Bộ Công Thương họp báo thường kỳ tháng 6/2014

Ngày 07 tháng 7 năm 2014, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng, Người phát ngôn Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chủ trì cuộc họp báo thường kỳ tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2014.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì họp báo.

CôngThương - Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương jĐỗ Thắng Hải đã cung cấp các thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2014.

Mở đầu buổi họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết:

Tình hình sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2014 tiếp tục đà tăng trưởng và chuyển biến dần qua các tháng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm 2014 tăng 5,8%, đây là mức tăng cao hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2013 là 5%.

Để chủ động nguyên liệu cho hoạt động sản xuất công nghiệp trước những căng thẳng về tình hình Biển Đông trong thời gian vừa qua, tránh việc phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương đã khuyến cáo và Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã có công văn gửi các doanh nghiệp trong ngành chủ động tìm các thị trường tiềm năng khác để nhập khẩu nguyên phụ liệu, có thể nhập khẩu xơ từ thị trường tiềm năng như Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia; nhập khẩu sợi từ thị trường Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và nhập khẩu vải từ thị trường Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia… Các ngành da giày, điện tử và linh kiện điện tử cũng được khuyến cáo chủ động tìm các thị trường tiềm năng khác để tránh phụ thuộc.

Tình hình phát triển thị trường trong nước, 6 tháng đầu năm 2014, thị trường hàng hóa ổn định, nguồn cung hàng hóa chất lượng được cải thiện tốt hơn trước. Tuy nhiên, do sức mua hồi phục còn chậm nên việc tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, nguyên liệu phục vụ sản xuất chưa cao. Giá một số loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có xu hướng giảm. So với cùng kỳ năm trước, sức ép về tài chính của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa đã giảm nhiều (lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh), lượng hàng tồn kho ở mức kiểm soát tốt.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của cả nước tăng 0,3% so với tháng 5, tăng 1,38% so với tháng 12 năm 2013 và tăng 4,98% so với cùng kỳ năm 2013. Tính chung 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2013, CPI tăng 4,77%.

Về tình hình nổi bật một số ngành:

Ngành Điện, điện sản xuất và mua ngoài của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tháng 6 ước đạt 12,05 tỷ kWh, tính chung 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt 66,69 tỷ kWh, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm tháng 6 ước đạt 11,56 tỷ kWh, tính chung 6 tháng ước đạt 60,83 tỷ kWh, tăng 9,2% so với cùng kỳ.

Từ đầu năm đến nay, ngành Điện đã đưa vào vận hành 7 công trình nguồn điện với tổng công suất là 1.664 MW; 16 công trình lưới điện 500kV và 220kV.

Ngành Than-Khoáng sản, than sạch khai thác của toàn ngành tháng 6 ước đạt 3,53 triệu tấn, giảm 0,4% so với tháng 6 năm 2013, tính chung 6 tháng đầu năm, sản lượng than sạch ước đạt 20,34 triệu tấn, bằng 95,6% so với cùng kỳ.

Ngành Dầu khí, trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng khai thác quy dầu ước đạt 13,9 triệu tấn, trong đó: Sản lượng khai thác dầu thô đạt 8,5 triệu tấn, bằng 52,3% kế hoạch năm, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2013; sản lượng khai thác khí đạt 5,43 tỷ m3, bằng 57,2% kế hoạch năm, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Ngành Thép, tháng 6 năm 2014, lượng sắt thép thô ước đạt 303,8 nghìn tấn, tăng 47,4% so với cùng kỳ; lượng thép cán ước đạt 314,8 nghìn tấn, tăng 32,4% so với cùng kỳ; lượng thép thanh, thép góc ước đạt 315 nghìn tấn, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Tính chung 6 tháng, lượng sắt thép thô đạt 1.396,2 nghìn tấn, giảm 2,9% so với cùng kỳ; thép cán đạt 1.724,1 nghìn tấn, tăng 25,4% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc đạt 1.740,2 nghìn tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ.

Ngành Phân bón, hóa chất, 6 tháng đầu năm 2014, ước sản lượng phân đạm urê đạt 1.133,6 nghìn tấn, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2013; phân NPK ước đạt 1.244,7 nghìn tấn, tăng 1,7% so với cùng kỳ. Nhập khẩu phân bón 6 tháng đầu năm 2014 giảm 13,2% về số lượng và giảm 32,7% về trị giá.

Ngành Dệt may, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt tốc độ tăng trưởng tốt, đạt 10,21 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, xuất khẩu hàng dệt may tại các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản, EU đều đạt mức tăng trưởng kim ngạch cao hơn so với tỷ lệ tăng trưởng nhập khẩu của các thị trường này. 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2014, sản xuất vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 157,8 triệu m2, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2013; vải dệt từ sợi tổng hợp hoặc sợi nhân tạo ước đạt 358,6 triệu m2, tăng 2,1% so với cùng kỳ; quần áo mặc thường ước đạt 1.396,6 triệu cái, tăng 10,6%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 9,25 tỷ USD tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại đạt 1,17 tỷ USD tăng 20,0%.

Ngành Thuốc lá, 6 tháng đầu năm 2014, sản lượng sản xuất thuốc lá bao các loại ước đạt 2.068,8 triệu bao, giảm 12,8% so với cùng kỳ; trong đó sản lượng thuốc lá của Tổng công ty Thuốc lá ước đạt 1.473,1 triệu bao, giảm 13,7% so với cùng kỳ.

Như vậy, việc kiểm soát thuốc lá trong nước ngày càng chặt chẽ, nhất là trong thời gian tới nhằm thực hiện Công ước khung kiểm soát thuốc lá (FCTC), Chính phủ sẽ tăng cường sử dụng các biện pháp tăng giá và thuế để giảm tiêu thụ thuốc lá, ngăn chặn ảnh hưởng thuốc lá thụ động; thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá điếu được dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên. Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá nội địa.

Về xuất khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt khoảng 70,88 tỷ USD, tăng khoảng 14,9% so với năm 2013, tương đương với 9,19 tỷ USD. Trong đó, các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng 32,5%, ước đạt 23,053 tỷ USD, tăng 11,5%, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) chiếm tỷ trọng 61,7% ước đạt 43,756 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2013.

