Liên quan đến nhu cầu kết nối của doanh nghiệp, theo ông Chinh đây là vấn đề luôn được Bộ Công Thương hết sức quan tâm và để có thể đáp ứng cao nhất nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Với vấn đề logistics hiện chiếm đến 15 - 25% chi phí kinh doanh của doanh nghiệp, ông Chinh cho biết, mặc dù đây không phải là lĩnh vực quản lý song Bộ Công Thương đã chủ động nêu vấn đề này từ 4 năm nay. “Đáng mừng là vấn đê hiện đã được nhìn nhận đúng mức và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với các bộ chức năng để kéo giảm dù chỉ 5% cũng đã là lợi ích đáng kể với doanh nghiệp”, ông Chinh nói.

Đối với các lô hàng bị ách tắc tại các kho ngoại quan do bị ảnh hưởng dịch Covid có phải xử lý lại chứng nhận C/O hay không, ông Chinh khẳng định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng giải quyết trên cơ sở các thông tin mà Hiệp hội Dệt may và Da giày cung cấp.

“Bộ Công Thương luôn lắng nghe và quan tâm giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp trong thẩm quyền bằng cả các hình thức gặp gỡ trực tiếp và gián tiếp với doanh nghiệp”, ông Chinh nói.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Tin mới nhất

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Mobile VerionPhiên bản di động