Bí quyết giúp Saigon Co.op không phải “bán mình”!

Cuộc đua bán lẻ đang ngày càng khốc liệt hơn khi nhiều doanh nghiệp như Parkson đang phải đóng cửa gần hết các trung tâm hiện hữu, Lotte công bố lỗ 800 tỷ đồng… và gần đây là Shop&Go đã tự bán mình với giá… 1USD. Làm gì để tồn tại và không bị loại khỏi cuộc chơi đang là vấn đề mà các nhà bán lẻ quan tâm. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Nguyễn Anh Đức, Phó tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op xung quanh vấn đề này.  

Ông đánh giá thế nào về sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ hiện nay khi hàng loạt tên tuổi ngoại liên tục đầu tư vào Việt Nam và cũng có không ít doanh nghiệp làm ăn thua lỗ phải rời cuộc chơi?

Đầu tiên phải nói về tính tích cực của việc mở cửa thị trường bán lẻ. Theo quan sát của chúng tôi, các nhà bán lẻ ngoại tham gia thị trường đều là thương hiệu có bề dày kinh nghiệm và nguồn lực tài chính mạnh. Do đó, khi các bạn hoạt động trong cùng một lĩnh vực đến sẽ tạo sức bật cho thị trường bán lẻ Việt Nam còn các đơn vị trong nước sẽ phải chuyển mình tích cực hơn để phục vụ người tiêu dùng.

bi quyet giup saigon coop khong phai ban minh
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op

Trong cuộc đua cạnh tranh này, tôi cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa phải có ý thức nỗ lực liên kết để tạo thế mạnh tổng hợp, kết hợp nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo các vấn đề về chất lượng, giá cả, thực hiện tốt chế độ khuyến mãi, hậu mãi… cho khách hàng. Đồng thời, chúng ta phải tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh “sân nhà” để phát triển mạng lưới, xây dựng tính chuyên nghiệp từ khâu phân phối, chuỗi cung ứng, khả năng quản trị, chiến lược phát triển đa dạng hóa nguồn hàng, đa dạng hóa mô hình phục vụ khách hàng.

Để làm được diều này thì vai trò quy hoạch, định hướng của các ngành chức năng thông qua các chính sách rất quan trọng. Và cái đầu tiên có thể trông chờ trong thời gian ngắn đó là chiến lược phát triển thương mại Bộ Công Thương đang dự thảo, hy vọng sẽ sớm hoàn thiện để giúp doanh nghiệp bứt phá hơn trong tương lai.

Thưa ông, ngoài việc phải cạnh tranh giữa hai khối nội - ngoại thì sự bùng nổ của thương mại điện tử đang đe dọa “soán ngôi” bán lẻ truyền thống, các nhà bán lẻ sẽ phải làm gì để không nằm ngoài cuộc chơi này?

Thương mại điện tử là xu thế mà chắc chắn chúng ta phải hướng đến. Có câu nói là “đầu tư vào thương mại điện tư bây giờ thì sẽ rất lỗ” nhưng nếu mình không đầu tư vào lúc này thì sẽ “lỗ nhiều hơn nữa”. Lỗ ở đây là về mặt khách hàng vì nhà bán lẻ sẽ mất đi cơ hội phục vụ họ.

Trong xu thế này, nhà bán lẻ nào cũng sẽ đi theo hai hướng từ offline đến online hoặc ngược lại. Tuy nhiên cách của mỗi nhà bán lẻ sẽ khác nhau và chúng tôi đang chọn hướng vừa sức của Saigon Co.op nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu của người người dùng trong việc trải nghiệm online nhưng vẫn giữ truyền thống offline. Chẳng hạn chúng tôi đã cho ra mắt 2 ứng dụng công nghệ, gồm Co.opmart trên thiết bị di động và trang mua sắm online cải tiến. Với giao diện thân thiện cùng các thao tác đơn giản, dễ sử dụng, ứng dụng đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Trong định hướng xa hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào thương mại điện tử để mang đến khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

bi quyet giup saigon coop khong phai ban minh
Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang thu hút hơn 1 triệu khách tham quan mua sắm mỗi ngày

Trong xu hướng làm ăn thua lỗ, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tìm đến việc mua bán - sáp nhập và trên thị trường chỉ còn 2 nhà bán lẻ thuần Việt là Vinmart và Saigon Co.op là đủ sức cạnh tranh. Đâu là “bí quyết” giúp Saigon Co.op tồn tại?

Thực ra đối với các đơn vị bán lẻ có 2 cách để phát triển. Cách thứ nhất được xem là tạo sự phát triển vững bền - Ở đây là sự phát triển hữu cơ - Có nghĩa là doanh nghiệp tự phát triển ra mô hình của chính mình và sở hữu làm chủ mô hình này, rồi sau đó vươn lên theo thời gian. Cách thứ hai là phát triển theo hình thức mua bán sáp nhập và để có thể làm được điều 7này thì trước tiên phải mạnh về cách thứ nhất mới đủ tiềm lực thực hiện.

Với chúng tôi thì đang chọn cách phát triển thứ nhất. Cách làm này phù hợp, vừa sức hơn nhưng trong điều kiện có thể thì chúng tôi sẽ thực hiện hướng mua bán sáp nhập. Và như bạn thấy, từ chỗ chỉ đạt chưa tới 1 tỷ đồng vào thời điểm mới thành lập thì năm 2018 vừa qua doanh thu của chúng tôi đã chạm mốc hơn 30.000 tỷ đồng, tăng gấp 30.000 lần sau 30 năm. Hiện tại, mỗi ngày toàn hệ thống của chúng tôi đang thu hút hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm.

bi quyet giup saigon coop khong phai ban minh
Việc tự mở ra mô hình mới và liên kết đối tác ngoại là cách để Saigon Co.op không bị loại khỏi sân chơi bán lẻ đầy cạnh tranh

Trong chiến lược kinh doanh 2019, Saigon Co.op đặt mục tiêu mở rộng các điểm bán lên con số 1.000 trên toàn quốc, tham vọng này có quá sức với một nhà bán lẻ nội không, thưa ông?

Cho tới thời điểm này chúng tôi đang sở hữu gần 700 điểm bán trên khắp cả nước. Kế hoạch năm nay chúng tôi sẽ phát triển từ 700 lên con số 1.000 điểm bán là hoàn toàn khả thi bởi ngoài các mô hình hiện hữu (siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi mở cửa suốt 24 giờ Cheers) chúng tôi vẫn sẽ phát triển thêm một số mô hình mới mang tính chất cao cấp, hiện đại hơn (mô hình Co.opmart phân khúc cao - dự kiến khai trương trong năm 2019). Việc phát triển những mô hình mới giúp Saigon Co.op có thêm lợi thế cạnh tranh về sức mua, khai thác hàng hóa tốt hơn, giá cạnh tranh hơn.

Song song đó chúng tôi sẽ tập trung thực hiện nhiều dự án trọng điểm như dự án chuẩn hóa các mô hình bán lẻ, cải tiến năng lực logistics, xây dựng trung tâm phân phối mới, chiến lược công nghệ, hình thành bộ phận Data Mining, đánh giá công việc theo KPIs… để hoàn thiện bộ máy hoạt động theo hướng hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn ông!

Mai Ca (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).
Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (18/3) tiếp tục diễn biến phân hóa.
Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024. Mức tăng này đã mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động