Bất cập trong sử dụng đất tại Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được

CCN Hà Lam - Chợ Được được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam, giao Trung tâm PT quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư
Thanh Hóa: Điều chỉnh Cụm công nghiệp thị trấn Vạn Hà và Cụm công nghiệp Phúc Thịnh Hà Nội: Nhiều khu đô thị, cụm công nghiệp chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải

Cuối tháng 1/2017, Cụm công nghiệp (CCN) Hà Lam - Chợ Được, tại xã Bình Phục, huyện Thăng Bình được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư.

Tổng diện tích đất quy hoạch trong CCN là 83,5ha, trong đó diện tích đất công nghiệp gần 56,5ha, còn lại là diện tích đất xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật chung. Đến nay đã giao đất cho các doanh nghiệp là 51,79ha.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Thăng Bình, vẫn có những doanh nghiệp đầu tư vào CCN này có dấu hiệu chậm tiến độ SDĐ, đề nghị giãn tiến độ nhiều lần hoặc dừng triển khai thực hiện dự án do hoạt động không có hiệu quả.

Mới đây, ngày 23/9/2022, UBND huyện Thăng Bình đã có kết luận thanh tra việc quản lý, SDĐ các dự án đầu tư khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất tại CCN này đối với các Công ty TNHH, gồm: Hoàng Hưng Gia Bảo; Thiên Việt Quảng Nam; Hitex.one Vina. Qua đó xác định, Công ty Hoàng Hưng Gia Bảo được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê đất với diện tích 27.425m2 để thực hiện dự án nhà máy gạch không nung tại Lô B/B3, CCN Hà Lam - Chợ Được; hình thức cho thuê là trả tiền thuê đất hằng năm.

Thực tế hiện trạng trên đất và so với quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam thì Công ty Hoàng Hưng Gia Bảo vẫn chưa sử dụng hết diện tích đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với sân phơi, diện tích 15.000m2 (hiện trạng là sân đất trống bỏ hoang). Trong khi, công ty này đã được bàn giao đất trên thực địa vào tháng 7/2019 đến thời điểm thanh tra (tháng 3/2022) tức chậm đưa đất vào sử dụng là 32 tháng đối với phần diện tích sân phơi, nhưng chưa làm các thủ tục đề nghị gia hạn thời hạn sử dụng đất (SDĐ).

Do vậy, UBND huyện Thăng Bình cho rằng, việc không đưa phần diện tích sân phơi rộng vào sử dụng thuộc một trong các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đối với Công ty Thiên Việt Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê 18.722m2 để thực hiện dự án Nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu tại Lô A/A1, CCN Hà Lam - Chợ Được; hình thức cho thuê là trả tiền thuê đất hằng năm. Qua kiểm tra cho thấy Công ty Thiên Việt Quảng Nam xây dựng nhà máy đưa vào hoạt động cuối năm 2018.

Bất cập trong sử dụng đất tại Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được -0
Khu đất của Công ty TNHH Hitex.one Vina tại CCN Hà Lam - Chợ Được đang bỏ hoang.

Tháng 10/2018, bà Thân Thị Khánh Linh, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Việt Quảng Nam góp vốn với bà Trà Lê Hồng Đức thành lập Công ty TNHH SX&TM Quảng Thịnh do bà Đức làm Giám đốc. Đầu năm 2019, Công ty Thiên Việt Quảng Nam cho Công ty Quảng Thịnh hoạt động sản xuất tại nhà xưởng số 1, diện tích 2.100m2 với mục tiêu là sản xuất các loại chỉ phục vụ ngành may mặc. Quá trình hoạt động sản xuất tại nhà xưởng số 1, Công ty Thiên Việt Quảng Nam bị Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ huyện Thăng Bình lập biên bản vi phạm, yêu cầu chấm dứt hoạt động sản xuất không đúng mục tiêu dự án tại đây vào các ngày 19/4/2019 và 16/9/2019.