Xuất khẩu tăng trưởng khá ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, 6 tháng đầu năm, cả nước có 13 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Về nhập khẩu, tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2014 ước đạt khoảng 69,561 tỷ USD, tăng khoảng 11,0% so với năm 2013, tương đương với 6,885 tỷ USD. Trong đó, khối các doanh nghiệp trong nước ước đạt 30,261 tỷ USD, chiếm 43,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 10,3%; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 39,299 tỷ USD, chiếm 56,5%, tăng 11,6% so với năm 2013.

Về cán cân thương mại, cán cân thương mại của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 tiếp tục xuất siêu, ước xuất siêu khoảng 1,32 tỷ USD.

Về công tác quản lý thị trường, Bộ Công Thương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực, mặt hàng như: thuốc lá ngoại nhập lậu, gia cầm, an toàn thực phẩm, phân bón, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, mũ bảo hiểm, xe đạp điện, kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại.

Sáu tháng đầu năm 2014, theo báo cáo nhanh, lực lượng Quản lý thị trường cả nước kiểm tra 81.181 vụ, xử lý 42.923 vụ vi phạm, với tổng số thu nộp ngân sách trên 170 tỷ đồng.

Về hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, 6 tháng đầu năm 2014, hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế đạt một số kết quả tích cực. Bộ Công Thương cùng với các Bộ, ngành đã tích cực tham gia các sự kiện quốc tế quan trọng, đẩy mạnh việc đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA), TPP... tăng cường hợp tác trong khối ASEAN, APEC, WTO, và các tổ chức quốc tế khác.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ BÁO CHÍ QUAN TÂM TẠI CUỘC HỌP BÁO

Trong khuôn khổ họp báo, Thứ trưởng, Người phát ngôn Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và đại diện các Vụ,Tổng cục, Cục, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng Công ty điện lực Hà Nội... đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí.

Phóng viên Nguyên Long - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV):Trong khu vực nội thành Hà Nội, hóa đơn tiền điện bị “đội” lên rất nhiều, hóa đơn tiền điện bị trả tăng, thậm chí tăng lên gấp 2 lần, còn khu vực ngoại thành Hà Nội, theo thính giả đài VOV, thì hóa đơn tiền điện bị hạ bớt đi so với thực tế họ dùng. Họ đặt ra câu hỏi liệu rằng thời điểm 01/6 có phải là thời điểm điều chỉnh giá để các nhà làm điện sử dụng các thủ thuật hay không? Câu hỏi này chúng tôi đã hỏi lãnh đạo của Tổng công ty Điện lực Hà Nội nhưng thính giả vẫn chưa đồng tình với câu trả lời. Chúng tôi muốn hỏi, bên cạnh việc Tổng công ty Điện lực Hà Nội trả lời, Bộ Công Thương có nắm được điều này hay không? Xin giải thích rõ điều này?

Phóng viên Kiều Oanh – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV):Tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn có 200 trong tổng số 300 công tơ bị ghi thiếu tiền điện. Vậy thưa ông, tại sao lại có tình trạng nơi thì hoá đơn điện tăng, nơi lại giảm như vậy?

Phóng viên Hoàng Lan – Báo điện tử VnExpress:

1. Lượng tiêu thụ điện tại Hà Nội tăng vọt so với tháng trước, Cục Điều tiết điện lực nhận định gì về điều này?

2. Có cần thiết phải có cơ quan độc lập ngoài ngành điện giám sát việc ghi hoá đơn, tính toán tiền điện để đảm bảo khách quan không?

Phóng viên Mạnh Quân- Báo Thanh niên: Trong biểu giá điện áp dụng từ ngày 01 tháng 6 so với biểu giá điện năm 2011, tôi thấy mức giá điện, ví dụ đối với hộ tiêu dùng điện sinh hoạt chênh lên đáng kể, đó có phải là nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch tiền hóa đơn điện năm nay?

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội Nguyễn Quang Trung trả lời:

Trong thời gian vừa qua, một số báo đã nêu các trường hợp về hóa đơn tiền điện tăng lên bất thường. Đối với các trường hợp có địa chỉ cụ thể, Tổng công ty đã giao các công ty trực thuộc và cử các Ban chức năng của Tổng công ty đến địa điểm có khách hàng kiến nghị, thắc mắc và phản hồi cụ thể với khách hàng. Qua làm việc và trao đổi, đa số khách hàng đều nhất trí với lời giải thích của Tổng công ty. Một trường hợp khách hàng chưa đồng ý, đề nghị kiểm định lại công tơ, Tổng công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện. Kết quả kiểm định cho kết luận tại thời điểm kiểm tra sai số đạt cấp cho phép. Khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm tra này và không có ý kiến gì thêm.

Đối với sự việc xảy ra tại huyện Sóc Sơn, nguyên nhân là do 02 công nhân đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong khi ghi chỉ số. Ngay sau khi ghi xong và lập hóa đơn, Công ty điện lực Sóc Sơn đã phát hiện ra việc này và làm việc với UBND xã, các thôn có liên quan tiến hành hủy hóa đơn và lập lại hóa đơn mới cho khách hàng. Công ty Điện lực Sóc Sơn đã có báo cáo và tạm thời đình chỉ 02 công nhân này, gửi văn bản lên Tổng công ty để xử lý sai phạm của 02 công nhân.

Trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Chúng tôi sẵn sàng tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng. Nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng.

Về câu hỏi đối với việc hóa đơn trong nội thành tăng lên có phải do việc điều chỉnh giá từ ngày 01/6 hay không? Chúng tôi khẳng định là việc hóa đơn tăng đột biến không phải là do áp dụng đơn giá mới ban hành từ ngày 01/6. Nếu theo biểu giá mới sinh hoạt thì rút từ 7 bậc xuống 6 bậc thì theo chúng tôi, hóa đơn này còn giảm giá.

