Bộ Công Thương khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo Quy hoạch Điện VIII

Quy hoạch điện VIII, công tác thanh kiểm tra các dự án điện mặt trời, kế hoạch cung cấp điện 2022… là các nội dung được lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công Thương thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 12/1.
Bộ Công Thương tích cực triển khai hiệu quả các FTA Giải pháp căn cơ nào cho tiêu thụ nông sản?

Năng lượng tái tạo sẽ được phân bố theo từng vùng, khu vực

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Bùi Quốc Hùng- Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - cho biết, Dự thảo Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Luật Quy hoạch và Luật Điện lực đã được Bộ Công trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt tại Tờ trình số 1682/TTr-BCT ngày 26/3/2021 và Tờ trình số 6277/TTr-BCT ngày 08/10/2021.

Ông Bùi Quốc Hùng- Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo
Ông Bùi Quốc Hùng- Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo

Tuy nhiên tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ đã có cam kết về việc đưa phát thải ròng của Việt Nam bằng 0 vào năm 2050. Quan điểm ưu tiên phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo... cũng đã được định hướng trong Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị. “Với tinh thần trên, Bộ Công Thương đã tập trung hoàn thiện Quy hoạch điện VIII xoay quanh việc xây dựng chương trình phát triển điện lực thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2045 theo hướng bền vững, dành nhiều không gian cho phát triển các nguồn năng lượng xanh, sạch và thân thiện với môi trường với chi phí sản xuất hợp lý, hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng điện, đáp ứng các cam kết của Việt Nam đối với quốc tế về giảm thiểu tối đa phát thải các loại khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường”- ông Bùi Quốc Hùng nhấn mạnh.

Để thực hiện cam kết COP26, Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch điện VIII theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gửi lấy ý kiến các địa phương trên toàn quốc trước khi hoàn thiện để báo cáo Chính phủ.

Liên quan đến một số đề nghị của các địa phương bổ sung các dự án điện tái tạo vào Quy hoạch Điện VIII, ông Bùi Quốc Hùng cho biết, Bộ Công Thương đã nhận được rất nhiều đề nghị từ các địa phương, nhất là những địa phương có tiềm năng về điện mặt trời và điện gió. Tuy nhiên, trong thời gian qua, điện mặt trời, điện gió và các dạng năng lượng tái tạo khác phát triển với số lượng rất lớn, trong khi đó, loại năng lượng tái tạo này chỉ sử dụng với một tỷ lệ phù hợp, hợp lý, nhằm đảm bảo kết nối cung cầu và đáp ứng được nhu cầu phụ tải. Vì thế không thể đáp ứng được hết yêu cầu của các địa phương. "Cho nên trong Quy hoạch Điện VIII sẽ tính toán, đưa vào phân bố các dạng năng lượng này theo từng vùng, từng khu vực”- ông Bùi Quốc Hùng cho biết.

Kết quả kiểm tra điện mặt trời sẽ báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất

Trước sự phát triển ồ ạt của điện mặt trời mái nhà cuối năm 2020, gây quá tải lưới điện, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra các dự án điện mặt trời. Liên quan đến nội dung này, ông Bùi Quốc Hùng cho biết, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã 2 lần Dự thảo kết quả thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể, ngày 9/2/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 185/TTg-CN về rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời và giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện rà soát tổng thể triển khai các dự án điện mặt trời mặt đất và điện mặt trời mái nhà. Thực hiện chỉ đạo của của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã khẩn trương triển khai một số nội dung.

Thứ nhất đã ban hành Quyết định số 795/QĐ-BCT ngày 5/3/2021 về kiểm tra phát triển điện mặt trời, trong đó thành lập Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương, đối tượng kiểm tra là dự án điện mặt trời (bao gồm hệ thống điện mặt trời mái nhà), các Công ty Điện lực trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ hai, ban hành Văn bản số 1216/BCT-ĐL ngày 8/3/2021 gửi UBND các tỉnh và EVN để kiểm tra, rà soát tổng hợp về phát triển điện mặt trời. Ngày 07 tháng 6 năm 2021 Bộ Công Thương tiếp tục có Văn bản số 3259/BCT-ĐL gửi UBND các tỉnh kiểm tra, rà soát và báo cáo các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời; Ban hành Văn bản số 1376/BCT-ĐL ngày 15/3/2021 gửi UBND các tỉnh kiểm tra phát triển điện mặt trời đợt 1. “Theo đó, kế hoạch kiểm tra đợt 1 tại 10 tỉnh, thành phố có tổng công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà lớn (bao gồm các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh). Hiện nay, Đoàn kiểm tra đã kết thúc công tác kiểm tra đợt 1”- ông Hùng nói.

