Bầu Đức viết "tâm thư" mong cổ đông kiên nhẫn

"Đối với HAGL, năm 2015 là một năm đầy khó khăn và thử thách. Chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông của quý cổ đông và nhà đầu tư... Chúng tôi thật sự cần có đủ thời gian và cần sự kiên nhẫn của cổ đông và nhà đầu tư"", đây là lần hiếm hoi ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) công khai thừa nhận khó khăn của công ty và kêu gọi sự ủng hộ của cổ đông, nhà đầu tư.
Bầu Đức viết
Bầu Đức cho biết HAGL cần đủ thời gian và sự kiên nhẫn của cổ đông, nhà đầu tư

Một năm đầy khó khăn và thử thách

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã chứng khoán: HAG) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2015. Tại bản báo cáo này, chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) thừa nhận, đối với HAGL, năm 2015 là một năm đầy khó khăn và thử thách.

Sự sụt giảm quá sâu của giá cao su từ mức đỉnh 5.750 USD/tấn trong tháng 2/2011 xuống còn khoảng 1.000 USD/tấn và hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HAGL. Điều này dẫn tới kết quả doanh thu và lợi nhuận năm vừa qua không đạt được như kỳ vọng.

Trong "tâm thư" gửi cổ đông, bầu Đức trải lòng: "Chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông của quý cổ đông và nhà đầu tư. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển khối tài sản to lớn mà chúng tôi đang quản lý để mang lại giá trị cao nhất. Chúng tôi thật sự cần có đủ thời gian và cần sự kiên nhẫn của cổ đông và nhà đầu tư". Đây là lần hiếm hoi bầu Đức - một trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán công khai thừa nhận khó khăn của công ty và kêu gọi sự ủng hộ của cổ đông và nhà đầu tư.

Nhìn nhận lại hoạt động kinh doanh của HAGL trong năm 2015, Chủ tịch HAGL cho biết: Với một công ty sở hữu diện tích trồng cao su, cọ dầu rất lớn thì khi giá cao su và dầu cọ thô giảm xuống quá thấp đã trực tiếp tác động xấu đến hoạt động kinh doanh và đầu tư của HAGL.

Cụ thể, chi phí sản xuất trung bình mỗi tấn mủ cao su của HAGL trong năm 2015 khoảng 35 triệu đồng/tấn (đã bao gồm chi phí lãi vay và khấu hao). Chi phí này là tương đương với mức trung bình ngành. Tuy nhiên, với mức giá giảm sâu của cao su thì ngay cả những nông trường có chi phí thấp nhất và năng suất cao cũng khó có thể hòa vốn. Vì vậy, HAGL đã chủ động hạn chế mở rộng diện tích cạo mủ, chờ đợi giá cao su phục hồi.

Trong năm 2015, HAGL tiêu thụ được 66.337 con bò, mang lại doanh thu 2.541 tỷ đồng, chiếm 41% tổng doanh thu. Tuy nhiên, ông Đức thừa nhận, đối với ngành chăn nuôi, do ảnh hưởng không thuận lợi của thời tiết đến đồng cỏ nên số lượng bò tiêu thụ và lợi nhuận biên cũng không đạt như kỳ vọng. Điểm sáng duy nhất là ngành sản xuất mía đường vẫn duy trì được năng suất và sản lượng, đạt doanh thu như kế hoạch.

Đối với dự án khu phức hợp bất động sản tại Myanmar, Chủ tịch HAGL cũng thẳng thắn rằng, việc đưa vào vận hành kinh doanh khối văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao chậm hơn kế hoạch do bị tác động bởi các yếu tố khó khăn về nguồn nhân công và vật tư nhập khẩu vào Myanmar để thực hiện khâu hoàn thiện.

"Xét về tổng thể, năm 2015 là năm khó khăn đối với HAGL khi hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận, đều không đạt được", ông Đoàn Nguyên Đức tự đánh giá.

Khó khăn tài chính chỉ là tạm thời!?

Đề cập đến hoạt động tài chính vốn đang là mối quan tâm của phần lớn nhà đầu tư, bầu Đức nói: "Hiện nay HAGL gặp khó khăn về dòng tiền, tuy nhiên chúng tôi cho rằng khó khăn này chỉ là tạm thời vì các dự án đầu tư của HAGL đều có nhiều tài sản giá trị, có khả năng tạo ra dòng tiền để trả nợ nếu được tiếp tục đầu tư, chăm sóc và tăng cường quản lý hơn nữa. Với việc thực hiện tái cơ cấu nợ thì chúng tôi tự tin sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển".

