Bí quyết giúp Saigon Co.op không phải “bán mình”!

Cuộc đua bán lẻ đang ngày càng khốc liệt hơn khi nhiều doanh nghiệp như Parkson đang phải đóng cửa gần hết các trung tâm hiện hữu, Lotte công bố lỗ 800 tỷ đồng… và gần đây là Shop&Go đã tự bán mình với giá… 1USD. Làm gì để tồn tại và không bị loại khỏi cuộc chơi đang là vấn đề mà các nhà bán lẻ quan tâm. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op xung quanh vấn đề này.  

Ông đánh giá thế nào về sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ hiện nay khi hàng loạt tên tuổi ngoại liên tục đầu tư vào Việt Nam và cũng có không ít doanh nghiệp làm ăn thua lỗ phải rời cuộc chơi?

Đầu tiên phải nói về tính tích cực của việc mở cửa thị trường bán lẻ. Theo quan sát của chúng tôi, các nhà bán lẻ ngoại tham gia thị trường đều là thương hiệu có bề dày kinh nghiệm và nguồn lực tài chính mạnh. Do đó, khi các bạn hoạt động trong cùng một lĩnh vực đến sẽ tạo sức bật cho thị trường bán lẻ Việt Nam còn các đơn vị trong nước sẽ phải chuyển mình tích cực hơn để phục vụ người tiêu dùng.

bi quyet giup saigon coop khong phai ban minh
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op

Trong cuộc đua cạnh tranh này, tôi cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa phải có ý thức nỗ lực liên kết để tạo thế mạnh tổng hợp, kết hợp nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo các vấn đề về chất lượng, giá cả, thực hiện tốt chế độ khuyến mãi, hậu mãi… cho khách hàng. Đồng thời, chúng ta phải tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh “sân nhà” để phát triển mạng lưới, xây dựng tính chuyên nghiệp từ khâu phân phối, chuỗi cung ứng, khả năng quản trị, chiến lược phát triển đa dạng hóa nguồn hàng, đa dạng hóa mô hình phục vụ khách hàng.

Để làm được diều này thì vai trò quy hoạch, định hướng của các ngành chức năng thông qua các chính sách rất quan trọng. Và cái đầu tiên có thể trông chờ trong thời gian ngắn đó là chiến lược phát triển thương mại Bộ Công Thương đang dự thảo, hy vọng sẽ sớm hoàn thiện để giúp doanh nghiệp bứt phá hơn trong tương lai.

Thưa ông, ngoài việc phải cạnh tranh giữa hai khối nội - ngoại thì sự bùng nổ của thương mại điện tử đang đe dọa “soán ngôi” bán lẻ truyền thống, các nhà bán lẻ sẽ phải làm gì để không nằm ngoài cuộc chơi này?

Thương mại điện tử là xu thế mà chắc chắn chúng ta phải hướng đến. Có câu nói là “đầu tư vào thương mại điện tư bây giờ thì sẽ rất lỗ” nhưng nếu mình không đầu tư vào lúc này thì sẽ “lỗ nhiều hơn nữa”. Lỗ ở đây là về mặt khách hàng vì nhà bán lẻ sẽ mất đi cơ hội phục vụ họ.

Trong xu thế này, nhà bán lẻ nào cũng sẽ đi theo hai hướng từ offline đến online hoặc ngược lại. Tuy nhiên cách của mỗi nhà bán lẻ sẽ khác nhau và chúng tôi đang chọn hướng vừa sức của Saigon Co.op nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu của người người dùng trong việc trải nghiệm online nhưng vẫn giữ truyền thống offline. Chẳng hạn chúng tôi đã cho ra mắt 2 ứng dụng công nghệ, gồm Co.opmart trên thiết bị di động và trang mua sắm online cải tiến. Với giao diện thân thiện cùng các thao tác đơn giản, dễ sử dụng, ứng dụng đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Trong định hướng xa hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào thương mại điện tử để mang đến khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

bi quyet giup saigon coop khong phai ban minh
Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang thu hút hơn 1 triệu khách tham quan mua sắm mỗi ngày

Trong xu hướng làm ăn thua lỗ, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tìm đến việc mua bán - sáp nhập và trên thị trường chỉ còn 2 nhà bán lẻ thuần Việt là Vinmart và Saigon Co.op là đủ sức cạnh tranh. Đâu là “bí quyết” giúp Saigon Co.op tồn tại?

Thực ra đối với các đơn vị bán lẻ có 2 cách để phát triển. Cách thứ nhất được xem là tạo sự phát triển vững bền - Ở đây là sự phát triển hữu cơ - Có nghĩa là doanh nghiệp tự phát triển ra mô hình của chính mình và sở hữu làm chủ mô hình này, rồi sau đó vươn lên theo thời gian. Cách thứ hai là phát triển theo hình thức mua bán sáp nhập và để có thể làm được điều 7này thì trước tiên phải mạnh về cách thứ nhất mới đủ tiềm lực thực hiện.

Với chúng tôi thì đang chọn cách phát triển thứ nhất. Cách làm này phù hợp, vừa sức hơn nhưng trong điều kiện có thể thì chúng tôi sẽ thực hiện hướng mua bán sáp nhập. Và như bạn thấy, từ chỗ chỉ đạt chưa tới 1 tỷ đồng vào thời điểm mới thành lập thì năm 2018 vừa qua doanh thu của chúng tôi đã chạm mốc hơn 30.000 tỷ đồng, tăng gấp 30.000 lần sau 30 năm. Hiện tại, mỗi ngày toàn hệ thống của chúng tôi đang thu hút hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm.

bi quyet giup saigon coop khong phai ban minh
Việc tự mở ra mô hình mới và liên kết đối tác ngoại là cách để Saigon Co.op không bị loại khỏi sân chơi bán lẻ đầy cạnh tranh

Trong chiến lược kinh doanh 2019, Saigon Co.op đặt mục tiêu mở rộng các điểm bán lên con số 1.000 trên toàn quốc, tham vọng này có quá sức với một nhà bán lẻ nội không, thưa ông?

