Bí thư Thành ủy Hà Nội: Dự án đường Vành đai 4 là đòn bẩy quan trọng phát triển kinh tế
Phát triển kinh tế 17/08/2023 23:06 Theo dõi Congthuong.vn trên
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh: Tiến độ Dự án Đường Vành đai 4 tính theo ngày Hà Nội: Chính thức khởi công dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô |
Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc
Ngày 17/8, tại trụ sở HĐND - UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội họp giao ban tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tình hình thực hiện dự án. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết: "Vành đai 4 là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng, thời gian thì không chờ, chậm một ngày là đi rất xa, nên tất cả chúng ta phải cố gắng phấn đấu. Do đó, việc đề ra các giải pháp, bảo đảm tiến độ chung của dự án hiện nay rất quan trọng.
![]() |
Các đại biểu tham dự hội nghị |
Theo báo cáo tổng hợp chung về tiến độ triển khai dự án do Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, về cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng đã bám sát tiến độ trong kế hoạch chung. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng đối với phần đất ở còn chậm, đặc biệt là việc đầu tư các khu tái định cư. Việc khởi công thi công xây dựng công trình đã được TP Hà Nội triển khai đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022, nhưng tại Hưng Yên và Bắc Ninh dự kiến chậm hơn khoảng 3-4 tháng.
Về công tác thẩm định Dự án thành phần 3 (dự án PPP), UBND thành phố đã trình Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở UBND thành phố Hà Nội phê duyệt trong tháng 9/2023.
Nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị, ông Nguyễn Chí Cường cho hay, các địa phương chủ yếu mới hoàn thành giải phóng mặt bằng phạm vi đất nông nghiệp. Phần còn lại rất khó khăn vì chủ yếu là đất ở, đất tín ngưỡng, đất hộ gia đình, tổ chức, công trình hạ tầng và 9.929 ngôi mộ...
Việc xây dựng các khu tái định cư cần phải đẩy nhanh tiến độ; nếu không đáp ứng yêu cầu tái định cư trong năm nay thì phải có phương án tạm cư. Ngoài ra, công tác thẩm định, việc chuẩn bị các mỏ vật liệu cũng cần được quan tâm sát sao, đẩy nhanh tiến độ.
![]() |
Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu thảo luận |
Đối với tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên (Phó Trưởng Ban chỉ đạo) cho biết, tỉnh đang quyết tâm hoàn thành các phần việc cần thiết để khởi công dự án thành phần 2.2 trong tháng 9/2023. Một trong những khó khăn rất lớn hiện nay của tỉnh là phải di dời cơ sở của 17 doanh nghiệp, dự án. Đây là phần việc rất phức tạp liên quan đến định giá tài sản.
"Tới đây, tỉnh sẽ thuê tư vấn để định giá tài sản trên đất làm căn cứ đền bù, hỗ trợ. Ngoài ra, tỉnh còn phải bố trí nơi khác để tái định cư cho doanh nghiệp. Do đó, Hưng Yên đề nghị Ban Chỉ đạo báo cáo Chính phủ cho phép tỉnh áp dụng Điều 62 của Luật Đất đai thay vì để doanh nghiệp tự thảo thuận với các hộ dân, không bảo đảm tiến độ" -Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên cho biết.
Chia sẻ thêm về những khó khăn hiện nay của tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang thông tin, khó khăn, vướng mắc hiện nay của tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.3 là 2.479 tỉ đồng. Tuy nhiên, giá trị tổng mức đầu tư thực tế của dự án thành phần 1.3 dự kiến khoảng 5.354 tỉ đồng do xác định đơn giá bồi thường đất ở theo giá thị trường (tăng 2.874 tỉ đồng so với giá trị sơ bộ tổng mức đầu tư).
"Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Ban Chỉ đạo báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án" - bà Nguyễn Hương Giang nêu kiến nghị.
Dự án đường Vành đai 4 chính là đòn bẩy kinh tế
Ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương trong thời gian qua, đồng thời, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền 3 địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ. Kết quả triển khai dự án, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng nhìn chung là tốt. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng hiện nay, cả 3 địa phương đều có quyết tâm cuối năm nay sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
![]() |
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị |
Theo đó, ông Đinh Tiến Dũng đề nghị hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh tập trung phối hợp với Bộ Xây dựng để hoàn thành thẩm định, phê duyệt dự án thành phần tổ chức đấu thầu, phấn đấu khởi công dự án vào tháng 9/2023.
"Đối với tái định cư cho các hộ có đất ở, nếu không kịp bố trí tái định cư cho người dân trước Tết Nguyên đán 2024 thì như cách Hà Nội đang thực hiện là tính toán phương án hỗ trợ tạm cư cho người dân. Về di dời phần mộ, các địa phương phải cùng cố gắng tuyên truyền, vận động để tập trung hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024; đồng thời quyết tâm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 31/12/2023" - ông Đinh Tiến Dũng nói.
Để bảo đảm vật liệu phục vụ thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý phải tính toán tổng thể và cụ thể cho từng phần việc bảo đảm theo tiến độ. Nguồn cung vật liệu không đáng lo, quan trọng là phải tổ chức điều phối, hoàn tất thủ tục sao cho hợp lý, kịp tiến độ cho dự án.
Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Thời gian là vàng là bạc, chậm một ngày là đi rất xa. Ngay cả các tỉnh không có dự án đi qua cũng đang rất chờ đợi, sẵn sàng đầu tư đường nối để tận dụng cơ hội mà dự án mang lại. Do đó, càng phải cố gắng tập trung cao độ, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy tiến độ dự án.
Theo báo cáo tổng hợp chung về tiến độ triển khai dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội 58,2km; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên 19,3km; đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối dài 9,7km). Điểm đầu nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bình Dương thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghiệp 4.0

Quảng Ninh: Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hải Phòng: Phấn đấu trở thành trung tâm logistics quốc tế, trọng điểm du lịch cả nước

Điện Biên: Tăng cường quảng bá, kích cầu tiêu thụ nông sản

Những tín hiệu tích cực cho ngành dâu tằm tơ Việt Nam
Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng tính chuyện làm kinh tế đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi

Thanh Hóa: Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

Bắc Kạn: Xây dựng hệ sinh thái du lịch kích cầu tiêu thụ hàng hoá

Thừa Thiên Huế: 27 sản phẩm được bình chọn sản phẩm công nghiệp tiêu biểu miền Trung – Tây Nguyên

Bắc Ninh: Tháp Thần Nông được VietKings trao tặng Kỷ lục Việt Nam

Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ, bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử nhận giải Sáng tạo kỹ thuật

Xây dựng đô thị thông minh phải bắt nguồn từ việc quy hoạch đô thị

Hà Nội nhận Giải thưởng Thành phố hấp dẫn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh: Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 15

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân chong đèn "nuôi" hoa Tết

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư các trung tâm logistics đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng

Quảng Ninh: Tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

Hà Nội có vai trò dẫn dắt phát triển thành phố thông minh, bền vững

Hà Nội xây dựng và nâng tầm sản phẩm du lịch golf

Thừa Thiên Huế: Nghiên cứu xây dựng cơ sở sửa chữa, thực hành máy bay

Quảng Ninh: 9 năm liền tăng trưởng trên 2 con số

Lý do UBND TP.Hà Nội đề xuất không sáp nhập quận Hoàn Kiếm?

Thanh Hóa: Ứng phó với hạn hán trong mùa khô để phục vụ sản xuất

200 gian hàng sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn của 21 tỉnh quy tụ tại hội chợ khu vực Đông Bắc