Với câu hỏi của Báo Thanh niên về việc so sánh với năm 2011, chúng tôi sẽ gửi văn bản sau.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Gần đây nhất trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 6 của Chính phủ (ngày 01 tháng 7 năm 2014), Tôi đã khẳng định, từ ngày 01 tháng 6, Bộ Công Thương không tăng giá điện mà ban hành biểu giá điện mới, có 3 mức: dưới 50 số, từ 50-100 số và trên 100 số. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, không chỉ mặt hàng điện mà cả mặt hàng xăng dầu và một số mặt hàng thiết yếu khác cần tiến tới giá thị trường. Chúng ta hiện đang đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vì vậy không thể bao cấp mãi được. Từ trước đến nay, giá điện bán ra dưới giá thành. Hiện nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dưới 50 số thì tính theo giá thành, nhưng vẫn có chính sách đối với hộ nghèo được hỗ trợ 30 số không mất tiền. Đã có con số thống kê, nước ta có khoảng 2,1 triệu hộ nghèo, tính trung bình một hộ nghèo một tháng chỉ dùng hết 27,5 kWh điện. Khi Chính phủ hỗ trợ 30 số điện miễn phí cho các hộ nghèo/ tháng, thì các hộ nghèo đảm bảo vẫn có điện dùng. Việc thứ hai hết sức quan trọng, đó là vấn đề giá điện đối với vùng hải đảo, biên giới... Để đưa điện ra hải đảo, biên giới, vùng sâu, vùng xa hết sức tốn kém, nhưng hiện nay chính sách vẫn là giá điện ra ngoài hải đảo, biên giới, vùng sâu, vùng xa bằng giá trong đất liền, khu vực trong thành thị. Đó là chính sách ưu việt của Nhà nước – Chính phủ, mặc dù tiến tới giá thị trường nhưng vẫn hỗ trợ cho người nghèo, hải đảo, vùng sâu, vùng xa... Còn những hộ dùng điện trên 100 số trở lên, chúng ta đang thực hiện theo giá của thị trường. Chúng ta cũng phải tính đến chuyện tiết kiệm năng lượng. Nước nào cũng vậy, phải tiêu dùng trên cơ sở thu nhập của đất nước, thu nhập của từng hộ gia đình.

Về khiếu nại hóa đơn tiền điện tăng đột biến: Chúng tôi đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra 100% các khiếu nại; qua kết quả kiểm tra, thì có tới 72% các hộ khiếu nại dùng trên 400 số điện, 28% dùng trên 100 đến 400 số điện, không có khách hàng nào trong số khiếu nại này dùng dưới 100 số điện. Chúng ta có thể thấy, khách hàng dùng dưới 100 số điện thông thường là các hộ nghèo hoặc thu nhập thấp. Nếu thực sự có vấn đề về việc tăng giá điện hoặc cách tính số điện không đúng, kể cả tăng thêm có mấy số điện hoặc số tiền tăng thêm là mấy chục nghìn đồng thì cũng là vấn đề lớn với các hộ này. Tuy nhiên, không có trường hợp nào thuộc diện các hộ này khiếu nại. Về các trường hợp khiếu nại khác, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty điện lực Hà Nội kiểm tra, nghiên cứu kỹ và có báo cáo sớm.

Về việc đáng tiếc xảy ra ở huyện Sóc Sơn, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế, có báo cáo giải trình và xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong khi thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Phóng viên Vũ Hân - Báo Công an nhân dân:

1. Về tăng tiền điện đột ngột, EVN Hà Nội cũng đã giải thích nhiều lần, xin phép hỏi Bộ với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước không đi thanh tra độc lập để trả lời dân một cách thuyết phục hơn, vì nhân dân chưa cảm thấy thuyết phục với giải thích của EVN Hà Nội?  Trong khi đó Bộ Công Thương chưa có điều tra độc lập vẫn nói là không có gì sai sót cả nên người dân chưa thấy thuyết phục?

2. Hiện nay các hộ ngoại thành Hà Nội, vấn đề điện áp không ổn định, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thiết bị điện của người dân, mỗi khi mà thiết bị hỏng. Xin phép hỏi Bộ Công Thương điện áp không ổn, người dân phải tự thay chứ không bao giờ điện lực chịu trách nhiệm chuyện ấy cả, mặc dù chất lượng điện ăn theo hợp đồng chỉ chịu + và – 5% thôi, nhưng cũng có thời điểm tại gia đình, có những lúc tại gia đình đo 140 V, trên 120V như vậy là không ổn. Xin hỏi Tổng Công ty Điện lực Hà Nội với trường hợp như thế, TCT chịu trách nhiệm như thế nào, đó là thiết bị an toàn điện cho người dân, xin hỏi Bộ Công Thương chế tài đối với đơn vị cung cấp điện được xử lý như thế nào, khi người dân hoàn toàn tự lập trong việc mua điện?

Phóng viên Xuân Tiến - VTC1: Nhiều người dân bức xúc vì công tơ điện nhà mình bị treo trên cột điện nên không theo dõi được số điện. EVN Hà Nội có giải pháp gì để người dân có thể theo dõi số điện thuận lợi hơn?

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội Nguyễn Quang Trung trả lời:

Câu hỏi của VTC về người dân không xem được chỉ số công tơ, tôi xin trả lời: Trên hóa đơn tiền điện chúng tôi ghi rất đầy đủ kỳ ghi số từ ngày bao nhiêu đến ngày bao nhiêu khách hàng có thể căn cứ theo hóa đơn và sẽ cùng kiểm soát trên hóa đơn cùng người ghi, khách hàng có thể tra cứu trang website:

www.evnhanoi.vn, khách hàng có thể tra cứu tất cả các hóa đơn mình sử dụng và chỉ số hộ của mình

Còn câu hỏi EVN Hà Nội có bao nhiêu người ghi chỉ số, cái số này tôi không nắm chính xác, có khoảng 1.200 nhân viên ghi chỉ số điện.

Câu hỏi của báo Công an nhân dân về chất lượng điện áp một số nơi không ổn định. Cái này cũng đề nghị chúng tôi sẽ khảo sát chất lượng và có câu trả lời chính thức.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Phóng viên Báo Công an nhân dân có hỏi tại sao Bộ Công Thương biết vấn đề về hóa đơn tiền điện mà không thanh tra. Trước hết, chúng ta làm việc phải theo quy trình, quy định. Từ đầu cụôc Họp báo đến giờ, chúng ta mới chỉ đề cập các vấn đề liên quan đến thành phố Hà Nội (huyện Sóc Sơn cũng thuộc thành phố Hà Nội), chưa đề cập đến các tỉnh, thành khác. Khi nhận được thông tin về việc này, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo EVN kiểm tra xử lý ngay không những tại Hà Nội mà còn tại các tỉnh thành trên toàn quốc. EVN đã yêu cầu Tổng công ty Điện lực Hà Nội (là đơn vị trực thuộc EVN) kiểm tra thực tế các khiếu nại và có báo cáo EVN và Bộ Công Thương. Về phía Bộ Công Thương, sau khi nhận được báo cáo của Tổng công ty Điện lực Hà Nội và EVN chúng tôi sẽ có kết luận chính thức. Chúng tôi khẳng định đã, đang và sẽ làm hết trách nhiệm của mình.

