Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Trách nhiệm và cơ hội của doanh nghiệp

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm doanh nghiệp phải thực hiện mà cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển và vươn lên trong kinh doanh.
Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm: "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng- Nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp”

Tại tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp do Báo Công Thương phối hợp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức, bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đã có những chia sẻ thiết thực về câu chuyện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở góc nhìn doanh nghiệp.

Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam là một trong những đại siêu thị - “mắt xích” quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. MM Mega Market Việt Nam đã làm gì để quyền của người tiêu dùng được đảm bảo, nhất là đáp ứng quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn, thưa bà?

Tiêu chí của chúng tôi là người tiêu dùng có quyền được hưởng những gì tốt đẹp nhất, về cả chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ. Hiện nay MM Mega Market có 21 trung tâm phân phối trên toàn quốc. Chúng tôi có 5 trạm cung ứng hàng tươi sống và các kho hàng hóa để cung ứng trên khắp cả nước, tạo thành một chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Để vào được hệ thống MM Mega Market, hàng hóa luôn phải qua khâu kiểm duyệt rất chặt chẽ thông qua bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng tươi sống được sản xuất theo quy chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP.

Đặc biệt, thông tin sản phẩm cũng được đảm bảo minh bạch. Các sản phẩm thương hiệu We are fresh của chúng tôi có mã QR trên mỗi bao bì, khách hàng có thể dùng điện thoại thông minh scan mã để thấy được thông tin sản phẩm. Ví dụ với một bó rau, khách hàng có thể nhìn được sản phẩm do trang trại nào trồng, thu hoạch ngày nào, đóng gói ngày nào…

Có thể nói, các doanh nghiệp hiện đang mang trên mình một trách nhiệm rất nặng nề, bởi vì mỗi một hành vi kinh doanh trách nhiệm có thể đem lại lợi ích cho số đông người tiêu dùng. Nhưng ngược lại, bất kỳ một hành vi vi phạm nào cũng có thể đem lại những hậu quả nặng nề cho số lượng lớn người tiêu dùng. Vậy MM Mega Market Việt Nam đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình như thế nào trong việc bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, thưa bà?

Tôi rất đồng tình với nhận định rằng mỗi một hành vi kinh doanh đúng đắn sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người, nhưng cùng với đó, những hành vi kinh doanh không đúng đắn cũng có thể làm tổn hại đến rất nhiều người tiêu dùng.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Trách nhiệm và cơ hội của doanh nghiệp
Bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam

Thẳng thắn mà nói, những gì chúng ta làm tốt chưa chắc được lưu lại và lan tỏa rộng, nhưng nếu chúng ta làm điều gì không tốt, điều đó có thể được lan truyền rất nhanh, đó là thực tế hiện nay. Người tiêu dùng có thể truyền miệng nhau, có thể chia sẻ lên mạng xã hội. Họ mua một sản phẩm có lỗi, có vấn đề, họ có thể ngay lập tức chụp lại và truyền đi trên mạng xã hội, dẫn đến việc người ta sẽ đưa ra những nhận định không tốt về doanh nghiệp, về sản phẩm.

Do đó, chúng tôi nhận thấy vấn đề bảo đảm chất lượng hàng hóa cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là trách nhiệm doanh nghiệp phải thực hiện mà cũng là cơ hội để chúng tôi phát triển và vươn lên trong kinh doanh. Nếu chúng tôi làm tốt, khách hàng sẽ đến với chúng tôi trong tâm thế thoải mái, yên tâm lựa chọn được sản phẩm đảm bảo về chất lượng, từ đó doanh nghiệp sẽ có được sự tín nhiệm, tin dùng của khách hàng. Khách hàng có thể giúp doanh nghiệp lan tỏa đến nhiều người tiêu dùng khác. Ngược lại, đối với những đơn vị không kinh doanh theo hướng bền vững, vì cái lợi trước mắt mà cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng, tác hại gây ra vô cùng lớn, không chỉ ngay hôm nay, ngày mai mà sẽ để lại hệ quả rất lâu dài.