Điểm sáng duy nhất của HAGL trong năm 2015 là ngành sản xuất mía đường
Điểm sáng duy nhất của HAGL trong năm 2015 là ngành sản xuất mía đường

Về tình hình đầu tư, ông Đức cho biết, trong năm 2015, HAGL không trồng thêm bất kỳ diện tích cây cao su nào và duy trì tổng diện tích các loại cây ở mức 90.000 ha. Trong đó, diện tích cao su là 38.428 ha, diện tích cọ dầu là 28.626 ha, diện tích mía đường là 6.000 ha, còn lại là diện tích các loại cây trồng khác.

Đối với dự án bất động sản tại Myanmar, HAGL hiện tập trung xây dựng hoàn thiện giai đoạn 1 và đưa vào vận hành trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê vào cuối năm 2015; riêng khách sạn 5 sao cần thêm khoảng 6 tháng để hoàn thiện, trang trí và chuẩn bị nhân sự để vận hành thương mại.

Ông Đức hứa hẹn với cổ đông rằng, trong năm 2016 này, HAGL cố gắng giảm chi đầu tư, chủ yếu thực hiện đầu tư cho việc duy trì và chăm sóc vườn cây thời kỳ kiến thiết cơ bản và hoàn thành nhà máy chế biến. Dự kiến hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến cọ dầu tại Campuchia vào quý III/2016 và nhà máy chế biến cọ dầu tại Lào vào nửa đầu năm 2017.

Đối với giai đoạn 2 của dự án Myanmar thì việc xây dựng sẽ được thực hiện chủ yếu dựa vào nguồn tiền thu kinh doanh của giai đoạn 1 và nguồn thu bán căn hộ của giai đoạn 2.

Bầu Đức tỏ ra khá lạc quan khi bước vào năm 2016, giá cao su đã có dấu hiệu phục hồi tăng trở lại, chủ yếu do nguồn cung giảm và sự hồi phục của giá dầu. Đồng thời với vai trò chủ đạo và không thể thay thế của cao su thiên nhiên trong nền công nghiệp sản xuất lốp xe sẽ là một trong những yếu tố thúc đẩy giá cao su hồi phục.

Giá dầu cọ cũng được dự kiến sẽ tăng nhẹ vì vai trò chủ đạo và vị trí không thể thay thế của nó trong số các loại dầu và nguồn cung chất béo trên thế giới. Nhu cầu đối với dầu cọ vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng bình quân 6,7%/năm, nhờ vào lĩnh vực sản xuất nhiên liệu sinh học tại châu Á đang phát triển cùng mức tăng trưởng tiêu thụ thực phẩm tốt ở Trung Quốc và Ấn Độ. Do đó, Chủ tịch HAGL hy vọng năm 2016 cầu sẽ vượt cung và giá sẽ bắt đầu tăng trở lại.

Về ngành mía đường, HAGL cũng được ưu đãi nhập khẩu với thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại biên giới. Trong khi đó, với ngành chăn nuôi, tuy chỉ mới đi vào hoạt động nhưng đã mang lại doanh thu đáng kể chiếm tới 41% tổng doanh thu của HAGL. Vì thế, đây vẫn là ngành nghề chủ đạo của HAGL trong định hướng phát triển sắp tới.

Trải qua 1 năm đầy sóng gió, trong bức "tâm thư", bầu Đức cũng gửi lời cảm ơn đến các thành viên hội đồng quản trị, ban điều hành cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, những người đã cống hiến và đồng hành cùng HAGL vượt qua khó khăn. Đồng thời, vị Chủ tịch HAGL bày tỏ lòng biết ơn đến các đối tác kinh doanh, khách hàng và các cổ đông đã hỗ trợ liên tục trong những năm qua.

Theo Dân Trí
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN nâng tầm giá trị trà Nhật Bản trên thị trường thế giới

ITO EN - công ty sản xuất thương hiệu nước giải khát trà xanh không đường Oi Ocha của Nhật Bản đã ký kết hợp đồng toàn cầu với cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã CK: BSR - UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Diễn đàn Văn hóa đọc PV GAS CA MAU: Sức bật của tổ chức học tập

Diễn đàn Văn hóa đọc PV GAS CA MAU: Sức bật của tổ chức học tập

Công ty Khí Cà Mau đã tổ chức Diễn đàn Văn hóa đọc 2024 với sự tham gia của diễn giả Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học FPT.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động