Binh đoàn 15: Cải thiện chất lượng sống cho đồng bào dân tộc

Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, chủ yếu là ở vùng sâu, vùng xa, nơi căn cứ địa cách mạng, có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia và Lào dài hơn 200 km. Với bản lĩnh anh hùng và phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, hơn 26 năm qua, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và người lao động Binh đoàn đã từng bước làm thay da, đổi thịt, tạo nên vành đai xanh dọc biên giới với bạt ngàn cao su, cà phê, đem lại cuộc sống ổn định, no ấm cho hàng chục nghìn người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ít người.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm động viên công nhân đồng bào dân tộc ít người Binh đoàn 15.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm động viên công nhân đồng bào dân tộc ít người Binh đoàn 15.

CôngThương - Từ một miền đất hoang vu, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp, thiếu đói, tình hình an ninh, chính trị có nhiều bất ổn, Binh đoàn 15 đã từng bước góp phần đưa Tây Nguyên phát triển mạnh cả về kinh tế, văn hóa - xã hội – quốc phòng, an ninh.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân – Anh hùng Lao động, Tư lệnh Binh đoàn 15 tâm sự: “Là những cán bộ sĩ quan và những đảng viên đã từng xông pha trận mạc, đi qua nhiều buôn làng và chung sống với đồng bào các dân tộc ít người, từng được đồng bào chở che, chúng tôi nhận thấy không thể để bà con mình khổ cực mãi được, phải tích cực vận động bà con vào làm công nhân cũng như giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Để phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh, quốc phòng bền vững và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, Binh đoàn rất quan tâm và đề ra chính sách thu hút lao động, đặc biệt lao động là đồng bào dân tộc; tích cực cùng địa phương giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho đồng bào các dân tộc ít người.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang khẳng định: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, vững chắc về kinh tế; với phương châm “phát triển và mở rộng sản xuất đến đâu thu hút lao động và xây dựng khu dân cư đến đó”, đồng thời thực hiện tốt chủ trương: “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với bản làng; hộ gia đình công nhân người kinh gắn, kết nghĩa với hộ gia đình người dân tộc”, Binh đoàn đã lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm để dân tin, cùng đồng cam cộng khổ với đồng bào các dân tộc, giúp đỡ đồng bào xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống.

Theo đó, hàng nghìn lao động là đồng bào các dân tộc ít người đã được Binh đoàn  nhận vào làm công nhân, nhận khoán vườn cây để tăng năng suất, tăng thu nhập, cuộc sống người dân từng bước được ổn định, tạo ra những nhân tố mới trong xây dựng bản, làng văn hóa.

Binh đoàn thường xuyên quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên và người lao động nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong tình hình mới, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đoàn kết gắn bó với nhân dân, các đội sản xuất. Tổ chức kết nghĩa với các làng, bản thuộc các xã có nhiều đồng bào dân tộc ít người. Các đơn vị của Binh đoàn đã phát triển mới 8 cụm dân cư và giúp đỡ nhân dân ở 120 thôn, làng kết nghĩa trên địa bàn, trong đó trọng tâm là việc xóa đói, giảm nghèo, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó với nhân dân.

Từ những chủ trương đúng, Binh đoàn kết hợp gắn bó sâu sát với dân, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, thực hiện trồng xen canh cây ngắn ngày với cây công nghiệp dài ngày nên cuộc sống gia đình có người làm công nhân lao động tại Binh đoàn được cải thiện rõ rệt, đến nay không còn hộ đói, nghèo.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, nếu như năm 1990, cả Binh đoàn chỉ có gần 5.000 lao động với 3 cụm và 21 điểm dân cư cùng 1.718 hộ thì đến nay, Binh đoàn có gần 16.000 lao động và hàng vạn nhân khẩu, được bố trí trên 7 cụm với hàng trăm điểm dân cư dọc tuyến biên giới. Binh đoàn đã thu hút hơn 4.300 hộ với hơn 8.000 lao động là các dân tộc ít người vào làm công nhân hoặc nhận khoán vườn cây. Trong Binh đoàn đã có gần 2.000 cặp hộ người kinh gắn kết với hộ người dân tộc ít người, giúp đồng bào nâng cao trình độ nhận thức, trình độ canh tác, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện.