Chính vì vậy, MM Mega Market rất đề cao tính chính trực và đạo đức trong kinh doanh. Trong trường hợp có vấn đề gì xảy ra, chúng tôi chủ động liên hệ với khách hàng. Trên mỗi hóa đơn chúng tôi in ra đều có mã QR, khách hàng có thể gửi phản ánh ngay lập tức hoặc có thể gọi điện cho bộ phận chăm sóc khách hàng của MM. Khi nhận được phản ánh, chúng tôi liên hệ ngay với nhà sản xuất để đưa ra phương án xử lý kịp thời, nếu cần thiết sẽ tạm thời rút các sản phẩm có vấn đề ra khỏi quầy, kệ, cho đến khi giải quyết mọi việc rõ ràng.

Chúng tôi nhận định rằng, giữ được đạo đức kinh doanh, hành vi kinh doanh tốt chính là xây dựng thương hiệu của công ty trong mắt người tiêu dùng. Người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng làm sao để họ tin yêu, quay lại với chúng tôi, đó là điều rất quan trọng.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 vừa được ban hành đã có những quy định rất cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển thị trường. Tuy nhiên để Luật đi vào cuộc sống cần có thời gian nhất định, vậy MM Mega Market Việt Nam có thêm những đề xuất, kiến nghị gì gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước? Và tại MM Mega Market, định hướng bảo vệ khách hàng, người tiêu dùng được đặt ra như thế nào, thưa bà?

Về phía MM Mega Market, chúng tôi đánh giá cao Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023. Đây cũng là thước đo để các doanh nghiệp phải tự nhìn nhận, căn chỉnh lại mình, làm sao thực hiện đúng các quy định luật đã đề ra. Theo tôi, đây là cơ hội tốt để chúng ta tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh cũng như để ngành bán lẻ phát triển bền vững.

Để luật đi vào cuộc sống, tôi nghĩ cần có sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp phải phối hợp với nhau chặt chẽ. Có lẽ các nhà bán lẻ Việt Nam, các hiệp hội liên quan đến ngành bán lẻ nên lập ra một nguyên tắc chung về vấn đề chất lượng của sản phẩm cũng như tiêu chí cho người tiêu dùng có thể lấy làm thước đo để biết quyền lợi của mình ở đâu, các doanh nghiệp có chất lượng như thế nào trong việc phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Trách nhiệm và cơ hội của doanh nghiệp
Hiện nay MM Mega Market có 21 trung tâm phân phối trên toàn quốc

Về phía MM Mega Market, chúng tôi luôn luôn lắng nghe và cũng có các kênh để kết nối với khách hàng, các đơn vị, ban ngành. Luôn luôn lắng nghe để biết xem có điểm nào cần chỉnh lại cho tốt hơn, làm sao để nâng cao chất lượng hàng hóa và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ cần có sự phối hợp về truyền thông cho các nội dung trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì nội dung luật thông thường rất dài, chi tiết, mình cần đưa ra và làm rõ những điểm chính, những điểm quan trọng nhất để doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt, trong việc này, vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí cũng rất quan trọng.

Với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, MM Mega Market Việt Nam sẽ có những hành động và cam kết gì nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó ngày càng nâng cao thương hiệu, uy tín của MM Mega Market Việt Nam, thưa bà?

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những mục tiêu hàng đầu của MM mega Market; chúng tôi đầu tư vào hệ thống, đầu tư vào con người để đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.

MM Mega Market đặt ra 3 tôn chỉ trong việc sản xuất kinh doanh. Thứ nhất, về hàng hóa, phải đảm bảo chất lượng để khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm của mình. Thứ hai, về giá cả, cần có những chương trình tiết giảm chi phí trong doanh nghiệp để khách hàng được hưởng giá thành tốt nhất. Thứ ba, về dịch vụ, cung cấp dịch vụ cho khách hàng để làm sao khách hàng không chỉ tập trung vào mua sắm mà còn có thể tận hưởng cảm giác vui vẻ, thoải mái khi vào siêu thị.

