Theo kế hoạch hành động của Chính phủ, mục tiêu tới năm 2025, ngành logistics sẽ đóng góp 5-6% vào GDP với tốc độ tăng trưởng đạt 15-20%. Trong chuỗi cung ứng logistics, “last mile” (chặng cuối) là thuật ngữ mô tả đích đến cuối cùng của một kiện hàng trong quy trình vận chuyển, tuy nhiên, khâu giao hàng chặng cuối vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
J&T Express sở hữu một hệ thống 36 trung tâm trung chuyển hiện đại |
Đối với người bán hàng trực tuyến, tốc độ giao hàng nhanh là yếu tố ảnh hưởng lớn tới sự hài lòng của khách hàng. Tuy vậy, hiện tại, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo được tốc độ lưu thông như ý muốn.
Tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xảy ra, tại các tuyến nội đô lẫn tuyến đường liên tỉnh khiến các đơn vị chuyển phát nhanh gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Bài toán cơ sở hạ tầng hiện hữu chưa thể khắc phục ngay lập tức, nên các đơn vị chuyển phát nhanh buộc phải tìm cách tối ưu hóa thời gian xử lý đơn hàng càng nhanh chóng càng tốt. Đây chính là lý do những doanh nghiệp có tiềm lực đẩy mạnh đầu tư vào xây dựng trung tâm trung chuyển, áp dụng các giải pháp công nghệ trong quản lý và vận hành… để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Đại diện J&T Express cho biết, nhu cầu giao thương hàng hóa đi các nước và theo chiều ngược lại gia tăng, qua đó tạo thị trường đủ lớn cho các dịch vụ chuyển phát nhanh mở rộng bản đồ vận chuyển. Cùng với đó, song hành cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử trong những năm qua, nhu cầu của khách hàng khi mua sắm trực tuyến ngày càng đa dạng.
Bên cạnh yêu cầu thời gian giao hàng nhanh chóng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đặc biệt hay nhập hàng, chuyển hàng trên quy mô toàn cầu cũng ngày càng tăng cao. Để đáp ứng được nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng, các đơn vị vận chuyển cũng linh hoạt đưa ra các dịch vụ chuyên biệt riêng cho từng nhóm nhu cầu riêng biệt.
“Thách thức cạnh tranh trong thị trường thay đổi liên tục như hiện nay vừa là áp lực, vừa là động lực để J&T Express tự làm mới, nâng cao năng lực của chính mình. Chúng tôi lựa chọn đầu tư một cách bài bản tại các trung tâm trung chuyển và ứng dụng công nghệ vào hệ thống quy trình xử lý, vận hành” - đại diện J&T Express nhấn mạnh.
Đẩy mạnh chất lượng dịch vụ là bước đi chiến lược giúp các doanh nghiệp như J&T Express phát triển bền vững nhờ nâng cao sự hài lòng và mức độ trung thành của khách hàng. Hiện J&T Express sở hữu một hệ thống 36 trung tâm trung chuyển hiện đại, đảm bảo việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa vẹn nguyên đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và chuẩn xác.
Doanh nghiệp này cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ Track and Trace, cho phép khách hàng có thể cập nhật tình trạng hàng hóa, thông tin đơn hàng hay liên hệ trực tiếp với nhà vận chuyển. Cùng với đó là ứng dụng di động và website giúp việc giao nhận hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Ngoài ra, J&T Express cũng ký kết hợp tác với các phần mềm quản lý bán hàng như Pancake, Upos, Haravan, Kiot Việt. Việc kết hợp này giúp người bán có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập khỏi kho. “Chuyển đổi số là một trong những ưu tiên hàng đầu với các doanh nghiệp chuyển phát nhanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng” - đại diện J&T Express cho hay.