VssID BHXH số là một sản phẩm trong hệ sinh thái về ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH nhằm thiết lập các kênh thông tin giao tiếp và tạo điều kiện để những người sử dụng BHXH có thể tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ công một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng. Mục tiêu lớn nhất của BHXH Việt Nam là thông qua tiện ích của công cụ này, sẽ thiết lập một kênh triển khai được các dịch vụ công của BHXH Việt Nam trên nền tảng số.
Trước đó, ngày 16/11/2020, Lễ công bố "Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động" đã được BHXH Việt Nam tổ chức. Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay.
Sau hơn 3 tháng triển khai, BHXH các địa phương đều đã ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng VssID trên địa bàn; một số BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn chỉ đạo đẩy mạnh triển khai ứng dụng. Nhờ đó, đã có 13.361 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB BHYT; tính riêng tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh triển khai thí điểm là 5.974 lượt.
Bên cạnh đó, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT), BHXH Việt Nam đã thực hiện 6 đợt nâng cấp ứng dụng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và tối ưu hoá ứng dụng. Qua đó, ngày càng mang lại nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng. Đồng thời, Trung tâm CNTT đã xin ý kiến để thử nghiệm, tích hợp dịch vụ công (DVC) trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng. Tại thời điểm hiện nay, đã có một DVC được tích hợp trên ứng dụng VssID (chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH).
Theo BHXH Việt Nam, hiện nay, hệ thống thông báo trên VssID đã được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS đã thực hiện trước đây, để gửi các thông điệp của BHXH Việt Nam tới người dùng, thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, khi phát sinh chi phí KCB BHYT... Đặc biệt, Trung tâm CNTT đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế biên dịch, triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID (đến nay đã hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng). Đồng thời, ứng dụng đang trong giai đoạn thử nghiệm phiên bản tiếng nước ngoài đối với 4 ngôn ngữ: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3/2021, sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ.
Được biết, thời gian đầu triển khai, ứng dụng VssID chỉ được đánh giá với mức điểm trung bình là 1,6/5 điểm (điểm tối đa là 5 điểm) trên 2 kho ứng dụng. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, với những nỗ lực bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng, điểm đánh giá trung bình ứng dụng đạt được trên Google Play là 4,2/5 điểm, trên AppStore là 3,6/5 điểm. Qua đó cho thấy, người dùng đã dần hài lòng với chất lượng, tính năng, tiện ích mà BHXH Việt Nam cung cấp trên ứng dụng.
Nhằm cung cấp ngày nhiều các tính năng, dịch vụ tiện ích cho người dân trên ứng dụng VssID, thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục xây dựng và ban hành quy chế quản lý, vận hành VssID; rà soát, hoàn thiện các tính năng, giao diện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, tích hợp các tiện ích như: Tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT HSSV; tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng; bổ sung tính năng, tiện ích nhắc lịch uống thuốc, nhắc lịch khám, tái KCB theo định kỳ…
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - ông Nguyễn Thế Mạnh - đánh giá, việc triển khai ứng dụng VssID là một trong những bước tiến lớn của ngành BHXH nhằm cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu chuyển đổi số; do đó toàn ngành cần tích cực hưởng ứng, tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức, DN và người dân. Mục tiêu chúng ta đặt ra là độ bao phủ của ứng dụng càng nhiều càng tốt và sẽ tiến tới 100% người dùng smartphone đều cài đặt ứng dụng VssID.
Với đặc thù ngành BHXH Việt Nam là ngành phục vụ người dân. Vì vậy, theo lãnh đạo BHXH Việt Nam là cần chủ động nắm bắt những vướng mắc, để từ đó tập trung khắc phục và giải quyết ngay lập tức. Lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với nhau để có thể cải cách khâu thủ tục đăng ký, tạo thuận lợi nhất cho người dân; nghiên cứu đề xuất độ bao phủ có thể phấn đấu; nắm bắt thông tin người tham gia BHXH để có thể nắm bắt được số lượng người sử dụng smartphone để tư vấn cài đặt. Đặc biệt, các đơn vị, địa phương cần chủ động tìm giải pháp tiếp cận người dân để tuyên truyền bằng cách thu thập thông tin tại một số điểm cố định như nơi đăng ký Căn cước công dân tại trụ sở Công an….