Bayer Việt Nam giúp nông dân vượt thử thách trong ngành nông nghiệp

T.H

T.H

Với chủ đề “Nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam”, Hội thảo Lúa gạo lần thứ tư năm 2016 quy tụ hơn 150 đại biểu đến từ Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, các viện Nông nghiệp và Khoa học cùng các đối tác trong chuỗi giá trị lúa gạo.
Bayer Việt Nam giúp nông dân vượt thử thách trong ngành nông nghiệp

Ông Kohei Sakata - Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam - tham gia phần thảo luận “Nâng cao giá trị và chất lượng lúa gạo Việt Nam”

Tăng cường hợp tác giữa khối nhà nước và tư nhân

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh ngành nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất lúa gạo và người nông dân Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức ngày càng gia tăng. Một trong các mối quan tâm hàng đầu là tương lai của Đồng bằng sông Cửu Long sau đợt hạn hán kéo dài, đẩy nước biển lấn sâu vào vùng canh tác nông nghiệp tại khu vực. Sản xuất lúa gạo giảm đến 1,1 triệu tấn theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO). Thêm vào đó, xuất khẩu lúa gạo Việt Nam được dự báo sẽ giảm 14%, tương đương 5,65 triệu tấn trong năm 2016 và thấp hơn 800.000 tấn so với dự báo ban đầu.

Thực tế cho thấy, phần lớn nông dân Việt Nam là các nông hộ nhỏ lẻ nên họ thường không có điều kiện lưu trữ lúa gạo và thiếu khả năng thương thuyết với thương lái cũng như các cơ sở thu mua, xay lúa. Bayer Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đã chủ động hợp tác với nhiều đối tác trong khối nhà nước và tư nhân, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và tạo thuận lợi cho việc trao đổi chuyên môn, kỹ thuật và các nguồn lực khác.

Có thể đơn cử nhiều chương trình do Bayer phối hợp với các tổ chức đã và đang thực hiện một cách hiệu quả. Theo đó, việc hợp tác với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) bắt đầu từ Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á, qua đó củng cố toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo thông qua các chương trình đào tạo nâng cao năng lực và người nông dân có cơ hội nâng cao kiến thức và tiếp cận các phương pháp canh tác nông nghiệp bền vững. Từ khi triển khai chương trình, Bayer, GIZ và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã tổ chức các buổi tập huấn về canh tác nông nghiệp thông minh cho khoảng 50 nhân viên tại địa phương và các trưởng nhóm nông dân, là đội ngũ đã nhân rộng kiến thức từ các khóa tập huấn đến với gần 750 nhà nông; đến năm 2017 dự kiến sẽ có 1.500 nông dân được trang bị các kiến thức này. Hiện tại, có ít nhất 3.000 nông dân tại 3 tỉnh đã ứng dụng hệ thống canh tác nông nghiệp thông minh tại Việt Nam. Kết quả bước đầu cho thấy, nông dân tăng 20% lợi nhuận với khoảng 270 tấn gạo chất lượng cao (theo tiêu chuẩn mới) được sản xuất.

Trong tham luận tại hội thảo, ông Kohei Sakata - Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam - chia sẻ về dự án Chuỗi giá trị lúa gạo mà Bayer đã bắt đầu từ năm 2013. Các nông dân tham gia dự án đã giảm được trung bình 9% chi phí đầu vào, tăng 6% năng suất, qua đó lợi nhuận tăng gần 30%. Ngoài ra, Bayer cùng với các đối tác của mình trong dự án đã hỗ trợ thúc đẩy việc sản xuất gạo chất lượng cao, đồng thời truyền lại các ví dụ thực hành xuất sắc và các trường hợp thành công khác nhau.

“Nhu cầu hợp tác nhiều và chặt chẽ hơn nữa trong toàn bộ chuỗi giá trị là cần thiết hơn bao giờ hết. Bằng việc kết nối các nông hộ nhỏ lẻ với các đối tác thuộc chuỗi giá trị như nhà máy xay lúa, các nhà phân phối và bán lẻ, đồng thời với các đơn vị chế biến thực phẩm toàn cầu, Bayer mong muốn tạo điều kiện cho người nông dân được hưởng lợi nhiều hơn trong việc bán các sản phẩm mình thu hoạch được và đảm bảo về giá cho sản phẩm của họ” - ông Kohei Sakata cho biết.

Bayer là thành viên của CropLife Việt Nam - một tổ chức quốc tế hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận thúc đẩy các hoạt động của ngành khoa học cây trồng. Cùng với tổ chức này, thông qua chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất, Bayer đã mang đến cho nông dân Việt Nam nhiều khóa tập huấn, giúp họ sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có trách nhiệm. Công ty còn cung cấp các tài liệu hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng sản phẩm an toàn, tầm quan trọng của quần áo bảo hộ, bảo quản và xử lý các sản phẩm đúng cách.
Bayer Việt Nam giúp nông dân vượt thử thách trong ngành nông nghiệp
Bắt tay nỗ lực nâng cao giá trị thương hiệu gạo Việt

Dẫn đầu về sáng tạo và nền tảng bền vững chiến lược

Hiện nay, chế phẩm sinh học ngày càng được đông đảo nông dân chấp nhận như là một phần cơ bản trong mục tiêu bảo vệ thực vật, bởi phương pháp này đạt các tiêu chuẩn cao trong quản lý sâu bệnh.