Gắn kết với nhân dân, vận động đồng bào vào làm công nhân của các công ty, đồng nghĩa với việc Binh đoàn phát triển thêm được những nhân tố mới trong xây dựng bản làng, làng văn hóa, đẩy lùi nghèo nàn và các tập tục lạc hậu, đồng thời là “hạt nhân” đoàn kết, tích cực vận động cộng đồng giữ vững an ninh - chính trị và trật tự an toàn - xã hội tại địa phương. Với những kết quả trên, Binh đoàn 15 đã trở thành một điển hình về phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh, xóa đói, giảm nghèo.

Đánh giá kết quả và vai trò của Binh đoàn trong việc góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian qua, ông Phạm Thế Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai khẳng định: “Binh đoàn 15 đã thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh, mở rộng diện tích, thu hút đầu tư và giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động là đồng bào dân tộc ít người, nhờ vậy đời sống bà con ngày càng được cải thiện, phát trển. Tỉnh Gia Lai đánh giá cao những thành quả trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, ghi nhận những kết quả trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh mà Binh đoàn 15 đã phối hợp với địa phương thực hiện”.

Để tạo điều kiện cho đồng bào phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, Binh đoàn còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để tạo bộ mặt nông thôn mới cho các vùng đồng bào dân tộc ít người đã định canh, định cư để xây dựng cơ sở hạ tầng, sửa sang xây dựng trường lớp, đường điện, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng… Chính điều này đã làm thay đổi hẳn diện mạo thôn làng, cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; củng cố thêm lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước, Quân đội và chính quyền địa phương.

Ông Rơ Lan Tuyên, người dân tộc Jơ Rai, công nhân Công ty 75 chia sẻ: Mình vào làm công nhân Binh đoàn từ năm 1986, những năm đầu đời sống của bà con khó khăn lắm, điện chưa có, đường sá, trẻ em thất học, người lớn bệnh tật nhiều mà không có bác sĩ khám... Nay đời sống bà con thay đổi nhiều lắm, điện, đường, trường, trạm đầy đủ, đau ốm có bác sĩ chăm sóc, trẻ em đều đến trường học tập, 100% số hộ có xe máy, hơn 87% số hộ có ti vi, 47% có xe công nông… Đồng bào các dân tộc ít người nơi đây đều cho rằng mọi thứ có được hôm nay như nằm mơ, chỉ có Đảng, Nhà nước và cán bộ Binh đoàn 15, “già làng Sang” đây mới làm được.

Ngày 15/4/2011, đến thăm và làm việc với Binh đoàn 15, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng - nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Binh đoàn 15 đã đạt được trong phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động, đặc biệt lao động là đồng bào dân tộc ít người. Những thành tích mà Binh đoàn 15 đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị là minh chứng cho chủ trương hoàn toàn đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đó là kết hợp phát triển kinh tế với giữ vững quốc phòng, an ninh.

Sống và gắn bó phần lớn cuộc đời binh nghiệp với Tây Nguyên, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang lúc nào cũng đau đáu nỗi niềm là làm thế nào có thêm diện tích đất, để nhận được nhiều đồng bào các dân tộc vào làm việc tại Binh đoàn, giúp đồng bào xóa nghèo, làm giàu trên quê hương mình… Tâm nguyện của ông cũng chính là khát vọng của rất nhiều người dân trên mảnh đất Tây Nguyên hôm nay.

Thanh Minh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang không chỉ được biết đến với sự thành công trong kinh doanh mà còn với tấm lòng từ thiện cao cả góp phần vào sự phát triển cộng đồng.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố danh sách các thành viên HĐQT Petrolimex trúng cử nhiệm kỳ 2021-2026, bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Sao Việt (VIETSTAR Training & Consulting JSC) và Đại học Ulsan (Hàn Quốc) vừa diễn ra.

Tin cùng chuyên mục

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng
Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Singapore chứng nhận “Nhãn xanh” – Green Building Product cho nhóm sản phẩm Ống nhựa HDPE và Ống nhựa PP-R.
Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Tập đoàn Hoa Sen là đơn vị xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gắn kết với cộng đồng, khẳng định dấu ấn thương hiệu thông qua nhiều chương trình tài trợ.
Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2024 tại Hà Nội.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động