Bia hơi 3 hào buồn, vui lãng đãng...

Ngày nay, ngồi thưởng thức những cốc bia hơi Hà Nội mát lạnh trong các quán bia rộng rãi, thoáng đãng, lớp người tuổi “xưa nay hiếm” chắc không thể nào quên cái thời bia hơi 3 hào ở Hà Nội đầy gian nan mà vô cùng hứng thú cách đây hơn nửa thế kỷ.
Bia hơi 3 hào buồn, vui lãng đãng...
Minh họa Quốc Việt

Khởi thủy dòng bia Hà Nội

Theo một số tài liệu còn lưu giữ, năm 1890, có một cặp vợ chồng người Pháp mở một xưởng làm bia nhỏ trên núi Voi, thuộc làng Đại Yên, Ngọc Hà, Hà Nội, đặt tên là Nhà máy bia Hommel - nơi ngày nay chính là Nhà máy bia Hà Nội - chỉ có vài chục công nhân, sản xuất vỏn vẹn 150 lít bia hơi/ngày. Đến năm 1940, Hommel đạt sản lượng 5 triệu lít/năm, chủ yếu là bia hơi, “rót” bia cho khắp Đông Dương.

Sau năm 1954, miền Bắc được giải phóng, nhà máy bia Hommel về tay chính quyền Hà Nội trong tình trạng hư hỏng nặng nề. Đầu năm 1957, Hommel được khôi phục với tên gọi mới: Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia chính thức đầu tiên tuôn chảy, được đóng chai và tung ra thị trường với cái tên gợi cảm: Bia Trúc Bạch. Sau đó, các dòng bia (bia hơi, bia chai, bia hộp) với nhiều tên gọi như Hồng Hà, Hà Nội, Trúc Bạch, Hữu Nghị... liên tục chảy ra thị trường và bia hơi được dân Hà thành chào đón nhiệt tình nhất.

“Chuồng cọp” - bia với… sắt

Những năm 60 của thế kỷ trước, không biết ai đã nghĩ ra cái từ “chuồng cọp” khủng khiếp để đặt tên cho các quán bia hơi Hà Nội, nơi hứng khởi thưởng thức một thứ nước uống làm say lòng người? Phải chăng họ liên tưởng tới những chuồng hổ, chuồng báo trong Bách Thảo? Gọi mãi rồi thành quen miệng.

Tại Hà Nội thời đó, các “chuồng cọp” không nhiều, chỉ một vài “chuồng” nổi danh: Nguyễn Bỉnh Khiêm (gần công viên Thống Nhất), Cổ Tân (bên cạnh Nhà hát lớn), vườn hoa Lê Quý Đôn, Trần Hưng Đạo (sát cạnh nhà vệ sinh công cộng)... Cũng chỉ duy nhất “lò” Nhà máy bia Hà Nội rót bia hơi cho các “chuồng cọp”.

Kể ra gọi là “chuồng cọp” cũng phần nào đúng bởi các quán bia ở Hà Nội thời đó đều mang đậm chất... sắt thép. Quán bia nào cũng có hàng rào sắt kiên cố bao quanh, cứ như là để phòng ngừa các đệ tử bia bọt bị ma men khuấy đảo trở thành cọp dữ.

Trong những hàng rào sắt kiên cố đó là bãi bia. Gọi là bãi bia vì bàn ghế rất ít. “Chuồng cọp” Nguyễn Bỉnh Khiêm chỉ có vài chiếc bàn chân sắt gỉ nhoèn, đen sì, mặt bàn bằng đá granito sứt sẹo, nham nhở, khách uống bia... đứng là chính. Nhiều khách phải rút dép nhựa ra kê mông ngồi bệt xuống bãi cỏ lưa thưa, đặt vài cốc bia trước mặt, ngâm nga thưởng thức, thi thoảng lại lững thững đến cửa hầm tăng-sê ở góc khuất vô tư... xả bớt bia trong người ra.

“Chuồng cọp” Cổ Tân, Lê Quý Đôn sang hơn, có dăm chiếc ghế đẩu, chân cũng bằng sắt cập kênh, khách vào uống bia cứ trợn mắt nhớn nhác tìm ghế, lắm khi cãi nhau vì chiếc ghế...

Các “chuồng cọp” còn phát huy sáng tạo, thiết kế một hành lang hình chữ chi bằng những thanh sắt kiên cố, nhỏ hẹp chỉ vừa đi lọt một người, cốt để các “cọp” phải xếp hàng trật tự, không chen ngang. Bia ít, người nhiều, kiếm được cốc bia phải chen chúc xếp hàng, mất cả cốc đầy... mồ hôi.

Buồn, vui bia và người...

Bia hơi thời đó giá chỉ có 3 hào một vại 0,5 lít. Cốc bia bằng thủy tinh đúng 0,5 lít, dày và to như cái vại, nâng lên lâu mà không uống chắc mỏi rời rã tay, chứ không như bây giờ ăn bớt, 1 lít bia rót đầy ứ 3 cốc.

Do mậu dịch quốc doanh độc quyền bán bia, nên sinh nhiều chuyện kỳ quặc. Khách đông, bia ít, cái sự lộn xộn hay xảy ra, lại thêm không khí nóng hừng hực của tiết trời mùa hè, của cái khối người lồng lên vì bia, nên nụ cười trên môi của các cô mậu dịch viên... hiếm hơn cả bia, mặt lạnh chẳng khác bom bia, nói cộc lốc cứ như dao băm thớt.