Phóng viên Vũ Hân - Báo Công an nhân dân:

Về vấn đề mũ bảo hiểm từ ngày 01 tháng 7, việc xử lý các trường hợp đội mũ không phải là mũ bảo hiểm, mũ kém chất lượng, mũ bảo hiểm giả, đội mũ không đúng quy cách... liên quan đến Bộ Công Thương ( Quản lý thị trường) như thế nào? Bộ Công Thương có biện pháp gì?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Về vấn đề mũ bảo hiểm, đúng ra từ ngày 01 tháng 7, những người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ thời trang, mũ không phải là mũ bảo hiểm... đội mũ bảo hiểm không đúng quy định bị xử phạt như không đội mũ bảo hiểm. Bộ Công an (trực tiếp là Cảnh sát giao thông) có trách nhiệm xử lý các vi phạm này. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, Chính phủ đã chỉ đạo, trước mắt chỉ nhắc nhở, chứ chưa phạt. Về phía Bộ Công Thương, có trách nhiệm cùng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục đo lường chất lượng), chính quyền các cấp, lực lượng công an... kiểm tra, giám sát những cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ bảo hiểm không đúng quy cách, mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm nhái... Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Chỉ thị cho các Sở Công Thương, lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc tập trung kiểm tra, xử lý như là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương.

Phóng viên Hoài Thu - Báo điện tử Infonet:

Câu trả lời của TCT EVN và Bộ Công Thương về giá điện về hóa đơn tăng điện và giảm điện ở vùng ngoại thành Hà Nội có vẻ chưa thỏa mãn với báo chí, vì vậy báo chí chưa thỏa mãn thì truyền đạt cho người dân sẽ không  thỏa mãn. Vậy có nên có một cơ quan kiểm định độc lập về ghi và chốt hóa đơn điện để có một sự độc lập trong việc ghi hóa đơn điện. Vì việc tăng giá không chỉ trong năm nay, theo quan sát của chúng tôi cứ đến mùa nắng nóng là tăng giá?

Phóng viên Xuân Quảng – Vietnam Plus:

 Việc từ hôm qua có cắt khí cho điện xin hỏi có đảm bảo điện trong những tháng tới hay không?

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đinh Thế Phúc trả lời:

Cắt khí ở khu vực điện Cà Mau đã có lịch từ trước (cắt khí trong vòng 14 ngày, từ 6 đến 19/7/2014). Chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn điện huy động để bảo đảm điện cho thời điểm này. Cụ thể, từ ngày hôm qua cắt khí, chúng tôi đã huy động các tổ máy chạy dầu ở khu vực phía Nam để thay thế lượng điện thiếu do giảm nguồn cung cấp khí, đồng thời tăng truyền tải điện từ miền Trung vào miền Nam.

Năm nay xuất hiện Elnino, mưa về chậm, mọi năm cuối tháng 5 đã có lũ tiểu mãn, nhưng năm nay gần như không có lũ tiểu mãn. Tuy nhiên, đến ngày hôm qua đã có mưa ở miền Tây Bắc và Bắc Trung bộ, đã có nước về các hồ, việc cung cấp điện đã tương đối khả quan.

Còn câu hỏi của phóng viên Hoài Thu – Infonet về việc cứ đến mùa nắng nóng lại tăng giá điện, tôi xin đính chính lại một chút, năm nay không phải tăng giá điện mà là điều chỉnh cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Tăng chi phí mua điện là có thể và anh Trung EVN Hà Nội đã giải thích và một số nguyên nhân tăng sản lượng điện trong mùa nắng nóng trong Thông cáo báo chí của EVN Hà Nội đã nói rồi, tôi không nói thêm nữa.

Ngày 01/6 vừa qua, đó là việc điều chỉnh lại cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, chứ không phải tăng giá điện, và thực tế giá điện cho điện sinh hoạt giảm. Ví dụ: so sánh biểu giá điện cũ và mới, nếu như chúng ta dùng 100 số như vậy giảm 825 đồng. Nếu dùng 200 số giảm 19.800 đồng, dùng 300 số giảm 33.000 đồng. Nếu dùng 400 số giảm 38.000 đồng. Nếu ta áp dụng biểu giá mới là sẽ giảm.

Về chỉ số công tơ, cách tính giá điện: biểu giá điện chúng tôi đã công khai trên các phương thông tin đại chúng … Vấn đề chỉ còn lại là chỉ số công tơ, xác định điện trên công tơ cả tháng. Việc giám sát này Bộ Công Thương đã phân cấp việc này cho các Sở Công Thương. Tuy nhiên lực lượng ở một phòng quản lý điện năng của Sở cũng mỏng, nếu các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ có khoảng 10 người, còn ở các tỉnh nhỏ chỉ có vài ba người. Chính vì vậy các Sở Công Thương thường đi phúc tra việc ghi chỉ số công tơ của các công ty điện lực cho từng đợt, cũng có biên bản nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử phạt. Về việc này tôi cũng đề nghị toàn dân sẽ tham gia giám sát chỉ số công tơ, chúng tôi cũng sẽ yêu cầu các công ty điện lực công khai công bố với khách hàng cụ thể ngày ghi hàng tháng, qua đó chúng ta có thể xem chỉ số công tơ, có thể sai lệch vài số do có sai lệch về thời điểm, ví dụ mình xem vào buổi chiều nhưng bên điện lực ghi buổi sáng hoặc ngược lại… Nhưng đó là việc ta giám sát luôn ngành điện ghi chỉ số công tơ như thế nào. Chúng tôi cảm ơn các cơ quan báo chí, nhờ có báo chí ngay từ cuối tháng 6 chúng tôi đã biết hóa đơn điện tăng cao và chúng tôi đã lập tức yêu cầu, EVN Hà Nội và  EVN kiểm tra ngay việc này và có báo cáo và chúng tôi sẽ nghiên cứu báo cáo có buổi làm việc với EVN Hà Nội và EVN.

