CôngThương - Mới đây, tại phiên khai mạc Hội nghị WEF Đông Á 2014 tại Manila (Philippines), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu:
“Tôi xin lưu ý về tình hình đặc biệt nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đông. Từ ngày 1/5/2014 đến nay, Trung Quốc đã sử dụng hơn 130 tàu, có cả tàu quân sự và máy bay bảo vệ để hạ đặt giàn khoan dầu vào vị trí sâu hơn 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động này của Trung Quốc đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông... Cả dân tộc Việt Nam phản đối việc làm sai trái này của Trung Quốc. Nhiều nơi, người dân tự phát biểu tình phản đối, trong đó một số người đã có những hành vi vi phạm, Chính phủ Việt Nam đã ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm khắc đúng pháp luật. Tình hình đã hoàn toàn ổn định. Các doanh nghiệp đã được giúp đỡ hỗ trợ phù hợp và hầu hết đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường...”
Thực tế cho thấy, mặc dù tình hình Biển Đông luôn hết sức “nóng”, các lực lượng chấp pháp- cảnh sát biển, kiểm ngư- cùng với đông đảo ngư dân các địa phương vẫn vươn khơi, bám biển, kiên trì, nỗ lực dũng cảm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Là cở đỏ sao vàng Việt Nam vẫn tung bay trên các con tàu tại vùng biển đặc quyền kinhh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp mọi cản ngại, uy hiếp.
Trải qua nhiều cuộc chiến tranh đầy đau thương và mất mát lớn lao, vì vậy, bất cứ người Việt Nam nào cũng đều yêu chuộng hòa bình, tôn trọng tình hữu nghị với các nước trên thế giới, trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
Tình hình trên Biển Đông không chỉ “nóng” với Việt Nam mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế nhiều quốc gia trong khu vực và cả nền kinh tế thế giới. Đúng như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận: “Hiện nay, trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông. Bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả khôn lường, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới”.
Vì vậy, cộng đồng quốc tế đã và đang lên tiếng chia sẻ và ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam không đơn độc trên Biển Đông!