Nhưng sau đó, qua kiểm tra thì Công ty Quảng Thịnh vẫn còn hoạt động sản xuất tại nhà xưởng số 1 và tiếp tục đầu tháng 4/2022, Công ty Thiên Việt Quảng Nam cho Công ty TNHH Seaside Sofa Cut&New thuê nhà xưởng số 2, diện tích 4.200m2 để sản xuất bọc ghế sofa. Như vậy, so với mục tiêu của dự án là chế biến và bảo quản rau quả thì đến thời điểm thanh tra, Công ty TNHH Thiên Việt Quảng Nam đã thực hiện không đúng theo các quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam. Mặt khác, việc Công ty Thiên Việt Quảng Nam cho doanh nghiệp khác thuê nhà xưởng để hoạt động sản xuất là chưa đảm bảo theo quy định.

Còn Công ty TNHH Hitex.one Vina được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê đất với diện tích 21.242m2 để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất sản phẩm từ sợi Hitex.one Vina tại Lô A/A1, CCN Hà Lam - Chợ Được.

Qua kiểm tra xác định, ngày 23/10/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Hitex.one Vina để thực hiện dự án nhà máy nêu trên và gia hạn đến tháng 6/2020 hoàn thành đưa vào hoạt động. Nhưng đến thời điểm thanh tra tháng 3/2022, công ty vẫn chưa đưa dự án vào hoạt động. Hiện trên diện tích đất được cho thuê.

Từ thực trạng nêu trên, UBND huyện Thăng Bình đánh giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ huyện Thăng Bình là cơ quan giúp UBND huyện trong công tác quản lý hoạt động đầu tư đối với các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, nhưng chưa kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các doanh nghiệp, chưa có biện pháp và kiến nghị xử lý kịp thời đối với các vi phạm của doanh nghiệp; do đó yêu cầu phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Đối với Công ty TNHH Hoàng Hưng Gia Bảo, UBND huyện Thăng Bình kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho phép gia hạn thời hạn SDĐ đối với phần diện tích sân phơi 15.000m2 đến tháng 12/2022 theo như công ty đã cam kết, nếu không thực hiện thì đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét thu hồi phần diện tích đất còn lại chưa sử dụng theo quyết định giao đất, cho thuê đất và Giấy chứng nhận quyền SDĐ đã cấp.

Đối với Công ty TNHH Hitex.one Vina, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT mời đại diện công ty làm việc cụ thể về tiến độ SDĐ, tiến độ thực hiện dự án đến tháng 12/2022 triển khai và hoàn thành đưa toàn bộ dự án vào hoạt động như công ty đã cam kết; trường hợp không thực hiện thì đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét thu hồi quyết định giao đất, cho thuê đất và Giấy chứng nhận quyền SDĐ đã cấp. Đối với Công ty TNHH Thiên Việt Quảng Nam, UBND huyện Thăng Bình đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm của công ty này trong việc quản lý, SDĐ. Trường hợp công ty có nhu cầu điều chỉnh mục tiêu dự án thì đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét đề nghị của UBND huyện Thăng Bình, ngày 29/9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở KH&ĐT, Sở TN&MT theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương kiểm tra, tham mưu giải quyết kiến nghị của UBND huyện Thăng Bình đối với việc đầu tư và quản lý, SDĐ của các doanh nghiệp tại CCN Hà Lam - Chợ Được theo thẩm quyền, đúng quy định.

Sáng 18/10, chúng tôi đến CCN Hà Lam - Chợ Được, ghi nhận thực tế tại khu đất của Công ty TNHH Hitex.one Vina vẫn là khu đất trống, doanh nghiệp chưa triển khai xây dựng bất kỳ hạng mục nào.

Còn tại Công ty TNHH Hoàng Hưng Gia Bảo, doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, phần diện tích sân phơi 15.000m2 vẫn là bãi đất trống đầy cỏ dại, ngập úng. Tại 2 nhà xưởng của Công ty TNHH Thiên Việt Quảng Nam thì đã dừng hoạt động.

