Bộ Công Thương: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA qua nền tảng thương mại điện tử

Ứng dụng nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) với việc tận dụng cơ hội mà EVFTA mang lại chính là việc cung cấp cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam một nền tảng số để có thể tiếp cận thị trường EU một cách hiệu quả hơn.

Chiều 26/3/2021, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Chương trình Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Viện Khoa học Quản trị doanh nghiệp & Kinh tế số Việt Nam và Tập đoàn Kim Nam.

Bộ Công Thương: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA qua nền tảng thương mại điện tử

Tạo bước đột phá trong việc hỗ trợ các DN Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Việt Nam là quốc gia đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ký FTA với EU. Hiệp định được ví như tuyến đường cao tốc đã mở đối với cả Việt Nam và EU, nhất là DN hai nước.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Chương trình Hợp tác hỗ trợ DN khai thác EVFTA bằng nền tảng TMĐT, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định: Trong thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp. Điển hình là Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ, trong đó Bộ Công Thương được giao làm cơ quan đầu mối điều phối việc triển khai Hiệp định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại Lễ Ký kết
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại Lễ Ký kết

Bộ đã kiến nghị và triển khai một số nhóm giải pháp gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và EVFTA nói riêng; Xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, ban hành chính sách với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, minh bạch và bảo đảm công bằng, không có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế; Nâng cao năng lực cạnh tranh; Đảm bảo cam kết cao về phát triển bền vững, cụ thể là gắn việc phát triển sản xuất và thương mại với các yêu cầu về bảo vệ môi trường; Phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và kinh doanh.

Theo Thứ trưởng, trong cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển của công nghệ, những vấn đề trọng tâm như nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển cơ sở hạ tầng đã có những hướng giải pháp rất mới và mang tính đột phá.

Cụ thể hóa nhiệm vụ của Chính phủ, trong năm qua, tác động của đại dịch COVID đã thúc đẩy việc chuyển đổi số trong toàn xã hội, và trong tất cả các lĩnh vực. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhìn nhận, TMĐT Việt Nam năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 tỉ USD, người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần phải đến siêu thị. “Vì vậy, dựa trên những thành quả to lớn của công nghệ cần xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, tạo bước đột phá trong việc hỗ trợ các DN Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường EU … Gần đây chúng ta đều biết câu chuyện về Alibaba, hay Amazon mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, hay thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể xuất khẩu sản phẩm do chính tay họ làm ra, điều mà trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới trước đây”- Thứ trưởng gợi mở.

Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục TMĐT và kinh tế số cho biết, Cục TMĐT và kinh tế số đã có nhiều chương trình phối hợp hành động cùng các hiệp hội, cộng đồng DN nhằm tìm các hướng giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ DN Việt Nam đón đầu cơ hội do EVFTA ma
Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, Cục đã có nhiều chương trình phối hợp hành động cùng các hiệp hội, cộng đồng DN nhằm tìm các hướng giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ DN Việt Nam đón đầu cơ hội do EVFTA mang lại

Cung cấp cho các DN Việt Nam một nền tảng số để khai thác hiệu quả EVFTA, ông Nguyễn Kim Hùng- Viện Khoa học Quản trị DN và Kinh tế số Việt Nam (VIDEM) cho biết, trong Chương trình Hợp tác hỗ trợ DN, sàn TMĐT DN Việt Nam-EU (Vefta) là đề án trọng điểm với quy mô quốc gia được thực hiện nhằm xây dựng sàn giao dịch giữa các DN (B2B Marketplace). Đồng thời để kết nối DN Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu, qua đó giúp các DN Việt Nam, doanh nghiệp EU, cũng như các đối tác quốc tế khác có thể dễ dàng kết nối và thực hiện các hoạt động thương mại.

Tiếp tục các giải pháp trọng tâm "mở lối" cho DN tiếp cận thị trường lớn

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), TMĐT là một trong những kết cấu hạ tầng quan trọng của lĩnh vực thương mại và của xã hội thông tin; là phương thức giúp DN Việt Nam đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và xuất nhập khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chia sẻ về cơ hội do ứng dụng nền tảng TMĐT mang lại, ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, Cục đã có nhiều chương trình phối hợp hành động cùng các hiệp hội, cộng đồng DN nhằm tìm các hướng giải pháp mang tính đột phá hỗ trợ DN Việt Nam đón đầu cơ hội do EVFTA mang lại. Cụ thể, Cục đã kết nối cộng đồng DN Việt Nam với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu.

Ký Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử giữa 3 bên: Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Viện Khoa học Quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam.
Ký Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử giữa 3 bên: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Viện Khoa học Quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam, Tập đoàn Kim Nam.

Trên cơ sở đó, xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực của DN Việt. Qua đó trở thành một nguồn dữ liệu tham khảo, thẩm định đáng tin cậy cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đối tác thương mại quốc tế; Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc xuất xứ, minh bạch hóa thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Việt. Nhằm tạo dựng niềm tin của các đối tác thương mại quốc tế đối với các sản phẩm dịch vụ mang thương hiệu Việt, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN.

Bên cạnh đó, xây dựng một cổng thông tin về các hiệp định thương mại cũng như các chính sách nhà nước liên quan đến hoạt động thương mại. Giúp cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng DN Việt cũng như các đối tác quốc tế. Kết nối các giải pháp số liên quan nhằm tạo một hệ sinh thái số hoàn thiện giúp cho DN thực hiện các hoạt động kết nối như: Thực thi nghiệp vụ xuất nhập khẩu; thanh toán và bảo lãnh quốc tế; Logistics; các giải pháp chữ ký số và hợp đồng điện tử; truy xuất nguồn gốc và xác thực thông tin sản phẩm…

Quan trọng hơn là kết nối các cổng dịch vụ của các cơ quan quản lý nhà nước như hải quan, thuế, cổng dịch vụ công quốc gia. Giúp doanh nghiệp và các đối tác thương mại quốc tế thuận tiện trong các hoạt động giao thương trao đổi hàng hóa…”- ông Đặng Hoàng Hải thông tin thêm.

Trao chứng nhận doanh nghiệp tham gia thành viên sàn thương mại điện tử VN- EU
Trao chứng nhận doanh nghiệp tham gia thành viên sàn thương mại điện tử VN- EU

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt thông qua việc ứng dụng TMĐT trong giai đoạn hoạt động trao đổi thương mại gặp nhiều khó khăn như hiện nay đồng thời tăng cường công tác đối thoại, trao đổi với cộng đồng DN nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện nền tảng sàn TMĐT dành cho DN make in Việt Nam, hướng tới xuất nhập khẩu. Phối hợp triển khai các chương trình cụ thể hỗ trợ DN nhỏ và vừa từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả sàn TMĐT. Nghiên cứu tìm giải pháp tích hợp với các hệ thống của các cơ quan liên quan như Hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN; Chú trọng việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, bảo đảm an toàn và bảo mật trong quá trình vận hành”- Thứ trưởng chia sẻ.

Anh- Dũng- Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.

Tin cùng chuyên mục

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động