Bộ Công Thương lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đã xây dựng và đang lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan cho Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương đã cắt giảm 76,5% mặt hàng kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp cơ bản giữ nguyên các chương, điều như Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP; chỉ bổ sung một số điều (gồm: Điều 13. Điều chỉnh, bãi bỏ quyết định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp; Điều 21. Quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp không phải là doanh nghiệp, hợp tác xã làm chủ đầu tư; Điều 44. Bổ sung Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư).

Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp gồm 7 chương, 48 điều: Chương I. Quy định chung chủ yếu quy định phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Nghị định; giải thích các từ ngữ của Nghị định để thống nhất cách hiểu, áp dụng. Chương này cũng quy định các cơ sở, lĩnh vực, ngành nghề khuyến khích đầu tư, di dời vào cụm công nghiệp để các địa phương áp dụng ưu tiên trong quá trình thực hiện.

Bộ Công Thương lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Chương II. Phương án phát triển, thành lập, mở rộng cụm công nghiệp; Chương III. Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp: Chương IV. Đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp; chương V. Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp; chương VI. Quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp; chương VII. Điều khoản thi hành.

Dự thảo Nghị định tiếp tục kế thừa những quy định đã khẳng định tính phù hợp tại Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP; chỉ bổ sung, sửa đổi các hạn chế của các Nghị định, các nội dung sửa đổi, bổ sung phải đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, khắc phục được những hạn chế, bất cập, đáp ứng yêu cầu và quản lý, phát triển cụm công nghiệp.

Trong đó, tập trung chủ yếu sửa đổi, bổ sung để đồng bộ với các văn bản quy phạm phạm pháp luật hiện hành, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP; tiếp thu, thể chế tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền địa phương, giao trách nhiệm nhiều hơn cho cơ quan quản lý nhà nước về Công Thương địa phương để có công cụ, điều kiện thực hiện vai trò, chức năng đầu mối quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bảo đảm phù hợp, thống nhất với các văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý cao hơn, văn bản pháp luật mới ban hành như Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Quản lý và sử dụng tài sản công; không điều chỉnh các nguyên tắc quản lý đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành đối với hoạt động đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Việc áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phải trên cơ sở thẩm quyền của Chính phủ; quy định ở mức đủ mạnh để khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp nhưng không vượt khung so với quy định.

Để xây dựng Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp, trước đó Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) đã tổ chức 2 hội nghị về cơ chế chính sách phát triển cụm công nghiệp nhằm lắng nghe ý kiến đánh giá và góp ý của đại diện các đơn vị liên quan và địa phương.

Tại các hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý trong Dự thảo Nghị định: Công tác quy hoạch cố gắng tích hợp đồng bộ và đơn giản hoá tối đa thủ tục hành chính. Nội dung liên quan đến thành lập cụm công nghiệp sẽ kế thừa tinh thần Nghị định 66, Nghị định 68 để đồng bộ quy trình thành lập. Đồng thời hỗ trợ tối đa và cao nhất cho nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhà đầu tư thứ cấp.

Coi trọng yếu tố lựa chọn để phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, cùng đó tận dụng ưu thế địa phương, sử dụng hiệu quả cao nhất tài nguyên đất, trong đó ưu tiên thu hút các ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao.

Liên quan đến phân cấp, phân quyền, chỉ định một đầu mối quản lý chung sẽ điều chỉnh theo hướng Bộ tập trung ban hành hành lang pháp lý chung còn lại tôn trọng quyền tự quyết của địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cụm công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhôm Đắk Nông được yêu cầu khai thác đúng công suất thiết kế

Nhôm Đắk Nông được yêu cầu khai thác đúng công suất thiết kế

Bộ Công Thương đề nghị TKV tuân thủ trình tự khai thác theo đúng công suất thiết kế, nghiên cứu đề án tuyển và chế biến alumin từ quặng bô xít.
Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp “lấy đà” tăng tốc

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp “lấy đà” tăng tốc

Trong mùa thấp điểm những tháng đầu năm khi số lượng và quy mô đơn hàng giảm, các DN sản xuất công nghiệp đang tìm nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn.
Bình Định cần phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế then chốt

Bình Định cần phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế then chốt

Bình Định phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế then chốt, khuyến khích công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo...
Hà Nam thêm 4 khu công nghiệp được bổ sung vào quy hoạch

Hà Nam thêm 4 khu công nghiệp được bổ sung vào quy hoạch

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bổ sung 4 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam vào Quy hoạch.
Triển khai các nội dung về phát triển công nghiệp tại Nghị quyết số 29-NQ/TW

Triển khai các nội dung về phát triển công nghiệp tại Nghị quyết số 29-NQ/TW

Cuc trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nói về một số định hướng phát triển công nghiệp thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Đến năm 2030, phát triển 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng cho tập đoàn đa quốc gia

Đến năm 2030, phát triển 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng cho tập đoàn đa quốc gia

