Bình Định: Triển khai các giải pháp bình ổn thị trường sau ảnh hưởng của dịch Covid-19

Năm 2020, tình hình thiên tai, bão lụt liên tiếp xảy ra, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại của tỉnh Bình Định. Sở Công Thương Bình Định đã tập trung công tác tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa góp phần bình ổn thị trường, phục vụ tốt cho người dân.

Theo đại diện Sở Công Thương Bình Định, năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã tác động trực tiếp đến mọi mặt về sản xuất và đời sống, tuy nhiên, hàng hóa trên thị trường trong tỉnh vẫn thông suốt, đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là hàng hóa thiết yếu, nhất là các dịp lễ, Tết, thời điểm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội...

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở bán lẻ vẫn tiếp tục tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, chuẩn bị tốt nguồn hàng, tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, kích cầu tiêu dùng làm tăng nhu cầu mua sắm của người dân không để xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn hàng, tăng giá đột biến.

Theo số liệu của Sở Công Thương Bình Định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội năm 2020 ước đạt 76.212,6 tỷ đồng, tăng 2,1% so với năm 2019 (74.674 tỷ đồng). Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 ước thực hiện 1.058,8 triệu USD, tăng 14,8% so với năm 2019 (922,4 triệu USD). Kim ngạch nhập khẩu năm 2020 ước đạt 364,3 triệu USD, giảm 9,6% so với năm 2019 (402,9 triệu USD).

4853-z2184512898506-bb7b3065e8c0e96d657a1f2ad377aa70

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với năm 2019 như: hạt điều ước đạt 4,1 triệu USD, tăng 34,7%; sắn và các sản phẩm từ sắn ước đạt 33,7 triệu USD, tăng 12,6%; gạo ước đạt 42,7 triệu USD, tăng 51,5%; quặng và các khoáng sản khác ước đạt 56,3 triệu USD, tăng 30,4%... Trong khi đó, một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng so với năm 2019 như: thức ăn gia súc và nguyên liệu ước đạt 70,3 triệu USD, tăng 36,6%; hàng thủy sản ước đạt 37,8 triệu USD, tăng 0,3%.

Trên lĩnh vực xuất nhập khẩu, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lây lan trên phần lớn các quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều nền kinh tế lớn bị thiệt hại nặng làm gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa trên toàn thế giới, đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do thiếu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất để xuất khẩu. Các mặt hàng nông, thủy sản gặp nhiều khó khăn do không có thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp xuất khẩu khó khăn do bị sụt giảm, hoãn, hủy đơn hàng. Bên cạnh đó, cũng có một số ngành hàng xuất khẩu thuận lợi trong năm 2020.

Ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương Bình Định - cho hay, Sở Công Thương đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ lụt bão và thời gian dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bình Định. Đồng thời, cũng đã tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Tổ chức có hiệu quả các hội chợ, phiên chợ hàng Việt.

Được biết, Sở Công Thương đã tổ chức 3 kỳ hội chợ triển lãm thương mại và 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thị xã Hoài Nhơn, Phù Cát và An Lão; đã hỗ trợ xây dựng 4 điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh; xác nhận khoảng 30 đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng ước khoảng trên 1,8 tỷ đồng; Tiếp nhận khoảng 12.700 hồ sơ thông báo tổ chức khuyến mại của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại triển khai thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền “Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2020 - VietNam Grand Sale 2020” tại các trục đường chính và các huyện, thị xã.

“Ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, Sở Công Thương đã chủ động đẩy mạnh triển khai các công tác, việc tham gia các hội chợ - triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu; hỗ trợ kết nối tiêu thụ tại các kênh phân phối và tìm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng dưa hấu của tỉnh trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm và mở rộng thị trường, giải phóng hàng tồn kho...” - ông Tổng cho biết.

0059-f1adcf2c-0644-42a6-9b67-5a00ec845c34
Hoạt động xuất nhập khẩu chịu ảnh hươnrng khá lớn do Covid-19

Trong năm 2020, tỉnh Bình Định đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Bình Định với các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Tây Ninh năm 2020 tại TP. Quy Nhơn. Qua đó, đã có 26 lượt doanh nghiệp, cơ sở ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm; tổ chức 8 đoàn với 66 lượt doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu ngoài tỉnh. Đại diện Sở Công Thương Bình Định cho hay, đơn vị đã đẩy mạnh công tác kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế, tỉnh đã chủ động tổ chức các đoàn tham gia hội nghị kết nối cung cầu, tổ chức các buổi giao thương, gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp.

Hoạt động kinh doanh thương mại, lưu thông hàng hóa được tổ chức thông suốt; nguồn cung hàng hóa dồi dào, chất lượng được đảm bảo. Hệ thống phân phối thương mại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa ngày càng được quan tâm. Công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, vệc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa; tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu ngoài tỉnh; hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh,… được các doanh nghiệp trong và tỉnh đánh giá cao, có ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo đại diện Sở Công Thương Bình Định, trong thời gian tới, đơn vị sẽ chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh về phát triển và quản lý chợ, kinh doanh xăng dầu và an toàn thực phẩm; đồng thời cũng đã chủ động xây dựng các phương án phối hợp triển khai tốt tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế. Đồng thời, chủ động theo dõi diễn biến tình hình xuất khẩu thông qua các kênh thông tin của Bộ Công Thương, định hướng các thị trường thay thế và có khả năng bổ sung cho sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo cho hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa, tạo điều kiện cho các DN có cơ hội giao thương với các thị trường tiềm năng để phục hồi sản xuất kinh doanh sau khi bị ảnh hưởng do dịch bệnh và tăng cường khả năng xuất khẩu.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Bình Định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến một số hình thức xử lý vi phạm thành viên tại MXV như nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường nông sản.
Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SGX) giá quặng sắt tiếp tục giảm 0,91%, xuống mức 96,85 USD/tấn.
Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4: Mặc dù trong mùa tiêu thụ cao điểm, tuy nhiên nhu cầu thép chưa cải thiện; Giá thép thị trường trong nước đi ngang.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Số liệu MXV cho thấy, ngày hôm qua (4/4), lực mua chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới.
Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt đã đánh mất mốc 100 USD sau khi giảm 2,03%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023.
Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Trong quý I/2024, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tại MXV tăng trưởng 10% so với quý IV/2023 và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu MXV cho thấy, với 25 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động