Bộ Công an lấy ý kiến dự thảo Nghị định về kết hợp an ninh với kinh tế – xã hội

Bộ Công an đã chủ trì xây dựng và hoàn thành dự thảo Nghị định về kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh để lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Mục đích, quan điểm xây dựng Nghị định

Theo Bộ Công An, nội dung kết hợp giữa an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh đã được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, trong các lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, các quy định chưa bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, một số quy định còn thiếu, không phù hợp với thực tiễn xây dựng, phát triển đất nước trong tình hình hiện nay. Còn nhiều nội dung kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh chưa có quy phạm pháp luật điều chỉnh.

Tại dự thảo tờ trình dự thảo Nghị định về kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh (Nghị định), Bộ Công an cho biết, việc xây dựng Nghị định góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc, hoàn thiện thể chế, pháp luật về kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh; nâng cao hiệu quả kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng.

Nghị định cũng góp phần bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Thúc đẩy an ninh toàn diện, phục vụ an sinh và đời sống của người dân; thực hiện các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Củng cố, nâng cao tiềm lực an ninh quốc gia, giữ vững độc lập, chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia trong các quan hệ quốc tế.

Việc xây dựng để ban hành Nghị định nhằm bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước, trong đó lực lượng Công an nhân dân giữ vai trò nòng cốt trong việc kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh. Thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh. Bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan về kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh. Phù hợp với xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế, các cam kết quốc tế của Việt Nam, trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc gia, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực của đất nước trong tình hình mới.

Xuất phát từ những lý do nêu trên, theo Bộ Công an, việc xây dựng, ban hành nghị định của Chính phủ về kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh là cần thiết.

Đánh bắt xa bờ và thế trận bảo vệ vùng biển Tổ quốc. Ảnh minh hoạ

Đánh bắt xa bờ và thế trận bảo vệ vùng biển Tổ quốc. Ảnh minh hoạ 

Những nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định

Dự thảo nghị định gồm 29 điều, 3 chương. Về nội dung cơ bản, dự thảo Nghị định quy định cụ thể biện pháp để thực hiện chính sách kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh đã được quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và thể chế hóa các chính sách đã được Chính phủ thông qua hồ sơ đề nghị xây dựng nghị định gồm:

Chính sách 1: Kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội trong lấy ý kiến, thẩm định, đánh giá tác động về an ninh quốc gia đối với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án kinh tế - xã hội có liên quan đến an ninh.

Chính sách 2: Kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm.

Chính sách 3:  Kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội trong sử dụng tài nguyên, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đặc thù của lực lượng công an nhân dân.

Chính sách 4: Kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh đối với các địa bàn chiến lược, biên giới, biển, hải đảo.

Chính sách 5: Cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành để tăng cường hiệu quả trong kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh.

Theo đó, kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh được chia thành 2 nhóm quy định như sau:

Nhóm kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội. Nội dung này được quy định tại Điều 9, 10 về kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội trong quy hoạch, chiến lược, kế hoạch, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến an ninh và Điều 19 kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội trong sản xuất các sản phẩm công nghiệp an ninh đặc thù, lưỡng dụng.

Nhóm kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh. Nội dung này được quy định từ Điều 11 đến Điều 18 kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh trong chiến lược, kế hoạch, đề án, dự án kinh tế - xã hội liên quan đến an ninh; trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ; nông nghiệp, môi trường; đầu tư, quản lý kinh tế, tài chính, tiền tệ; xây dựng; khoa học và công nghệ; giáo dục và nội vụ; xây dựng, hoàn thiện pháp luật; lĩnh vực khác và Điều 20 về kết hợp kinh tế - xã hội với an ninh tại các địa bàn chiến lược, biên giới, biển, hải đảo.

Trong đó, quy định cụ thể quy hoạch, chiến lược, kế hoạch, đề án dự án phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến an ninh, nội dung, biện pháp kết hợp, việc thực hiện kết hợp và phân cấp thực hiện kết hợp. Việc thực hiện kết hợp thông qua tham gia ý kiến, thẩm định, đánh giá tác động về an ninh được quy định trên cơ sở thủ tục hành chính trong hệ thống pháp luật hiện hành, quy định cụ thể các bước thực hiện trong công an nhân dân, trách nhiệm của các bộ, ngành, không phát sinh thủ tục hành chính và chi phí của người dân, doanh nghiệp, giúp việc tham gia ý kiến, thẩm định, đánh giá tác động về an ninh minh bạch, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện. Quy định về phân cấp thực hiện đã bảo đảm phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền trong giai đoạn hiện nay. 

Kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với an ninh là quan điểm nhất quán trong đường lối xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng. Từ sau thời kỳ đổi mới (Đại hội VI-1986), việc kết hợp an ninh với kinh tế - xã hội được Đảng ta đặc biệt quan tâm.

Văn Trần
Bình luận