Trọng tâm của phiên bản mới này là hệ thống hybrid sạc điện, gồm một động cơ xăng tăng áp, 4 xy-lanh, dung tích 2.0L kết hợp với một mô-tơ điện đồng bộ tích hợp vào hộp số tự động 8 cấp của xe X5.
Riêng động cơ xăng cho công suất cực đại 245 mã lực tại 5.000 - 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn 258 lb-ft. tại 1.250 - 4.800 vòng/phút.
Mô-tơ điện vận hành nhờ năng lượng do bộ pin lithium-ion cung cấp, cho công suất cực đại 113 mã lực và mô-men xoắn 184 lb-ft. tức thời.
Kết hợp hai động cơ này này lại, hệ thống hybrid cho công suất 313 mã lực và mô-men xoắn 332 lb-ft, truyền động tới cả 4 bánh, đủ để đưa chiếc X5 xDrive40e tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,8 giây và đạt tốc độ cực đại 210 km/h (có giới hạn điện tử).
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe theo tiêu chuẩn đường thử châu Âu hỗn hợp được công bố là 3,3 lít/100km, và chiếc SUV hạng sang này có thể chạy hoàn toàn bằng điện quãng đường lên tới 30km, với vận tốc tối đa 120km/h.
Nút bấm ở cụm điều khiển trung tâm cho phép tài xế chọn một trong ba chế độ lái: AUTO eDrive, MAX eDrive và SAVE Battery (Bình thường, Tiết kiệm xăng và Tiết kiệm điện).
Ở chế độ AUTO eDrive, xe X5 xDrive40e sử dụng cả động cơ xăng và mô-tơ điện để đạt công suất cực đại của hệ thống hybrid, nhằm có tính năng vận hành cao mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Ở chế độ MAX eDrive, động cơ xăng được ngắt hoàn toàn, xe chỉ dùng mô-tơ điện.
Ở chế độ SAVE Battery, mô-tơ điện được tắt để tiết kiệm pin.
Có thể sạc đầy bộ pin của xe X5 xDrive40e trong khoảng 4 tiếng bằng cách cắm vào ổ điện thông thường ở các hộ gia đình và văn phòng làm việc; hoặc chỉ trong chưa đến 3 tiếng nếu dùng hệ thống sạc chuyên dụng i-Wallbox của BMW.
Có một ứng dụng điện thoại thông minh đã được thiết kế để tài xế có thể kiểm tra tình trạng pin, nhận báo cáo mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, cài chế độ sưởi hoặc điều hoà, và định vị trạm sạc điện công cộng gần nhất.
Ngoài hệ thống hybrid sạc điện nói trên, xe X5 xDrive40e gần như giống hệt các bản X5 thông thường. Chỉ có một số khác biệt nhỏ, như cổng cắm sạc điện ở ngay phía trước, bên dưới cửa sổ ghế lái, một số logo của phiên bản hybrid rải rác ở cả trong và ngoài xe, cùng hệ thống thông tin-giải trí chuyên cho xe hybrid cung cấp những thông tin thiết yếu về động cơ.
Khoang chứa đồ phía sau chật hơn của các bản X5 chạy xăng thông thường do thêm bộ pin.
Xe BMW X5 xDrive40e sẽ có mặt tại châu Âu và một số thị trường khác vào mùa thu năm nay, trong đó có Nga và Nhật Bản. Hiện chưa có thông tin về giá bán.
Một số hình ảnh xe: