Bình Điền đồng hành cùng Diễn đàn Nông dân Quốc gia

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ VIII với chủ đề “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp” vừa được tổ chức tại Hà Nội
Bình Điền triển khai chương trình canh tác cà phê thông minh tại Tây Nguyên Bình Điền – Đầu Trâu: Top10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam năm 2023, Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ VIII với chủ đề “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp” vừa được tổ chức tại Hà Nội, do TW Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp với Công ty CP Phân bón Bình Điền, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam tổ chức.

Bình Điền đồng hành cùng Diễn đàn Nông dân Quốc gia

Tham dự diễn đàn có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch BCH TW Hội Nông dân Việt Nam; đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đây là lần thứ VIII, Công ty CPPhân bón Bình Điền là nhà tài trợ chính và đồng tổ chức thực hiện diễn đàn.

Xu thế tất yếu, khách quan.

Đó là nhấn mạnh của Phó thủ tướng Lê Minh Khái trong phát biểu tại diễn đàn. Phó Thủ tướng nói: “Hội Nông dân Việt Nam chọn chủ đề và nội dung cho diễn đàn năm nay là rất phù hợp, rất thiết thực khi TW đã có Nghị quyết số 28, Quốc hội vừa ban hành Luật Hợp tác xã. Tôi đánh giá cao những phát biểu tâm huyết của đại biểu dự diễn đàn, trong đó có cả tùy viên nông nghiệp tại Đại sứ quán Mỹ.

Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng phải được củng cố và phát triển cùng kinh tế nhà nước, trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Phát triển kinh tế tập thể, HTX là xu hướng tất yếu khách quan, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.”

Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, nói: “Phát triển kinh tế tập thể mà trọng tâm là hợp tác xã là định hướng xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Những năm qua, kinh tế tập thể, HTX góp phần giúp cho ngành nông nghiệp trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân; vận động, định hướng, giúp sức cho việc thành lập và phát triển HTX là một trong những nhiệm vụ trung tâm của Hội Nông dân Việt Nam.”

Bình Điền đồng hành cùng Diễn đàn Nông dân Quốc gia
Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam

Có nhiều thành quả, nhưng cũng còn nhiều khó khăn

Đến hết năm 2022, các cấp hội nông dân trong cả nước đã vận động, hướng dẫn thành lập được hơn 22 ngàn mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả, trong đó có 2.398 HTX nông nghiệp và gần 20 ngàn tổ hợp tác nông nghiệp. Doanh thu hằng năm bình quân trên 5,5 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận 350 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt 51,5 triệu đồng/người/năm. Doanh thu của các tổ hợp tác đạt trên 400 triệu đống/tổ/năm, lợi nhuận đạt trên 41 triệu đồng/tổ/năm.

Nhiều HTX có quy mô sản xuất kinh doanh khá lớn, như: HTX Tân Phát Lợi (Ngọc Hiển, Cà Mau) đang tham gia liên kết với các hộ nông dân để nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng 550 ha, chế biến các mặt hàng thủy sản như cá khô, tôm khô các loại với số lượng lớn. HTX trồng và sản xuất măng tre Thành Tâm (Bình Phước) có quy mô hơn 20 ha, sản lượng măng tre thành phẩm tươi đạt 750 tấn/năm, măng khô 650 kg/năm. HTX sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (Bình Dương) trồng dưa lưới, thu lời 45 tỷ đồng/năm. HTX sản xuất dịch vụ Tấn Đạt (Vĩnh Long) có vùng nguyên liệu trồng lúa hữu cơ 100 ha trong đó 30 ha đạt chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn hàng đầu của quốc tế là Mỹ, Nhật, Châu Âu và Canada, hàng được xuất khẩu chủ yếu vào các quốc gia khó tính. HTX dịch vụ nông nghiệp Hùng Thơm (Gia Lai) ký hợp đồng liên kết với hơn 100 hộ nông dân trồng chanh dây với tổng diện tích trên 100ha, và 30 ha chanh dây đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. HTX Khiết Tâm (Cần Thơ) có 8 thành viên, diện tích trồng lúa 340 ha, cung ứng ra thị trường 600 đến 1.000 tấn lúa giống xác nhận...

Nhiều HTX mới thành lập thu hút thành viên trẻ sáng lập, mạnh dạn tiếp cận công nghệ mới, tiên tiến, vốn, tín dụng dồi dào, gắn với phương thức sản xuất theo mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, liên kết tốt với nhiều hình thức mới.

Tuy vậy, khu vực kinh tế tập thể, HTX đang chịu ảnh hưởng của biến động thị trường: Thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực có chất lượng. HTX chậm đổi mới, chậm chuyển đổi số, chậm ứng dụng khoa học kỹ thuật. Cơ chế, chính sách, nguồn vốn hỗ trợ khu vực HTX còn chưa hợp lý so với tính chất của mô hình HTX. Số HTX tiếp cận được các chính sách của nhà nước về hỗ trợ tín dụng, giao đất, cho thuê đất, về phát triển kết cấu hạ tầng... còn ít, do hạn chế nguồn kinh phí. Năng lực, kinh nghiệm của bộ máy quản lý nhà nước và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho HTX chưa đáp ứng yêu cầu. Năng lực quản trị của lãnh đạo HTX còn hạn chế, chưa thật sự chủ động, minh bạch, chưa dựa vào và phục vụ thành viên.

Những ý kiến của nông dân xuất sắc, HTX tiêu biểu tại diễn đàn nhấn mạnh vào những khó khăn, vướng mắc, ách tắc mà HTX nông nghiệp đang gặp phải, cần được tháo gỡ, như khó tích tụ được đất đai, đăng ký mã số vùng trồng, khó tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng nói chung, nhất là gói lãi suất ưu đãi, nạn hàng gian, hàng giả, sự cạnh tranh không lành mạnh làm nản lòng người sản xuất chân chính... đều được các bộ, ban, ngành, ngân hàng nhà nước trả lời thấu đáo.

Tập trung thực hiện 3 vấn đề cốt lõi.

Kết luận buổi diễn dàn, Chủ tịch Ủy ban TW Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nêu lên 3 vấn đề cốt lõi để phát triển hợp tác xã.

Một là phải xây dựng cho được vùng nguyên liệu. Nếu không có vùng nguyên liệu thì không có HTX, HTX không thể mang tính chất dẫn dắt, kết nối nông dân với nhau cũng như kết nối giữa các địa phương với nhau. Quy mô sản xuất nhỏ thì khó phát triển mạnh mẽ được.

Hai là phải có chính sách bảo hiểm cho vùng nguyên liệu; nếu không thì xảy ra rủi ro sẽ vỡ ngay. Bảo hiểm sẽ giúp nông dân yên tâm sản xuất, khai thác tốt lợi thế, tiềm năng của sản phẩm, không để tình trạng dẫm chân lên nhau, hoặc cạnh tranh không lành mạnh, làm mất đi lợi thế của vùng nguyên liệu.

Ba là phải đào tạo cho dược đội ngũ cán bộ quản trị HTX có đủ năng lực, tầm nhìn, khả năng quan hệ để tổ chức sản xuất- kinh doanh có hiệu quả.

TW Hội mong muốn nông dân xuất sắc hằng năm sẽ là hạt nhân dẫn dắt, phát triển hợp tác xã, làm lòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, dẫn dắt nông dân.

Trần Đình Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón Bình Điền

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động