Trên cơ sở đó, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng ban hành Văn bản số 3842/BCT-ĐL ngày 30/6/2021 gửi UBND các tỉnh và EVN để thông báo Kế hoạch kiểm tra phát triển điện mặt trời đợt 2.

Theo kế hoạch đợt 2 được phê duyệt, Đoàn kiểm tra dự kiến tiến hành kiểm tra tình hình phát triển điện mặt trời tại 7 tỉnh (Sơn La, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Kon Tum, Phú Yên, Bạc Liêu và Kiên Giang). “Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 7 và tháng 8/2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, nên Đoàn kiểm tra đã tạm dừng thực hiện và đã thông báo với các địa phương. Hiện nay, Đoàn kiểm tra đã hoàn thành dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra điện mặt trời, để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã trình lãnh đạo Bộ dự thảo để báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất”- lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thông tin.

Cơ bản đảm bảo cung ứng điện năm 2022

Trao đổi về kế hoạch cung cấp điện 2022, ông Trần Tuệ Quang- Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3063 ngày 31/12/2021 về phê duyệt kế hoạch cung cấp điện của toàn ngành điện năm 2022. Theo Quyết định này, dự kiến sản lượng điện sản xuất và mua của toàn hệ thống điện năm 2022 khoảng 275,5 tỷ kWh, tăng khoảng 7,88% so với năm 2021. “Dự kiến, việc cung ứng điện năm 2022 về cơ bản được đảm bảo, không phải thực hiện cắt giảm điện, nếu không có hiện tượng bất thường xảy ra và thời tiết cực đoan”- ông Quang khẳng định và cho biết thêm, một số thời điểm có thể có hiện tượng quá tải cục bộ của lưới điện trung hạ thế. Tại Quyết định 3063 của Bộ Công Thương, Bộ đã chỉ đạo EVN và các đơn vị liên quan về các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng điện được an toàn, ổn định cho cả năm.

Ông Trần Tuệ Quang- Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực
Ông Trần Tuệ Quang- Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực

Cụ thể, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN và các đơn vị điện lực thường xuyên theo dõi tăng trưởng phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống thị trường, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho hệ thống điện của toàn đất nước, cũng như yêu cầu chuẩn bị sẵn các phương án cung cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trong các dịp lễ, Tết năm 2022 và các đợt nghỉ dài ngày.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều tiết nước các hồ thủy điện phục vụ phát điện và nhu cầu nước cho sản xuất, sinh hoạt ở hạ du, cũng như chỉ đạo các đơn vị điện lực có kế hoạch đảm bảo nguồn nhiên liệu sơ cấp thường xuyên kiểm tra, củng cố các thiết bị để khắc phục các khiếm khuyết của nhà máy điện và lưới điện. “Tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, điều kiện để xử lý nhanh các sự cố, không để kéo dài, kể cả nguồn điện, lưới điện và tập trung hoàn thành các công trình lưới điện mà giải tỏa công suất của các nguồn năng lượng tái tạo cũng như giải tỏa công suất của nguồn thủy điện nhỏ” – ông Quang nói.

Về năng lượng tái tạo, tại Quyết định 363 của Bộ Công Thương, dự kiến trong năm 2022 nguồn năng lượng tái tạo cung cấp khoảng 35,6 tỷ kWh, chiếm khoảng 13% tổng nhu cầu điện của hệ thống. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo EVN, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và các đơn vị liên quan phải tiếp tục có các giải pháp để khai thác hiệu quả các nguồn điện.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quy hoạch điện VIII

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.

Tin cùng chuyên mục

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Phải xử lý dứt điểm vướng mắc tại Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 trong tháng 4/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 & 4 trong tháng 4/2024.
Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt thì việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí LNG được xem là một hướng đi đột phá toàn cầu.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng.

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Tiền Giang: Đặt mục tiêu tiết kiệm 5% tổng số điện năng tiêu thụ trong năm

Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đề nghị các sở, ngành phải triển khai kế hoạch tiết kiệm điện, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Giá dầu sẽ cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh xung đột Iran - Israel?

Bất chấp nhiều dự đoán giá dầu lên cao sau khi Iran tấn công Israel, chuyên gia tin rằng khối OPEC+ và Mỹ có thể giữ giá dầu xuống dưới 100USD/thùng.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động