Ông Lê Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Công nghiệp - Dịch vụ huyện Thăng Bình cho biết, các cơ quan chức năng của huyện đang tiếp tục thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra việc quản lý, SDĐ các dự án đầu tư khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất tại CCN Hà Lam - Chợ Được của UBND huyện Thăng Bình.

cand.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cụm công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mưa đá liên tục xuất hiện ở Sơn La gây thiệt hại nặng nề

Mưa đá liên tục xuất hiện ở Sơn La gây thiệt hại nặng nề

Nhiều cơn mưa đá kèm dông lốc liên tục xảy ra ở huyện Quỳnh Nhai, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) khiến nhiều ngôi nhà, hoa màu và vật nuôi bị thiệt hại.
Bắc Ninh công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

Bắc Ninh công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ

Ngày 29/3, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng hợp tác với đối tác trong và ngoài nước triển khai các giải pháp chuyển đổi số giáo dục, đổi mới sáng tạo để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang đạt 14,18%, đứng đầu cả nước.
Ngành Công Thương Khánh Hoà tổng kết khối thi đua các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Ngành Công Thương Khánh Hoà tổng kết khối thi đua các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Chiều 29/3, Khối thi đua các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước ngành Công Thương tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Sẽ lấy ý kiến về việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Lê Văn Tám

Thanh Hoá: Sẽ lấy ý kiến về việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Lê Văn Tám

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) Nguyễn Văn Cận cho biết, việc sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc sẽ được lấy ý kiến người dân.
Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Quý I/2024, Bắc Ninh “hút’’ gần 745,2 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

Trong quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục rót vốn vào tỉnh Bắc Ninh 105 dự án, với gần 745,2 triệu USD, đứng thứ 2 cả nước.
Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Thừa Thiên Huế: Cảnh báo thời tiết nắng nóng, giông lốc nguy hiểm

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên Huế phát thông báo cảnh báo về tình hình nắng nóng diện rộng và thời tiết giông lốc nguy hiểm những ngày tới.
Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Nhà thầu nào trúng gói thầu xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà?

Liên danh Công ty CP Vinhomes - Công ty CP Cơ điện Đoàn Nhất trúng gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị dự án trụ sở làm việc cơ quan tỉnh Khánh Hoà.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không ngoại lệ

Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không ngoại lệ.
Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

Lào Cai và VCCI hợp tác cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

UBND tỉnh Lào Cai và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết hợp tác triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Hải Phòng chuyển 920 tỷ đồng tiền thưởng vượt thu cho đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm

Với trên 920 tỷ đồng được thưởng từ vượt thu xuất nhập khẩu, Hải Phòng thống nhất chi đầu tư công và cho vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế -xã hội.
Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị vừa yêu cầu các địa phương liên quan kiểm tra tình hình thực hiện các dự án trồng và chăm sóc cây xanh mà Bộ Công an yêu cầu.
Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.
17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

17 gian hàng quốc tế tham gia Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực lớn nhất Hà Giang

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Long An: Hơn 80% cửa hàng xuất hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Long An có 386/474 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, tương ứng trên 80%.
Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái: Giảm vốn đầu tư từ khu vực nhà nước

Yên Bái đang đặt mục tiêu cụ thể nhằm thực hiện định hướng giảm vốn đầu tư khu vực nhà nước, tăng đầu tư khu vực ngoài nhà nước.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Yên Bái tăng 8,11%

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ổn định khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Yên Bái quý I/2024 ước tăng 8,11%.
Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Hà Giang: Chấm dứt khai thác khoáng sản tại huyện Vị Xuyên

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản tại thôn Toòng, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên theo quy định
Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Phú Yên sẽ có khu chung cư cao cấp hơn 2.100 tỷ đồng

Tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu chung cư cao cấp tại TP. Tuy Hoà, rộng hơn 2,1 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng: 23 cơ sở, đơn vị phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Đà Nẵng sẽ có 23 cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính và tần suất kiểm kê là 2 năm/lần gồm 19 cơ sở ngành Công Thương, 1 cơ sở ngành TN&MT và 3 công trình xây dựng.
Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tuần tra liên hợp song phương trong đêm khu vực biên giới Hà Giang

Tối 26/3, Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, BĐBP Hà Giang đã phối hợp Đội tuần tra Đại đội quản lý biên giới huyện Nà Pô (Trung Quốc) kiểm tra liên hợp biên giới Hà Giang.
Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Nhiều địa phương vùng Tây Nam Bộ “về đích” việc xuất hoá đơn điện tử

Đến chiều ngày 27/3, gần 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở một số tỉnh vùng Tây Nam Bộ đã “về đích” thực hiện xuất hóa đơn điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động