Phóng viên Xuân Tiến – Đài Truyền hình KTS VTC:

1. Có thông tin cho rằng có 20% hoặc 90% nhà máy nhiệt điện đang xây dựng hiện nay là do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC và hầu hết các dự án này đều chậm tiến độ. Bộ nói gì về thông tin trên?

2. Đâu là lý do nhà thầu Trung Quốc liên tục trúng thầu các nhà máy nhiệt điện khi chất lượng và tiến độ các nhà máy có rất nhiều vấn đề?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Lê Tuấn Phong trả lời:

Thực ra hai câu hỏi này có mối quan hệ logic. Thứ nhất, đấu thầu quốc tế lựa chọn tổng thầu nhà máy nhiệt điện đều đấu thầu theo quy định, những nhà thầu nào chào giá thấp nhất thì được chọn làm nhà thầu.

Lý do nữa khiến cho các nhà thầu Trung Quốc hay trúng thầu đó là trong nhiều dự án lựa chọn EPC, các nhà thầu đề xuất phương án tài chính. Hiện nay, tình hình kinh tế thế giới đang trong giai đoạn suy thoái, tình hình cung cấp tài chính có khó khăn, trong khi đó một số nhà thầu Trung Quốc thu xếp được tài chính qua tín dụng xuất khẩu, nên họ dễ dàng trúng thầu các dự án nhiệt điện này.

Về vấn đề chậm tiến độ cũng như chất lượng, các cơ quan quản lý Nhà nước VN sẽ xem xét các quy định về đấu thầu để đấu thầu đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Về con số tổng thầu EPC là các nhà thầu Trung Quốc, tôi khẳng định, con số phóng viên nêu là chưa chính xác, con số thực tế là lớn hơn 20% và ít hơn 90%. Hiện nay, các Dự án do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm đều đang thực hiện theo đúng tiến độ.

Còn tại sao các nhà thầu Trung Quốc liên tục trúng thầu? Hiện nay, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan đang thực hiện nghiêm túc, rất đúng các quy định của Luật đấu thầu. Như Ông Phong – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng đã nêu các Nhà thầu Trung Quốc thường có giá chào cạnh tranh và có phương án tài chính thực hiện tốt. Đây là những yếu tố quan trọng khi quyết định lựa chọn Nhà thầu. Về lâu dài, theo tôi, các cơ quan có thẩm quyền (Quốc hội, Chính phủ) cũng cần phải tính thêm các yếu tố khác ngoài các yếu tố hiện nay Luật đang quy định.

Phóng viên Xuân Quảng - Vietnamplus:Kể từ khi Luật Phòng chống thuốc lá có hiệu lực, diễn biến tình hình thuốc lá nhập lậu có nhiều chuyển biến phức tạp đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc, trong khi trước đây chủ yếu xuất hiện ở phía Nam. Tổng công ty Thuốc lá VN nhận định thế nào và phương hướng giải quyết?

Phóng viên Đức Hạnh – Kênh truyền hình ANTV:

1. Hiện Bộ Tài chính và Bộ Y tế đang đề xuất với Chính phủ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng thuốc lá điều sản xuất trong nước. Vậy, quan điểm của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và Bộ Công Thương về việc này như thế nào?

2. Hiện Chính phủ đang cho phép việc thí điểm tái xuất thuốc lá điếu nhập lậu bị thu giữ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đây là việc làm không đúng với tinh thần của Công ước khung về giảm trừ thuốc lá mà Việt Nam đang tham gia, cam kết và không đảm bảo việc thuốc lá tái xuất lại thẩm lậu vào thị trường Việt Nam. Vậy ý kiến của Bộ Công Thương và Hiệp hội thuốc lá Việt nam về việc này như thế nào?

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá VN kiêm Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam Vũ Văn Cường trả lời:

Đúng như vậy, 6 tháng đầu năm 2014, tình hình buôn lậu thuốc lá tăng đột biến. Như trong báo cáo, tình hình sản xuất thuốc lá giảm 12,8%, tương ứng với số đó, tức là thuốc lá buôn lậu tăng lên 12,8% tổng sản lượng nhu cầu trong nước và so với thuốc lá lậu thì tăng đến 30-50%, bởi tổng lượng thuốc lá lậu chiếm 20% thị phần, trong tổng thị phần giảm xuống 12,8% tức là thuốc lá lậu tăng đến 40-50% so với cùng kỳ và những năm trước.

Nguyên nhân ở đây là do: Luật phòng chống tác hại thuốc lá chính thức hiệu lực từ 1/5/2013, nhưng bắt đầu từ đầu năm 2014 mới thực hiện đầy đủ các điều khoản quy định trong Luật này, có 1 số điều khoản được kéo dài và chuyển giao. Trên thị trường, tất cả các bao thuốc lá phải in cảnh báo hình ảnh chiếm 50% bao thuốc lá, mục tiêu là hạn chế, cảnh báo rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Các đơn vị của Tổng công ty Thuốc lá, ngành thuốc lá VN đều thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, người tiêu dùng có tâm lý thích hút thuốc cũ, không có cảnh báo. Chúng tôi là nhà sản xuất rất ngạc nhiên, 2 bao thuốc có cảnh báo và không cảnh báo với chất lượng như nhau, nhưng ở thị trường thì người tiêu dùng chấp nhận mua với giá gấp đôi, thậm chí gấp ba trong khi đời sống người dân chưa cao…

Chúng tôi là nhà sản xuất nên khẳng định, thuốc cũ hay thuốc mới, có hình ảnh hay không hình ảnh thì chất lượng không có gì thay đổi. Qua đây, chúng tôi cũng muốn gửi đến người tiêu dùng thông điệp nên sử dụng thuốc chính ngạch, tức là đã sản xuất hợp pháp theo quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và có đóng thuế đầy đủ. Còn thuốc lậu thì không đóng thuế.

Về câu hỏi của Phóng viên ANTV, tôi xin có ý kiến như này: Vừa rồi Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt trong đó tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 65-70% năm 2015 và tăng 85% vào năm 2018. Trước hết, về chủ trương tăng thuế thuốc lá là chúng tôi đồng tình. Mục tiêu để giảm cầu, giảm hút thuốc lá vì hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng tôi có kiến nghị cần cân nhắc thời điểm tăng thuế và lộ trình tăng thuế cho phù hợp,  nếu không sẽ không đạt được mục tiêu giảm cầu. Tăng thuế trong khi thuốc lá lậu tràn lan sẽ không giảm cầu, người tiêu dùng chuyển sang dùng thuốc lá lậu vừa rẻ hơn mà bao bì lại đẹp, làm thất thu ngân sách nhà nước.