Của hiếm là của quý, tất sinh sự bán kèm - chuyện thường ngày ở các “chuồng cọp”. Bia kèm lạc, kèm nộm, bia kèm đậu rán, bia pha si-rô... y chang lấy được cô chị đẹp làm vợ phải đèo bòng thêm cô em dở người. Âu cũng là thèm bia phải kèm đồ hẩm mà thôi!

Nói của đáng tội, thời bao cấp, cái gì cũng phải tem phiếu, các “chuồng cọp” lấy đâu ra lắm thịt thà cá mú để làm nhiều món nhắm cho dân bia bọt thưởng thức. Vì vậy, người ta uống bia là chính, ăn là phụ. Đồ nhắm giản dị thôi, gói lạc rang húng lìu, dúm lạc luộc, đĩa nộm đu đủ nho nhỏ, con mực nướng bé tẹo bằng bàn tay trẻ con, đĩa đậu phụ rán, luộc lỏng chỏng dăm ba miếng. Ai sang trọng lắm cũng chỉ gặm cái cổ vịt quay, chân vịt luộc gầy khẳng khiu, mãn nguyện lắm rồi. Thi thoảng ai đó đùm một nắm tóp mỡ rán mua của mậu dịch đóng thành bánh, khô cứng, khen khét, mang ra uống bia, quá ngon!

Còn nhớ, ở “chuồng cọp” Nguyễn Bỉnh Khiêm có hai chị em gái chuyên bán đậu phụ rán, cổ vịt quay, mực nướng. Cô chị là Oanh “toét” vì mắt bị lông quặm, nước mắt suốt ngày ướt nhèm, trông toen toét, bẩn bẩn. Cổ vịt quay của chị em Oanh “toét” lại rất ngon, mềm, thơm. Đặc biệt, cô em gái hát nhạc vàng tuyệt hay. Ai đã một lần nghe cô hát “Nỗi buồn hoa phượng”, “Đồi sim tím”... với giọng thổn thức, ướt át chẳng khác ca sĩ Thanh Tuyền của Sài Gòn, ắt không thể nào quên. Đôi khi cô vừa nướng mực vừa khẽ khàng hát một vài câu: “Có ai đã từng nhặt hoa thấy buồn... Màu hoa phượng thắm như máu con tim...”, “Ôi, ngày trở lại nhìn đồi sim nay vắng người em thơ, ôi đồi sim tím, chạy xa tít, lan dần theo bóng tối...”. Tiếng hát ngọt nhẹ lẩn quất trong khói than nướng mực thơm thơm, khiến không ít kẻ bia bọt si tình phải lay động con tim.

Có lẽ vì ít món nhắm nên nhiều người chỉ uống bia hơi xuông rồi về nhà ăn cơm rau muống với vợ. Thật ra, thời đó lương trung bình của CBCNVC chỉ có 36 - 45 đồng. Ngày nào cũng chỉ cần uống 2 vại bia hơi, cầm chắc nửa tháng lương sẽ bay theo... hơi bia. Dân ham bia hơi lắm khi đi qua “chuồng cọp” phải nuốt nước bọt, đạp xe phóng nhanh, thoát mau khỏi mùi bia - mực thơm nồng quyến rũ hơn cả... quyến rũ!

Có một thứ ở “chuồng cọp” khiến dân uống bia mê mẩn: Lạc rang húng lìu (ngọt và mặn) của mấy ông phá - xang Tàu, người guộc gầy, đầu đội mũ phớt dạ cũ méo mó bạc màu, vai đeo lủng lẳng cái hòm gỗ cũ, kẹp nách cái chân hòm hình chữ “X” cũng bằng gỗ. Ai hô mua, tay ông thoăn thoắt cuộn tờ giấy báo thành hình cái sâu kèn nho nhỏ, thò tay vào cái túi vải trong hòm, bốc ra một dúm lạc rang thả vào cái sâu kèn, đưa cho khách, cái mũ phớt hơi cúi nghiêng kính cẩn: “Cám ơn”.

Lạc rang khá rẻ, loại sâu kèn nhỏ chỉ 1 hào, loại to cũng chỉ 2 hào. Những hạt lạc nóng hổi, áo lạc màu nâu sẫm, thơm phức, ai trước khi ăn cũng phải đưa lên mũi ngửi, hai ngón tay khẽ khàng bóp, áo lạc vụn vỡ, bay lả tả xuống vạt áo, hạt lạc tròn, mẩy giòn tan, mười hạt đều tăm tắp cả mười, phảng phất mùi hương húng lìu thơm nhè nhẹ như... hương trinh nữ!... Nay các ông phá - xang đã bay về miền sương khói xa thẳm. Không biết nơi đó có quán bia hơi không để các ông bán lạc làm vui?...

Có người nói: Trong cuộc sống thường ngày bình dị, Hà Nội có hai ấn tượng khó phai, đó là tà áo dài mềm mại thướt tha kiều diễm và vại bia hơi Hà Nội mát lạnh ngất ngây say. Đến ngày nay, hai ấn tượng ấy không những không phai nhạt mà ngày càng sâu đậm thêm không chỉ riêng với người Hà Nội.

Phải chăng sẽ là mãi mãi?

Trần Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Tượng đài "Con tàu tập kết" được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (1954-2024).
Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đã đi vào lịch sử của vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ và của cả nước với vị trí là trận thắng bước ngoặt.
Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.
Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tăng quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Cháy rừng ở Hà Giang: Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia dập lửa

Hiện đám cháy đang khống chế tuy nhiên hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang vẫn đang căng mình để cứu rừng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động