Thứ sáu 09/05/2025 12:31

Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn

Tính trung bình, cứ 2 doanh nghiệp (DN) Việt Nam thì chỉ có 1 DN đăng ký sử dụng tên miền quốc gia .vn cho hoạt động thương mại điện tử.
Việc sử dụng tên miền .vn giúp DN xây dựng và bảo vệ các thương hiệu

Đây là con số phản ánh sự thờ ơ của các DN Việt Nam đối với tên miền quốc gia .vn, đã được đại diện nhiều DN, nhà đăng ký tên miền, đại diện ngành thông tin - truyền thông và thương mại điện tử đã tập trung phân tích tại hội thảo "Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn" mới đây.

Việc sử dụng tên miền quốc gia .vn không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật, mà còn thể hiện quyết tâm chung định vị trong thế giới số và xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trên Internet trong bối cảnh hội nhập. So với các tên miền quốc tế, tên miền quốc gia .vn có nhiều ưu việt, vừa được luật pháp bảo vệ, vừa được đảm bảo về mặt hạ tầng kỹ thuật, giúp tránh những tranh chấp với các thương hiệu khác, nhất là của nước ngoài. Bên cạnh đó, tên miền .vn còn giúp các DN nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, tên miền cũng như thương hiệu của DN là tài nguyên trên mạng rất dễ bị đánh cắp và chủ động chiếm trước nên rất cần được bảo vệ.

Tuy nhiên, trên thực tế phần lớn DN trong nước chưa nhận thức hết tầm quan trọng của vấn đề tên miền liên quan tới thương hiệu trên mạng Internet. Cụ thể, theo số liệu thống kê của của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) riêng khối các DN Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.989 tên miền Việt Nam .vn. Trong đó, mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Tuy nhiên, tổng số DN ở Việt Nam hiện nay là trên 750.000 DN, có nghĩa là tỉ lệ DN có tên miền hoặc website chiếm một tỉ lệ còn rất nhỏ.

Riêng tại TP.HCM, tính đến hiện nay có gần 142.757 tên miền .vn, trong đó số tên miền .vn (tổ chức) của TP.HCM là 78.979. Xét về góc độ kinh tế và xã hội cho thấy sự chưa tương xứng với tiềm năng của một thành phố trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Với việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, DN đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều.

Một số nhà đăng ký tên miền quốc gia cho rằng, việc không quan tâm hoặc không đăng ký tên miền .vn sẽ dẫn đến việc DN bị mất tên miền gắn với thương hiệu (tên miền quốc tế) hoặc rơi vào tình trạng tranh chấp tên miền kéo dài trong nhiều năm. Các DN cần chủ động đăng ký tên miền Việt Nam để được bảo hộ tên miền quốc gia, nếu chậm chân sẽ bị người khác đăng ký trước.

Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền .vn để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các DN nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để đảm bảo lợi tích của mình trên Internet. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức của các cá nhân, DN về tên miền cũng hạn chế tiêu cực, phát huy tính tích cực khi tham gia thương mại điện tử nhằm mang lại lợi ích tối đa cho DN.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Việt Nam có tỷ phú top 10 thế giới: ‘Giải mật NQ57’

Facebook 'khai tử' video livestream sau 30 ngày, người dùng hoang mang

Bật mí cách Facebook giữ chân người dùng mạng xã hội

Đầu tư tiền ảo: Khi giấc mơ đổi đời thành ác mộng

DeepSeek tác động tới nhu cầu về trung tâm dữ liệu như thế nào?

Sandbox - vai trò đặc biệt trong trung tâm tài chính quốc tế

Thị trường máy tính: Hãng nào có doanh số đứng đầu thế giới?

TikTok có nguy cơ đóng cửa tại Mỹ trong tuần này

Năm 2024, Việt Nam đối mặt với hơn 650.000 vụ tấn công mạng

AFF Cup: Bùng nổ triệu lượt tìm kiếm chủ đề bóng đá

Số hóa kênh bán lẻ: Chìa khóa 'vàng' trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh