Chủ nhật 11/05/2025 13:05

Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền về vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu

Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền đối với vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Dự thảo này tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung các quy định về trừ điểm và phục hồi điểm Giấy phép lái xe, đồng thời đưa ra đề xuất hạ mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn nhẹ.

Công an giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. (Ảnh: baochinhphu.vn).

Theo đề xuất, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ được giảm đáng kể so với quy định hiện hành trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP).

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô, mức phạt tiền sẽ giảm từ 6-8 triệu đồng xuống còn 800.000 - 1 triệu đồng. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, mức phạt sẽ giảm từ 2-3 triệu đồng xuống còn 400.000 - 600.000 đồng. Riêng đối với xe máy chuyên dùng, mức phạt cũng được đề xuất giảm từ 3-5 triệu đồng xuống còn 800.000 - 1 triệu đồng.

Bộ Công an cho rằng, việc hạ mức phạt này phù hợp hơn với tính chất và mức độ của hành vi vi phạm. Tuy nhiên, đề xuất này đã và đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Một số ý kiến cho rằng việc hạ mức phạt sẽ tạo ra tâm lý chủ quan, dễ dãi trong việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, dẫn đến nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng việc hạ mức phạt là cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời giảm bớt áp lực đối với lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm.

Dù có những ý kiến trái chiều, đề xuất hạ mức phạt tiền đối với vi phạm nồng độ cồn nhẹ vẫn đang được Bộ Công an cân nhắc và chưa có quyết định cuối cùng. Liệu đây có phải là bước tiến hay lùi trong việc đảm bảo an toàn giao thông? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào kết quả phân tích, đánh giá kỹ lưỡng và ý kiến đóng góp của các chuyên gia, cơ quan chức năng và người dân.

Ngoài ra, việc thực hiện hiệu quả việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt là đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cần được chú trọng hơn nữa. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông về việc sử dụng rượu bia khi lái xe cũng là một giải pháp quan trọng để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn.

Vũ Hạ
Bài viết cùng chủ đề: vi phạm nồng độ cồn

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay 11/5: Tây Bắc Bộ có mưa đá

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2025: Cảnh báo gió giật mạnh

Biên phòng Trường Sa: Vững vàng nơi đảo tiền tiêu

Duy Mạnh sẽ rút đơn kiện Mercedes, chuẩn bị ra ca khúc 'Bố chuột'

SEA-PLM 2024: Học sinh Việt Nam đứng top đầu khu vực

Dự án khởi nghiệp: Trợ lực từ vốn mồi

Trường Đại học Gia Định đón nhận kiểm định bốn ngành học

Ga Hải Phòng chính thức trở thành điểm du lịch

Bộ Nội vụ trình phương án sắp xếp cấp xã năm 2025

Thời tiết hôm nay 10/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 10/5/2025: Gió đông bắc mạnh dần

Doanh thu 'Viết tiếp câu chuyện hòa bình' tháng 4 sẽ dành tặng cựu chiến binh

Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện: Xã sẽ nhận thêm 120 việc

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nam tính lại vốn đầu tư cao tốc

Ông Trần Sỹ Thanh: Báo chí là đối tác chiến lược của Thủ đô Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn An Phong giữ chức Chính ủy Hải quân

Khi ‘lòng xe điếu’ được chứng nhận sản phẩm gia truyền nổi tiếng quốc gia’?

Bàn giao chức Phó Chính ủy Quân khu 3 giữa hai Thiếu tướng

Trung tướng Đào Tuấn Anh giữ chức Tư lệnh Quân đoàn 34

Đại biểu đề xuất đánh thuế vào một mặt hàng liên quan thói quen trăm triệu người