Thứ tư 14/05/2025 18:06

Bên trong nhà ga tuyến metro được đợi chờ hơn thập kỷ của Hà Nội

Ngày 28/8/2023, Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Dự án) mở cửa trải nghiệm hai nhà ga S6(Ga Đại học Quốc gia) và S8(Ga Cầu Giấy).

Được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp, hệ thống kỹ thuật, điện tử bên trong nhà ga tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội cho thấy khá hiện đại, sánh ngang với nhiều công trình đường sắt đô thị ở các nước trên thế giới.

Nhà ga Cầu Giấy tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội trong sáng 28/8. Hôm nay, nhân Ngày truyền thống Ngành Giao thông Vận tải, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tổ chức buổi tham quan, trải nghiệm 2 nhà ga trên cao dành cho các cơ quan báo chí.

Toàn tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có 8 nhà ga trên cao, mỗi ga cao khoảng 22,5m, rộng gần 24m, nằm cách mặt đường 8m, thiết kế 3 tầng. Trong đó tầng mặt đất là nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi có bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và PCCC.

Hình ảnh tại ga Đại học Quốc gia trên đường Xuân Thủy. Nhìn bề ngoài, ga được thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình, bao quanh là thảm cây xanh, được trồng và tưới nước tự động.

Hình ảnh ga Cầu Giấy trước cửa Trường Đại học Giao thông Vận tải. Mặt bên nhà ga có sự kết hợp hài hòa giữa thảm cây xanh, hệ lam hắt chống nắng bằng vật liệu nhôm đúc nguyên khối và các tấm kim loại không gỉ đã được gia công tạo hình đảm bảo sự thông thoáng cho khu vực công cộng.

Hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao, thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp. Hành khách sẽ sử dụng 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường.

Khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé, đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở.

Màn hình thông báo thời gian tàu đến và đi được đặt ở nhiều vị trí trong ga. Các biển báo sử dụng song ngữ Việt - Anh.

Một số thiết bị của hệ thống trong nhà ga như: Máy bán vé tự động (TVM); hệ thống cửa; máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM); máy khởi tạo thẻ (CIM); thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…

Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé.

Đối với vé nạp tiền, hành khách nạp tiền tại quầy bán vé và trả lại khi dùng hết giá trị, hình thức tương tự như vé tháng.

Hành khách đi theo biển chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu vực đợi tàu và giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát một lần nữa tại ga đến.

Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Ga Cầu Giấy được thiết kế nội thất nổi bật hình ảnh của muông thú gắn với địa điểm Công viên Thủ Lệ.

Hiện tại, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,54%. Các công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao đã hoàn tất.

Dự án đã hoàn thành 3 gói thầu: Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, Gói CP02 - Các ga trên cao, Gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật Depot.

Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, Ga Minh Khai, Ga Phú Diễn, Ga Cầu Diễn, Ga Lê Đức Thọ, Ga Đại học Quốc gia, Ga Chùa Hà, Ga Cầu Giấy. Dự án đang được tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu.

Design: Phạm Luyện

Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội tiếp tục lùi thời gian vận hành đoạn trên caoThủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023.

Hồi tháng 3, thành phố Hà Nội đề xuất vận hành đoạn trên cao vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó. Tuy nhiên, đến nay tàu vẫn chưa chạy ở đoạn trên cao.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm.

Hơn 13 năm thi công, đến nay tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Dự án còn được tăng tổng mức đầu tư từ 18.000 tỷ đồng lên 34.532 tỷ đồng.

Tuyến metro số 3 khi đưa vào khai thác dự kiến vận chuyển 8.600 hành khách/giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách/giờ. Tuyến đường này được cho là có khả năng giảm tới 20.000 tấn khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm, từ đó góp phần chống biến đổi khí hậu.

vietnamnet.vn
Bài viết cùng chủ đề: Sở Giao thông vận tải

Tin cùng chuyên mục

Đại tá Lương Đình Chung giữ chức Chính ủy Quân khu 5

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đủ điều kiện thực hiện ghép thận

Đề nghị bổ sung danh mục tuyến xe buýt liên tỉnh Lào Cai - Yên Bái

EVNCPC: Gần 100 tỷ đồng cho các phong trào thi đua

Thành phố Huế: Khuyến cáo người chơi chim cảnh cần có giấy tờ hợp pháp

Thông tin mới nhất về ca mắc Covid-19 tại Việt Nam

Nghiên cứu sắp xếp lại tổ dân phố trước ngày 31/5

Đền thờ Bác Hồ tại Cù Lao Dung: Biểu tượng lịch sử của người dân Sóc Trăng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia số hóa thủ tục hành chính

VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hà Nội: Tỷ lệ ‘chọi’ cao, làm sao có tấm vé vào lớp 10 công lập?

Chính sách mới với thân nhân của sĩ quan tại ngũ hy sinh

'Viết tiếp bản hùng ca' bằng sắc màu văn hóa và ý chí thể thao

Bệ phóng cho thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, phát triển kinh doanh

Thời tiết hôm nay 14/5: Hà Nội chiều tối có mưa dông

Thời tiết biển hôm nay 14/5/2025: Mưa rào và dông vài nơi

Hàng cận date: Đừng ham rẻ để rồi hại sức khỏe

PC Lai Châu trao 300 triệu đồng hỗ trợ chương trình xóa nhà tạm

Học viện Hải quân học Bác qua Chỉ thị 05

Giáo viên mầm non vùng khó được tăng phụ cấp 80%?