Ngoài các phương pháp bảo vệ thực vật bằng sinh học hoặc hóa học, kể từ khi thành lập Trung tâm Ứng dụng công nghệ xử lý hạt giống Bayer vào năm 2014, người nông dân Việt Nam đã có cơ hội sử dụng các phương pháp xử lý hạt giống hiện đại, cung cấp hệ thống tổng hợp trong ứng dụng hạt giống, giúp giảm thiểu ảnh hưởng của côn trùng và bệnh hại cũng như giảm thiểu việc sử dụng và thao tác với hóa chất. Bằng việc giới thiệu công nghệ mới và mang công nghệ này đến gần người nông dân, Bayer tiên phong trong việc cung cấp cho người nông dân giải pháp kiểm soát bệnh đạo ôn từ khâu gieo hạt mà không làm thay đổi quy trình ngâm ủ hạt giống truyền thống của nông dân.

Hợp tác cùng Viện Nghiên cứu lúa gạo Cần Thơ, Bayer Việt Nam giới thiệu giải pháp sáng tạo giúp người nông dân kiểm soát cỏ dại hiệu quả hơn qua áp dụng kỹ thuật sạ khô. Phương pháp này được đánh giá có khả năng thay thế kỹ thuật trồng lúa nước trong điều kiện khô hạn, theo đó hạt giống được gieo trực tiếp vào đất khô mà không cần qua giai đoạn vườn ươm. Sau khi được gieo, hạt giống có thể tồn tại trong đất khô từ 15 - 20 ngày và sẽ nảy mầm khi có độ ẩm thích hợp. Sạ khô là một giải pháp bền vững và khả thi, dựa trên sự kết hợp năng suất đáng kể và việc sử dụng các nguồn tài nguyên hiệu quả hơn. Bayer cũng giúp nông dân vượt qua thử thách hạn hán bằng cách cung cấp các giải pháp quản lý cỏ dại tiên tiến, thiết thực và kinh tế nhất, để nhà nông vững tâm áp dụng phương pháp này.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu và phát triển các giống lúa giống lúa lai BTE1 và TEJ Vàng đã giúp người nông dân đối mặt với các thách thức do biến đổi khí hậu gây ra. Lúa lai của Bayer năng suất cao hơn 20%, khả năng chống chịu tốt hơn và do hệ thống rễ phát triển mạnh nên có khả năng hấp thu nước và chất dinh dưỡng tối ưu.

Tuy nhiên, giống lúa phù hợp và phương pháp canh tác cải tiến là hai yếu tố giúp nâng cao năng suất canh tác lúa, nhưng nhiều nông hộ nhỏ lẻ tại Việt Nam lại không có đủ khả năng để đầu tư vào các công nghệ mới này. Đây là cơ sở thúc đẩy Bayer phát triển Sáng kiến “Much More Rice”. Ra mắt tại Việt Nam vào năm 2010, sáng kiến này cung cấp cho nhà nông các giải pháp bảo vệ thực vật, các kiến thức về nông nghiệp bao gồm các khóa huấn luyện và áp dụng giải pháp nông nghiệp an toàn. Người nông dân tham gia chương trình đã có thể tăng năng suất lên đến 19% và lợi nhuận bình quân thậm chí lên đến 22%.

T.H
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An có 386/474 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, tương ứng trên 80%.
Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái đang đặt mục tiêu cụ thể nhằm thực hiện định hướng giảm vốn đầu tư khu vực nhà nước, tăng đầu tư khu vực ngoài nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Yên Bái quý I/2024 ước tăng 8,11%.
Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Toòng, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên theo quy định
Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu chung cư cao cấp tại TP. Tuy Hoà, rộng hơn 2,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng sẽ có 23 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính và tần suất kiểm kê là 2 năm/lần gồm 19 cơ sở ngành Công Thương, 1 cơ sở ngành TN&MT và 3 công trình xây dựng.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Đến chiều ngày 27/3, gần 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã “về đích” thực hiện xuất hóa đơn điện tử.
Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Long An: Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Ngành điện Long An đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và hiệu quả.
Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Lào Cai: Tổng doanh thu từ du lịch quý I đạt trên 6.300 tỷ đồng

Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong quý I/2024, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt 2.022.816 lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 218.421 lượt.
Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Hải quan Bình Dương: Phát hiện hơn 300 vụ vi phạm, truy thu gần 100 tỷ đồng

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương phát hiện hơn 300 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm gần 100 tỷ đồng.
Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Hà Giang: Xác định 6 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2024

Ngày 26/3, Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tư vấn, xác định nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2024.
Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai: Định hướng phát triển kinh tế xanh hướng đến Net Zero

Đồng Nai tập trung các giải pháp để thực hiện đề án giảm thiểu khí carbon giai đoạn 2025 - 2030 giảm 20%, tiến tới đưa phát thải nhà kính về 0 vào năm 2050.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Hình ảnh và thông tin 48 di tích, danh thắng cùng 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tích hợp trong 1 chiếc vòng tay.
Thái Bình mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Đức về sản xuất ô tô, thiết bị điện tử

Thái Bình mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Đức về sản xuất ô tô, thiết bị điện tử

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận mong muốn các doanh nghiệp đến từ Đức đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực cơ khí, ô tô, thiết bị điện tử…
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng ngày 25/3.
Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203.000 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
Bắc Ninh có thêm nhà máy điện rác quy mô lớn

Bắc Ninh có thêm nhà máy điện rác quy mô lớn

Dự án Nhà máy điện rác Thăng Long - Bắc Ninh có tổng diện tích khoảng 5ha, công suất xử lý 500 tấn/ngày, công suất phát điện 11MW.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Sáng 26/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có buổi đối thoại với lực lượng thanh niên trong tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” giúp Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý tốt hoạt động khai thác thủy sản, khắc phục những tồn tại trong thực hiện phòng, chống IUU.
Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Tại tỉnh Bình Dương, trong quý I/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc, các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động