Nhà ga mới sân bay Phú Bài đón đoàn khách Hàn Quốc đầu tiên Gói thầu 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành thuộc về ai? |
Được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp, hệ thống kỹ thuật, điện tử bên trong nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội cho thấy khá hiện đại, sánh ngang với nhiều công trình đường sắt đô thị ở các nước trên thế giới.
Nhà ga Cầu Giấy tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội trong sáng 28/8. Hôm nay, nhân Ngày truyền thống Ngành Giao thông Vận tải, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức buổi tham quan, trải nghiệm 2 nhà ga trên cao dành cho các cơ quan báo chí.
Toàn tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có 8 nhà ga trên cao, mỗi ga cao khoảng 22,5m, rộng gần 24m, nằm cách mặt đường 8m, thiết kế 3 tầng. Trong đó tầng mặt đất là nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi có bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và PCCC.
Hình ảnh tại ga Đại học Quốc gia trên đường Xuân Thủy. Nhìn bề ngoài, ga được thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình, bao quanh là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động.
Hình ảnh ga Cầu Giấy trước cửa Trường Đại học Giao thông Vận tải. Mặt bên nhà ga có sự kết hợp hài hòa giữa thảm cây xanh, hệ lam hắt chống nắng bằng vật liệu nhôm đúc nguyên khối và các tấm kim loại không gỉ đã được gia công tạo hình đảm bảo sự thông thoáng cho khu vực công cộng.
Hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao, thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp. Hành khách sẽ sử dụng 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường.
Khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé, đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở.
Màn hình thông báo thời gian tàu đến và đi được đặt ở nhiều vị trí trong ga. Các biển báo sử dụng song ngữ Việt - Anh.
Một số thiết bị của hệ thống trong nhà ga như: Máy bán vé tự động (TVM); hệ thống cửa; máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM); máy khởi tạo thẻ (CIM); thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…
Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé.
Đối với vé nạp tiền, hành khách nạp tiền tại quầy bán vé và trả lại khi dùng hết giá trị, hình thức tương tự như vé tháng.
Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu và giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát một lần nữa tại ga đến.
Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.
Ga Cầu Giấy được thiết kế nội thất nổi bật hình ảnh của muông thú gắn với địa điểm Công viên Thủ Lệ.
Hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,54%. Các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao đã hoàn tất.
Dự án đã hoàn thành 3 gói thầu: Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, Gói CP02 - Các ga trên cao, Gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật Depot.
Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, Ga Minh Khai, Ga Phú Diễn, Ga Cầu Diễn, Ga Lê Đức Thọ, Ga Đại học Quốc gia, Ga Chùa Hà, Ga Cầu Giấy. Dự án đang được tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu.
Design: Phạm Luyện |
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục lùi thời gian vận hành đoạn trên caoThủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023.
Hồi tháng 3, thành phố Hà Nội đề xuất vận hành đoạn trên cao vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó. Tuy nhiên, đến nay tàu vẫn chưa chạy ở đoạn trên cao.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm.
Hơn 13 năm thi công, đến nay tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Dự án còn được tăng tổng mức đầu tư từ 18.000 tỷ đồng lên 34.532 tỷ đồng.
Tuyến metro số 3 khi đưa vào khai thác dự kiến vận chuyển 8.600 hành khách/giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách/giờ. Tuyến đường này được cho là có khả năng giảm tới 20.000 tấn khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm, từ đó góp phần chống biến đổi khí hậu.