Cho tới thời điểm này chúng tôi đang sở hữu gần 700 điểm bán trên khắp cả nước. Kế hoạch năm nay chúng tôi sẽ phát triển từ 700 lên con số 1.000 điểm bán là hoàn toàn khả thi bởi ngoài các mô hình hiện hữu (siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ Cheers) chúng tôi vẫn sẽ phát triển thêm một số mô hình mới mang tính chất cao cấp, hiện đại hơn (mô hình Co.opmart phân khúc cao - dự kiến khai trương trong năm 2019). Việc phát triển những mô hình mới giúp Saigon Co.op có thêm lợi thế cạnh tranh về sức mua, khai thác hàng hóa tốt hơn, giá cạnh tranh hơn.

Song song đó chúng tôi sẽ tập trung thực hiện nhiều dự án trọng điểm như dự án chuẩn hóa các mô hình bán lẻ, cải tiến năng lực logistics, xây dựng trung tâm phân phối mới, chiến lược công nghệ, hình thành bộ phận Data Mining, đánh giá công việc theo KPIs… để hoàn thiện bộ máy hoạt động theo hướng hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn ông!

Mai Ca (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.

Tin cùng chuyên mục

Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận),… hội tụ tại Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.
Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica phục hồi với mức tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm nhẹ 0,42% xuống mức 5.231 USD/tấn.
Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Vụ sữa giả gây chấn động khiến người tiêu dùng cảnh giác, các ngành chức năng tăng cường siết chặt hậu kiểm lập lại trật tự thị trường.
Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng hôm nay 22/4 tăng cao chưa từng có. Giá vàng tăng, nhu cầu mua vàng lập đỉnh, hàng dài người xếp hàng mua vàng đầu tư nhưng cửa hàng hết vàng để bán.
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương ghi nhận mức giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần.
Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, vàng SJC tăng so với ngày cuối tuần. Giá vàng tăng, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng, khiến cung không đủ cầu.
Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Truyền thông thang máy kỹ thuật số mang đến sự tiếp cận gần gũi với người tiêu dùng đã đẩy thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc.
Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê xuất khẩu đảo chiều đi lên sau chuỗi giảm

Giá cà phê Arabica lên mức 8.278 USD/tấn, tăng 4,98%; giá cà phê Robusta tăng 3,02% so với giá tuần trước, hồi phục tại mức giá 5.253 USD/tấn.
Giá vàng giảm cực mạnh, đầu tư

Giá vàng giảm cực mạnh, đầu tư 'lướt sóng' thành …lỗ nặng

Giá vàng hôm nay, giá vàng đột ngột giảm rất mạnh. Sau 24h, mỗi lượng vàng SJC bán ra giảm đến 6 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng giảm rất mạnh.
Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Ham lợi nhuận, khách bán vàng ‘trao tay’ trước cửa tiệm

Giá vàng tăng từng giờ, từng ngày, lên mức cao chưa từng có thì nhu cầu mua vàng cũng leo thang. Ham lợi nhuận, nhiều người đã bán "trao tay" trước tiệm vàng.
Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Giá dầu thế giới tiếp tục đà tăng hơn 3%

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent chạm mốc 67,96 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 3,2%. Giá dầu WTI cũng lên tới 3,54%, dừng ở mốc 64,68 USD/thùng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Giá cà phê xuất khẩu tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp, lấy lại mốc 8.290 USD/tấn và xác lập mức cao nhất trong hơn một tuần qua.
Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch hàng hóa tiếp tục tăng

Quý I/2025, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tăng 27,73% so với cùng kỳ, tăng gần 26,5% so với quý trước, đạt trung bình 6.500 tỷ đồng mỗi ngày.
Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay tăng ‘nóng’, đầu tư vàng lập kỷ lục

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, giá vàng miếng SJC tăng sốc, lên mức cao chưa từng có. Vàng miếng SJC 111 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 110,5 triệu đồng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương mở rộng đà suy yếu

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương mở rộng đà suy yếu trong phiên giao dịch, khép lại với mức điều chỉnh 0,55% xuống mức 380 USD/tấn.
Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng tăng chóng mặt, có nên đầu tư vàng ‘lướt sóng’?

Giá vàng hôm nay, giá vàng trong nước tăng phi mã, xác lập kỷ lục giá mới. Giá vàng miếng SJC tăng chóng mặt, cán mốc 108 triệu đồng/lượng bán ra.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ

Kết thúc phiên giao dịch; giá dầu Brent tăng nhẹ 0,19%, lên mốc 64,88 USD/thùng. Giá dầu WTI cũng leo lên mốc 61,53 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,05%.
Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Cheo leo trên đỉnh, dự báo giá vàng tăng 110 triệu đồng/lượng

Một tháng, giá vàng tăng gần 12 triệu đồng/lượng. Với đà tăng này, nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng trong nước sẽ sớm chạm mốc 110 triệu đồng/lượng.
Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Giá cà phê Arabica hồi phục mạnh vào phiên cuối tuần

Kết phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Arabica đã rút ngắn đà giảm của các phiên đầu tuần khi tăng 3,51%, lên mức 7.885 USD/tấn
Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Giá vàng tăng 6 triệu, người mua có chờ thêm ‘sóng’ lớn?

Sau 1 tuần, giá vàng miếng SJC đã được điều chỉnh tăng đến 6,4 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng tuần tới sẽ tiếp đà tăng rất mạnh.
Mobile VerionPhiên bản di động