          Khi chưa kiểm soát được buôn lậu thuốc lá mà tiếp tục tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tức là hiện nay thuế tiêu thụ là 65%, cộng thuế VAT 10%, cộng với các quỹ phòng chống tác hại thuốc lá... cộng thuế khác thì lên tới 85%. Buôn lậu thuốc lá họ trốn được 85%. Vì thế buôn lậu thuốc lá rất phát triển và phổ biến. Thuốc lá là mặt hàng gọn nhẹ, dễ vận chuyển, biên giới đường mòn lối mở, hạn chế lực lượng kiểm soát, nếu tăng ở thời điểm này, chênh lệch từ buôn lậu thuốc lá sẽ tăng nữa và càng kích thích buôn lậu thuốc lá. Trong khi đó, mới đăng cảnh báo thuốc lá có hại sức khỏe đã tăng hình thức buôn lậu.

          Thuốc lá sản xuất trong nước có tiêu chuẩn, chất lượng, chịu trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Hiệp hội Thuốc lá VN đã có văn bản kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành đề nghị giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sang năm 2018. Mỗi lần đề nghị tăng 5%, khi kiểm soát được tương đối chống buôn lậu thuốc lá thì chúng tôi đồng ý hoàn toàn. Kiến nghị cần xem xét thời điểm tăng thuế và lộ trình tăng thuế.

Về câu hỏi hiện nay Chính phủ đang xem xét thí điểm tái xuất thuốc lá lậu bị tịch thu, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đây là việc không đúng Công ước khung FCTC. Việt Nam đã tham gia và cam kết thực hiện công ước khung FCTC về thuốc lá, trong đó đảm bảo rằng tất cả thuốc lá nhập lậu phải được tiêu hủy. Vừa rồi, Chính phủ đã cho phép thí điểm tái xuất, mục tiêu là tận thu thuốc lá lậu đó, tái xuất để thu được ít tiền, giá cũng thấp. Về lý thuyết, tận thu không tiêu hủy cho đỡ phí, nghe thì hợp lý, nhưng về phía Hiệp hội Thuốc lá đã có những thông tin, có những cơ sở nhận định hiện tượng tái nhập rất cao. Các loại thuốc như Jet, Hero hầu hết chỉ có Việt Nam sử dụng. Thứ hai là thuốc lá buôn lậu đã bị bóp méo, ẩm, không có nước nào nhập lại. Thứ ba, hệ thống phân phối thuốc lá đã hình thành hệ thống phân phối toàn cầu. Ví dụ như Thuốc lá 555 sản xuất ở Việt Nam thì tiêu thụ ở Việt Nam, 555 sản xuất ở Trung Quốc thì tiêu thụ ở Trung Quốc chứ không cho xuất từ Việt Nam sang Trung Quốc hay các nước khác.

Chúng tôi kiến nghị, cần tổng kết, đánh giá lại tái xuất thuốc lá một cách chính xác vì Bộ Công Thương có hệ thống thương vụ của các nước, có thể kiểm tra các công ty tái xuất bao nhiêu… Hiệp hội Thuốc lá VN kiến nghị dừng tái xuất thuốc lá và phải tiêu hủy. Hiệp hội sẽ tài trợ kinh phí thu giữ và tiêu hủy. Hiệp hội sẵn sàng đảm bảo sẽ chịu trách nhiệm 3.500 đồng/bao cho toàn bộ công việc đó.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Về việc tăng cường chống buôn lậu: Đây là việc làm cấp bách, thường xuyên và lâu dài, Chính vì vậy, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban chỉ đạo 389) do Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban, 4 Đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng làm Phó Trưởng ban, gồm có Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Không chỉ có thuốc lá điếu nhập lậu, mà hiện nay còn nhiều vấn đề nhức nhối về hàng giả, hàng lậu, hàng nhái, gian lận thương mại, trốn thuế… dẫn đến việc thất thu Ngân sách nhà nước, giảm sự cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật... Cho nên  chúng tôi hoàn toàn đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam việc tăng cường chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái...và không chỉ có thuốc lá lậu mà còn cần phải làm nhiều mặt hàng khác như: phân bón, xăng dầu, rượu, bia... như nội dung Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo.

Về việc đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng thuốc lá thì Bộ Công Thương đã có ý kiến bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ. Bộ Công Thương cho rằng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết nhưng tăng ở thời điểm nào, lộ trình ra sao cần cân nhắc kỹ lưỡng, và việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng nhạy cảm này, đúng ra là cần thực hiện sau khi đã làm giảm được việc buôn lậu thuốc lá, chí ít cũng phải thực hiện đồng thời với việc đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá. Nếu không sẽ không đạt được mục đích là tăng thêm nguồn thu ngân sách và làm giảm lượng người hút thuốc lá, thậm chí có tác dụng ngược lại như bài học tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ đã trải qua.

Về việc tái xuất thuốc lá nhập lậu, trong cuộc họp vào tháng 3 năm 2014,  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an điều tra làm rõ có hay không việc tái thẩm lậu. Bộ Công Thương hoan nghênh đề xuất ý kiến  của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam hỗ trợ 3.500 đồng/bao về việc bắt giữ, tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu.