Bên cạnh đó, chúng tôi rất mong muốn được tham gia vào các tọa đàm, diễn đàn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nghiên cứu, đóng góp xây dựng môi trường bán lẻ, ngành bán lẻ bền vững. Hiện nay, MM Mega Market đang thực hiện các chương trình hành động liên quan đến sản xuất xanh, kinh doanh xanh, đặt mục tiêu đạt Net Zero (mức phát thải ròng bằng 0) vào năm 2040.

Xin cảm ơn bà!

Ngân Thương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yêu cầu địa phương báo cáo vụ giá đỗ ‘bẩn’ trước 30/12

Yêu cầu địa phương báo cáo vụ giá đỗ ‘bẩn’ trước 30/12

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk báo cáo vụ giá đỗ sử dụng chất cấm.
120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Bách hóa Xanh ngừng bán và kiểm nghiệm tất cả sản phẩm giá đỗ

Bách hóa Xanh ngừng bán và kiểm nghiệm tất cả sản phẩm giá đỗ

Bách hoá Xanh đã ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp Lâm Đạo và tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi.
Bí mật thành công đằng sau chiến lược “Shoppertainment” trên Tiktok Shop của thương hiệu tã bỉm Huggies

Bí mật thành công đằng sau chiến lược “Shoppertainment” trên Tiktok Shop của thương hiệu tã bỉm Huggies

Chính thức “lấn sân” nền tảng TikTok Shop từ tháng 4/2023, Huggies đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình bằng những con số tăng trưởng đáng mơ ước

Tin cùng chuyên mục

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

5-MTHF được xem là “hoạt chất vàng” không thể thiếu trong nhu cầu dinh dưỡng mà sữa ABO Mom dành riêng cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.
Thiều Hoa ra mắt chiến dịch

Thiều Hoa ra mắt chiến dịch 'Mùa Xuân của mẹ' .

Không khí Tết 2025 cận kề, Thiều Hoa triển khai chiến dịch "Mùa Xuân của mẹ", trao hơn 100.000 phần quà Tết 0 đồng, mang xuân rạng rỡ và ý nghĩa đến mọi nhà.
AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

Hiện AEON Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, phong phú đa dạng về chủng loại, với giá cả ưu đãi, hấp dẫn cho khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2025.
WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco đã được vinh danh trong Top 10 sản phẩm, dịch vụ ấn tượng năm 2024. Đây là giải thưởng thường niên được Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức từ năm 2006
Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Năm 2025 tỉnh Hòa Bình sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ.
Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Tháng Khuyến mại Hà Nội với sự kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại cùng 50 'Điểm Vàng' khuyến mại,… các doanh nghiệp ghi nhận mức doanh thu tăng mạnh.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, với những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, đang là vấn đề báo động, đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời từ toàn xã hội
LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Thương hiệu LocknLock , chính thức tổ chức sự kiện “Brand Day 2024”, chiến dịch mua sắm lớn nhất năm tại 2 kho hàng ở Long An và Bắc Ninh.
Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Tối 19/12, diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Từ thực phẩm hữu cơ đến các sản phẩm tái chế, các cửa hàng tại Thủ đô không chỉ là nơi mua sắm mà còn là không gian để người tiêu dùng lan tỏa lối sống xanh.
Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Các hoạt động khuyến mại nổi bật trong khuôn khổ Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/12 – 30/12.
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm.
Đón Tết

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Từ nay đến hết 23/2/2025, khách hàng giao dịch trên VietinBank iPay đều có cơ hội trúng iPhone 16 Pro Max cùng hàng ngàn voucher ưu đãi trị giá “siêu khủng".
Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Ngày 10/12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ quay số để tìm ra khách hàng may mắn trúng thưởng trong chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ.
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Hòa cùng không khí mua sắm rộn ràng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi hấp dẫn tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho hành khách...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động