Ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre - cho biết, trong những năm qua, Sở Công Thương Bến Tre đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tham gia các chương trình kết nối cung - cầu tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh… Qua đó, hỗ trợ DN tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường hàng hóa.
Từ các chương trình kết nối, đến nay, sản phẩm địa phương đã được các đại lý, siêu thị, trung tâm thương mại lớn như: Saigon Co.op, Satra, Aeon Mall, Big C, Lotte… ký kết thu mua. Riêng Saigon Co.op đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác cung - cầu hàng hóa với 8 DN Bến Tre, như: Công ty CP Mỹ phẩm dừa Phú Long, Công ty CP Anfood, Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long, Công ty TNHH Sản xuất thương mại sản phẩm sạch Thiên Phúc...
Bến Tre giới thiệu các sản phẩm trái cây đặc trưng của tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh |
Theo ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, thông qua kết nối đã thúc đẩy trồng và sản xuất dừa của Bến Tre phát triển. "Nếu như trước đây, Bến Tre được biết đến với các sản phẩm mang tính truyền thống như dừa, kẹo dừa, bánh phồng dừa… thì nay đã có những sản phẩm được chế biến sâu như tinh dầu dừa, mỹ phẩm từ dừa được người tiêu dùng khắp nơi ưa chuộng" - ông Nguyễn Hữu Lập đánh giá.
Theo ông Lê Văn Khê, ngoài tổ chức kết nối, tỉnh còn phối hợp với Tập đoàn Central Group tổ chức Hội chợ Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bến Tre tại hệ thống siêu thị Big C (TP. Hồ Chí Minh) để giới thiệu, bán các loại cây ăn trái, hàng nông sản thực phẩm đặc sản của Bến Tre đến người tiêu dùng thành phố. "Việc quảng bá sản phẩm OCOP phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thành phố đã thúc đẩy sản xuất, tạo tiền đề phát triển các ngành dịch vụ và du lịch của tỉnh phát triển" - ông Khê nhấn mạnh.
Mặc dù hiệu quả kết nối bước đầu khả quan nhưng các DN phân phối cho rằng hàng hóa của Bến Tre vẫn cần cải thiện nhiều để có thể đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Đồng thời, trong quá trình làm việc với nhà phân phối, DN phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn về hồ sơ, chứng từ liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo đại diện Saigon Co.op, để hàng hóa có chỗ đứng trong siêu thị, DN cần nắm bắt đầy đủ các tiêu chuẩn bắt buộc để đưa sản phẩm ra thị trường như: Nhãn hàng hóa, tên hàng hóa, tên địa chỉ, tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất xứ, ngày sản xuất, thành phần định lượng, hướng dẫn bảo quản; đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm…
Trong năm 2019, ngành Công Thương Bến Tre sẽ tiếp tục cùng các DN thực hiện giải pháp sơ chế tại nguồn đối với mặt hàng nông sản; tổ chức phiên chợ trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Bến Tre ngay tại địa phương và các tỉnh, thành phố để tạo đầu ra cho sản phẩm. |