Bình Định: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển bất động sản Đô Thành bị phạt 500 triệu đồng Bình Định: Trao chứng nhận đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn hơn 12.700 tỷ đồng |
UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước thủ tục đầu tư đối với các dự án mở rộng Cảng hàng không Phù Cát theo Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Bình Định sẽ triển khai 3 dự án đầu tư xây dựng với tổng số vốn lên đến hơn 7.300 tỷ đồng.
Trao quyết định Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát |
Cụ thể, dự án 1 là xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay. Tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 3.013 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.008 tỷ đồng). Thời gian thực hiện dự án từ 2024 - 2027.
Dự án 2 là xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.207 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2027 - 2032.
Với 2 dự án trên, hình thức đầu tư là đầu tư công, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư là UBND tỉnh Bình Định.
Dự án 3 là xây dựng khu hàng không dân dụng, nội dung thực hiện gồm mở rộng sân đỗ máy bay; xây dựng nhà ga hành khách T3; xây dựng nhà điều hành cảng hàng không; xây dựng nhà xe ngoại trường; xây dựng khu nhiên liệu hàng không; xây dựng nhà cảng vụ... Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.132 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2027 - 2032.
UBND tỉnh Bình Định cũng giao Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tổ chức làm việc thống nhất với các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan về cơ chế vận hành các công trình khi đi vào hoạt động; kiến nghị Trung ương xem xét, cho cơ chế đầu tư đặc thù và hỗ trợ vốn đầu tư đối với 3 dự án nêu trên.
Cần hơn 7.300 tỷ đồng để mở rộng Cảng hàng không Phù Cát |
Theo quy hoạch được duyệt, Cảng Hàng không Phù Cát là cảng hàng không nội địa trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc; là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; loại tàu bay khai thác là code C như A320/ A321 và tương đương (có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu).
Mục tiêu thời kỳ 2021 - 2030, cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và sân bay quân sự cấp I. Công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương (có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu). Phương thức tiếp cận hạ cánh CAT II.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Phù Cát là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 7 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương (có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu).