CôngThương - Đề xuất này dựa trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội cảng biển Việt Nam và một số doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải kiến nghị Nhà nước bổ sung dịch vụ xếp dỡ container tại khu vực nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm số 5), trong đó có các cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải vào danh mục bình ổn giá và đề xuất biện pháp quy định mức giá tối thiểu có thời hạn đối với dịch vụ xếp dỡ container tại khu vực này.
Đề xuất cũng căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về quản lý giá, cam kết WTO, Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 2/6/2011 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5; xuất phát từ tình hình thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN khai thác cảng khu vực nhóm cảng số 5, trong đó có cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải; trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Theo đề nghị của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển tự quy định giá dịch vụ theo cơ chế thị trường nhưng không thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ Tài chính quy định, đồng thời thực hiện đăng ký giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật hiện hành về đăng ký giá.
Đề xuất của Bộ Tài chính nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng tại khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải kinh doanh có hiệu quả, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm điều chỉnh sự mất cân đối cung cầu, khơi thông luồng hàng từ các khu kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ tới Cái Mép - Thị Vải.