Ngành Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, có khoảng 2.000 doanh nghiệp đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia.
Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2023 tăng 10,85%

Bắc Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2023 tăng 10,85%

Tháng 1/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh tăng tới 10,85% và là tháng tăng cao sau 4 tháng liên tiếp (tháng 9, 10, 11, 12 của năm 2022) giảm.
Tháng 1/2023: 33 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng

Tháng 1/2023: 33 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm trước giảm ở 30 địa phương và tăng ở 33 địa phương trên phạm vi cả nước.
Tiêu thụ xi măng nội địa năm 2022 đạt 63 triệu tấn, xấp xỉ năm 2021

Tiêu thụ xi măng nội địa năm 2022 đạt 63 triệu tấn, xấp xỉ năm 2021

Tổng sản lượng tiêu thụ xi măng nội địa trong năm 2022 đạt 62,68 triệu tấn, gần tương đương và bằng 99,66% so với năm 2021.
Việt Nam cần những doanh nghiệp giữ vai trò ‘sếu đầu đàn’ trong lĩnh vực sản xuất

Việt Nam cần những doanh nghiệp giữ vai trò ‘sếu đầu đàn’ trong lĩnh vực sản xuất

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình, tham mưu Đảng và Nhà nước xem xét ban hành chính sách; tập trung nguồn lực để thúc đẩy hình thành các tập đoàn công nghiệp lớn.
Gỡ vướng cho công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Gỡ vướng cho công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành và địa phương cho Dự thảo Nghị định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Tái cơ cấu ngành Công Thương thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế

Tái cơ cấu ngành Công Thương thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế

Tái cơ cấu ngành Công Thương nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của ngành.
Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần xây dựng thể chế có hiệu lực thống nhất, xuyên suốt

Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ: Cần xây dựng thể chế có hiệu lực thống nhất, xuyên suốt

Năm 2023, cần thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), giúp ngành công nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.
Ngành dệt may: “Xanh” từ chính sách

Ngành dệt may: “Xanh” từ chính sách

Theo Dự thảo Chiến lược phát triển ngành dệt may, da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 đang được Bộ Công Thương rà soát lần cuối.
Chiến lược phát triển mới: Nhiều kỳ vọng cho ngành dệt may Việt Nam

Chiến lược phát triển mới: Nhiều kỳ vọng cho ngành dệt may Việt Nam

Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt đã đáp ứng lòng mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp.
Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 7,69%

Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 7,69%

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 7,69% so với năm 2021, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,1%.
Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035

Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035

Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1643/QĐ-TT ngày 29/12.
Năm 2022: Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng

Năm 2022: Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng

Năm 2022, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 8,1%.
Hiện thực hóa “giấc mơ xanh” cho ngành dệt may

Hiện thực hóa “giấc mơ xanh” cho ngành dệt may

Trong hành trình “xanh hóa” ngành dệt may, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đạt được những chứng nhận sản xuất xanh từ những thị trường khó tính.
Longform | Sản xuất công nghiệp năm 2022: Một năm nhìn lại để bứt phá!

Longform | Sản xuất công nghiệp năm 2022: Một năm nhìn lại để bứt phá!

Những điểm sáng của sản xuất công nghiệp đạt được trong năm 2022 rất đáng ghi nhận, tuy nhiên bước sang năm 2023, ngành công nghiệp cần tiếp tục đổi mới...
2 kịch bản, 5 giải pháp cho xuất khẩu dệt may trong giai đoạn 2023 – 2025

2 kịch bản, 5 giải pháp cho xuất khẩu dệt may trong giai đoạn 2023 – 2025

Dự báo, khó khăn của xuất khẩu dệt may sẽ kéo dài tới hết quý II/2023. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần có lộ trình riêng để bắt kịp xu thế thị trường.
Biện pháp tăng cường ứng phó sự cố hóa chất

Biện pháp tăng cường ứng phó sự cố hóa chất

Ngày 20/12, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm Biện pháp tăng cường ứng phó sự cố hóa chất.
Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2022: Liên kết mở kênh vận tải mới

Diễn đàn logistics với khu vực châu Âu - châu Mỹ 2022: Liên kết mở kênh vận tải mới

Để giảm thiểu khó khăn, tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần tận dụng mạng lưới kết nối của các đơn vị logistics lớn để mở ra kênh vận tải mới
Kinh nghiệm phát triển công nghiệp hỗ trợ các nước trên thế giới và bài học cho Việt Nam

Kinh nghiệm phát triển công nghiệp hỗ trợ các nước trên thế giới và bài học cho Việt Nam

Việt Nam có thể thấy gì qua kinh nghiệm phát triển công nghiệp hỗ trợ từ các nước tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… ?
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội: Áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng chuỗi sản xuất toàn cầu

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội: Áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng chuỗi sản xuất toàn cầu

Hiện các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã và đang nỗ lực trong công tác áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng chuỗi sản xuất toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động