Phóng viên Hoài Thu - Báo điện tử Infonet:

Liên quan công tác cán bộ ở Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương vừa rồi có việc 2 cán bộ đều được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng phòngPhòng Chống hàng giả - Cục Quản lý thị trường. Theo Cục Quản lý thị trường đó là sai sót trong khi làm quyết định. Xin hỏi, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) có biết đến sai sót này không? Tính đến nay 2 người đã ngồi trùng một ghế đã 6 tháng rồi và cũng chưa có xử lý nào từ Bộ Công Thương khi mà Cục Quản lý thị trường cũng có báo cáo xin quan điểm của Bộ Công Thương về vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Đúng là đã có thực tế xảy ra, tại Cục Quản lý thị trường trong cùng một thời điểm, một Phòng có 2 cán bộ đựơc bổ nhiệm: Một là Trưởng phòng - Phòng Chống hàng giả; một là Trưởng phòng - Phụ trách Phòng Chống hàng giả kiểm Tổ trưởng Tổ cơ động. Theo Cục Quản lý thị trường báo cáo: khi thành lập Tổ cơ động thì theo quy định Tổ trưỏng Tổ cơ động phải là Trưởng phòng Phòng chống hàng giả, nhưng vì trước đó  đã bổ nhiệm Trưởng phòng Phòng Chống hàng giả rồi nên Cục Quản lý thị trường bổ nhiệm cán bộ khác giữ chức danh Trưởng phòng - Phụ trách Phòng Chống hàng giả kiểm Tổ trưởng Tổ cơ động. Về việc này, Bộ Công Thương đã xử lý theo hướng: 1 cán bộ vẫn là Trưởng phòng Phòng Chống hàng giả kiêm Tổ trưởng Tổ cơ động và 1 cán bộ giữ Hàm Trưởng phòng. Liên quan đến các nội dung về thi tuyển, cũng như một số nội dung khác của Cục Quản lý thị trường mà báo chí, dư luận đã phản ánh, Hội đồng kỷ luật của Bộ cũng sẽ họp để xem xét, xử lý.

Phóng viên Nguyễn Thảo- Báo Đất Việt:

 1. Ngày 02/6, giá xăng dầu Việt Nam tăng 330 đồng/lít. Nếu so sánh giá xăng dầu tại Mỹ cùng thời điểm, xăng dầu Việt Nam đắt hơn 4000 đồng/lít. Điều này có bất thường không?

2. Bộ giải thích sao về lo ngại nếu doanh nghiệp được tự quyết trong phạm vi 3% giá xăng dầu sẽ dễ tăng nhanh và tăng nhiều lần?

3. Có ý kiến cho rằng duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ khó minh bạch, Bộ Công Thương có quan điểm như thế nào? Được biết trước đó trong quỹ có giữ một phần để chống buôn lậu xăng dầu, xin cho biết hiện còn duy trì không?

4. Liên quan đến lĩnh vực xăng dầu: nhiều ý kiến cho rằng Nghị định sửa đổi Nghị định 84 được ban hành quá chậm và đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương trình  Thủ tướng Chính phủ lần này đã phải là cuối cùng hay không?. Xin được hỏi, khi nào ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 84?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Đúng ra câu hỏi này Vụ Thị trường trong nước và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trả lời cụ thể hơn nhưng do thời gian họp báo đã hết, tôi xin trả lời luôn.

Thứ nhất, nếu so sánh tại cùng 1 thời điểm, giá xăng dầu của Việt Nam với giá xăng dầu của Hoa Kỳ hoặc 1 quốc gia khác thì không thể chính xác được. Hiện nay, Nghị định 84 vẫn đang có hiệu lực. Theo đó, giá cơ sở được tính bình quân của 30 ngày sát với ngày tính giá cơ sở. Có nghĩa là giá xăng dầu của Việt Nam tại thời điểm này phải được tính bình quân 30 ngày trước. Sắp tới, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 246/TB-VPCP ngày 27 tháng 6 năm 2014, nền kinh tế Việt Nam phải vận động theo các quy luật của thị trường, trong đó, yếu tố giá phải được tính đúng, tính đủ theo thị trường. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ có chính sách phù hợp để hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, đối tượng chính sách.

Về cơ quan điều hành giá bán lẻ xăng dầu: Bộ Công Thương chủ trì Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu và điều hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu; Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giá, chủ trì hướng dẫn việc trích lập, quản lý, sử dụng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Về chu kỳ tính giá cơ sở: giá cơ sở được tính bình quân của 15 ngày sát với ngày tính giá cơ sở. Không bổ sung mức chi sử dụng Quỹ bình ổn giá là yếu tố cấu thành giá cơ sở.

Còn về biên độ điều chỉnh giá xăng dầu thực hiện theo 3 mức là từ 3% trở xuống, từ trên 3% đến 7%, từ trên 7%; trong đó xác định rõ thẩm quyền thương nhân đầu mối được quyết định tăng giá trong phạm vi 3%, phạm vi trên 3% đến 7% thì Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định, từ trên 7% thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến xăng sinh học E5, Thủ tướng quy định rất rõ: quy định nguyên tắc khi cần thiết có thể sử dụng các công cụ phối hợp, hỗ trợ việc sử dụng xăng sinh học, giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công thương và cơ quan liên quan để hướng dẫn cụ thể nhằm thúc đẩy thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo quy định của Thủ tướng Chính phủ…

Về câu hỏi tại sao lâu ban hành và bao giờ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 84? Bộ Công Thương đã trình Chính phủ lần đầu dự thảo Nghị định được 8 tháng. Tuy nhiên, vấn đề xăng dầu là vấn đề hết sức nhạy cảm, quan trọng và thiết yếu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của đất nước, đời sống của nhân dân nên Chính phủ, thường trực Chính phủ, các Thành viên Chính phủ xem xét hết sức kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, các đối tượng có liên quan... nhằm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 84 có chất lượng, đạt được mục đích đã đề ra. Bộ Công Thương tin rằng trong thời gian sớm nhất Nghị định sẽ được ban hành và Bộ Công Thương sẽ chấp hành nghiêm túc, có trách nhiệm các nội dung, sự phân công đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Phóng viên Trần Hương – Thời báo Ngân hàng:

Đánh giá của Bộ Công Thương về mức độ phụ thuộc lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại? Đề nghị Bộ cho biết những biện pháp trọng tâm để tránh phụ thuộc vào thị trưòng Trung Quốc?

Phóng viên Minh Hà - Truyền hình Thông tấn:Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa có chiến lược và kế hoạch sản xuất kinh doanh bền vững, phần lớn còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Sắp tới, Bộ Công Thương có những giải pháp nào giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Liên quan đến nền kinh tế của Việt Nam, trong đó có hàng nông sản của Việt Nam, cần làm thế nào để không quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc? Từ nhiều năm nay, VN và TQ có sự gắn bó chặt chẽ trong lĩnh vực kinh tế, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc với kim ngạch tương đối lớn và cũng nhập khẩu nhiều từ thị trường này.

Trước hết phải khẳng định, không phải hiện nay vì có biến động ở Biển Đông, mà Chính phủ, các bộ, ngành… trong đó có Bộ Công Thương mới nghĩ đến việc chúng ta phải đa đạng hóa các thị trường cả về xuất khẩu và nhập khẩu.

Về phía Bộ Công Thương chúng tôi đã làm rồi, thứ nhất là chúng ta mở rộng thị trường qua đàm phán. Hiện chúng ta đã ký kết được 8 hiệp định FTA với các nước và đang rất tích cực đàm phán Hiệp định với Liên minh thuế quan Nga-Kazakhstan-Belarus, Hiệp định với EU, Hiệp định với Hàn Quốc, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)...

Gần đây nhất, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng đã trực tiếp dẫn đầu đoàn đàm phán Việt Nam sang EU để thực hiện những công đoạn cuối (chưa phải cuối cùng) nhằm hoàn thành Hiệp định giữa Việt Nam và EU. Chúng ta rất mong muốn, hiệp định với EU cũng như với Liên minh thuế quan Nga-Kazakhstan-Belarus, Hiệp định với Hàn Quốc có thể kết thúc vào năm 2014.

Thứ hai, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước, trong đó có việc mở rộng các thị trường, trực tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam đến các thị trường ngoài các thị trường xuất khẩu chủ yếu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản..., tiếp tục mở rộng thị trường khác như Nga, các nước Đông Âu, Trung Đông, kể cả châu Phi.

Chúng ta cần tăng cường cung cấp thông tin về mặt hàng, thị trường... cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Một việc nữa mà chúng tôi nghĩ rằng hết sức quan trọng là đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đất nước ta 90 triệu dân sẽ tạo ra kim ngạch không nhỏ. Có thể nói, vừa qua, Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp làm khá tốt việc này.

Ngoài ra, cũng cần tập trung ưu tiên, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm xuất khẩu, làm giảm kim ngạch nhập khẩu nguyên vật liệu, thiết bị từ nước ngoài (trong đó có Trung Quốc).

Phóng viên Trần Hương – Thời báo Ngân hàng:

Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 20% so với cùng kỳ, xin Bộ Công Thương cho biết nguyên nhân?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

1. Nguyên nhân của việc xuất khẩu sang Trung Quốc giảm là do: Thứ nhất, chúng ta không chỉ phụ thuộc việc xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc mà còn đa dạng hoá thị trường xuất khẩu sang các thị trường khác. Vì vậy, mặc dù xuất khẩu sang thị trưòng Trung Quốc giảm nhưng Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2014 của Việt Nam tăng 14,9% so cùng kỳ 2013. Thứ hai, chúng ta đã làm tốt Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ví dụ điển hình là Quả vải thiều, trước đây 1 năm, chúng ta xuất khẩu 60-70% sản lượng vải thiều sang Trung Quốc, năm nay thì 60% chúng ta tiêu thụ ngay trong nước, ngoài ra, chúng ta còn chế biến thành vải khô, vải đóng hộp... Vì vậy, lượng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc năm nay chỉ còn chưa đến 40%.

2. Nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn tăng 20%: Thứ nhất, sản xuất trong nước có dấu hiệu phục hồi cho nên các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu các nguyên vật liệu, thiết bị từ các nước, trong đó có Trung Quốc, để phục vụ sản xuất và xuất khẩu. Tổng kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm tăng 11,4% so cùng kỳ 2013. Thứ hai, cũng phải nhìn vào thực tế là chúng ta chưa làm tốt việc tăng cường đa dạng hoá thị trường nhập khẩu, vẫn còn phải nhập nhiều nguyên vật liệu, thiết bị từ Trung Quốc như trong thời gian dài vừa qua. Thứ ba, ngành công nghiệp hỗ trợ mặc dù đã có những bước tiến nhưng chưa đáp ứng được phần lớn yêu cầu của sản xuất nội địa, cũng như phục vụ xuất khẩu.

Phóng viên Nguyễn Thảo – Báo Đất Việt: Có ý kiến cho rằng, nhiều chính sách biên mậu hiện nay có nhiều bất cập, cần thay đổi. Ý kiến của Bộ về vấn đề này thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Có thể khẳng định không có những chính sách nào luôn luôn đúng, chính sách biên mậu cũng không là ngoại lệ. Hiện nay, Bộ Công Thương sau khi tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương vùng biên giới, các Hiệp hội, doanh nghiệp...đề xuất, kiến nghị với Chính phủ những chính sách, nội dung mới để phù hợp với tình hình thực tế.

Phóng viên Dương Nam Hoàng – Báo Tin tức: Các chuyên gia đánh giá sức mua hàng hóa của thị trường hiện vẫn yếu. Khả năng từ nay đến cuối năm khó lòng tăng mạnh được. Trong khi đó, một số mặt hàng như đường, sữa… vẫn có biểu hiện găm hàng, giữ giá. Xin hỏi ý kiến của Vụ Thị trường trong nước về vấn đề này? Trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Những nội dung phóng viên vừa đề cập thuộc chức trách, nhiệm vụ của Bộ Công Thương. Các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương: Vụ Thị trưòng trong nước, Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý Cạnh tranh... và các Sở Công Thương, lực lượng quản lý thị trường... trên toàn quốc sẽ tăng cường việc kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm trong các lĩnh vực thuộc chức năng của Bộ Công Thương cũng như các nội dung mà phóng viên đề cập. Xin cám ơn phóng viên đã nhắc nhở chúng tôi thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

Phóng viên Cầm Văn Kình – Báo Tuổi trẻ:

1. Bộ Công Thương có thẩm định công nghệ dự án Formosa (Hà Tĩnh) nhập về Việt Nam? Xin cho biết kết quả.

2. Formosa nói sẽ sản xuất thép cán nóng, thép tấm, thép dài phi 22 trở lên. Nhiều doanh nghiệp lo ngại Formosa được hưởng nhiều ưu đãi nếu sau này Formosa chuyển sang sản xuất thép xây dựng phi 8-12 thì doanh nghiệp VN sẽ ”chết hết”. Vậy nếu Formosa chuyển sang sản xuất thép không đúng như đã đăng ký, Việt Nam có thể xử lý được không? Cụ thể thế nào?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời:

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 01 tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời rất rõ về việc Formosa xin cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư phát triển khu Dự án này cũng như một số nội dung khác liên quan đến Dự án Formosa. Phóng viên có thể tham khảo trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ về câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên. Tôi xin phép không nhắc lại.

Bình luận