Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Trách nhiệm và cơ hội của doanh nghiệp

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm doanh nghiệp phải thực hiện mà cũng là cơ hội để doanh nghiệp phát triển và vươn lên trong kinh doanh.
Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm: "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng- Nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp”

Tại tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Nâng cao thương hiệu, uy tín doanh nghiệp do Báo Công Thương phối hợp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức, bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam đã có những chia sẻ thiết thực về câu chuyện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở góc nhìn doanh nghiệp.

Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam là một trong những đại siêu thị - “mắt xích” quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. MM Mega Market Việt Nam đã làm gì để quyền của người tiêu dùng được đảm bảo, nhất là đáp ứng quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn, thưa bà?

Tiêu chí của chúng tôi là người tiêu dùng có quyền được hưởng những gì tốt đẹp nhất, về cả chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ. Hiện nay MM Mega Market có 21 trung tâm phân phối trên toàn quốc. Chúng tôi có 5 trạm cung ứng hàng tươi sống và các kho hàng hóa để cung ứng trên khắp cả nước, tạo thành một chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Để vào được hệ thống MM Mega Market, hàng hóa luôn phải qua khâu kiểm duyệt rất chặt chẽ thông qua bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng tươi sống được sản xuất theo quy chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP.

Đặc biệt, thông tin sản phẩm cũng được đảm bảo minh bạch. Các sản phẩm thương hiệu We are fresh của chúng tôi có mã QR trên mỗi bao bì, khách hàng có thể dùng điện thoại thông minh scan mã để thấy được thông tin sản phẩm. Ví dụ với một bó rau, khách hàng có thể nhìn được sản phẩm do trang trại nào trồng, thu hoạch ngày nào, đóng gói ngày nào…

Có thể nói, các doanh nghiệp hiện đang mang trên mình một trách nhiệm rất nặng nề, bởi vì mỗi một hành vi kinh doanh trách nhiệm có thể đem lại lợi ích cho số đông người tiêu dùng. Nhưng ngược lại, bất kỳ một hành vi vi phạm nào cũng có thể đem lại những hậu quả nặng nề cho số lượng lớn người tiêu dùng. Vậy MM Mega Market Việt Nam đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình như thế nào trong việc bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, thưa bà?

Tôi rất đồng tình với nhận định rằng mỗi một hành vi kinh doanh đúng đắn sẽ đem lại lợi ích cho nhiều người, nhưng cùng với đó, những hành vi kinh doanh không đúng đắn cũng có thể làm tổn hại đến rất nhiều người tiêu dùng.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Trách nhiệm và cơ hội của doanh nghiệp
Bà Trần Kim Nga, Giám đốc Đối ngoại Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam

Thẳng thắn mà nói, những gì chúng ta làm tốt chưa chắc được lưu lại và lan tỏa rộng, nhưng nếu chúng ta làm điều gì không tốt, điều đó có thể được lan truyền rất nhanh, đó là thực tế hiện nay. Người tiêu dùng có thể truyền miệng nhau, có thể chia sẻ lên mạng xã hội. Họ mua một sản phẩm có lỗi, có vấn đề, họ có thể ngay lập tức chụp lại và truyền đi trên mạng xã hội, dẫn đến việc người ta sẽ đưa ra những nhận định không tốt về doanh nghiệp, về sản phẩm.

Do đó, chúng tôi nhận thấy vấn đề bảo đảm chất lượng hàng hóa cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là trách nhiệm doanh nghiệp phải thực hiện mà cũng là cơ hội để chúng tôi phát triển và vươn lên trong kinh doanh. Nếu chúng tôi làm tốt, khách hàng sẽ đến với chúng tôi trong tâm thế thoải mái, yên tâm lựa chọn được sản phẩm đảm bảo về chất lượng, từ đó doanh nghiệp sẽ có được sự tín nhiệm, tin dùng của khách hàng. Khách hàng có thể giúp doanh nghiệp lan tỏa đến nhiều người tiêu dùng khác. Ngược lại, đối với những đơn vị không kinh doanh theo hướng bền vững, vì cái lợi trước mắt mà cung cấp sản phẩm không đảm bảo chất lượng, tác hại gây ra vô cùng lớn, không chỉ ngay hôm nay, ngày mai mà sẽ để lại hệ quả rất lâu dài.

Chính vì vậy, MM Mega Market rất đề cao tính chính trực và đạo đức trong kinh doanh. Trong trường hợp có vấn đề gì xảy ra, chúng tôi chủ động liên hệ với khách hàng. Trên mỗi hóa đơn chúng tôi in ra đều có mã QR, khách hàng có thể gửi phản ánh ngay lập tức hoặc có thể gọi điện cho bộ phận chăm sóc khách hàng của MM. Khi nhận được phản ánh, chúng tôi liên hệ ngay với nhà sản xuất để đưa ra phương án xử lý kịp thời, nếu cần thiết sẽ tạm thời rút các sản phẩm có vấn đề ra khỏi quầy, kệ, cho đến khi giải quyết mọi việc rõ ràng.

Chúng tôi nhận định rằng, giữ được đạo đức kinh doanh, hành vi kinh doanh tốt chính là xây dựng thương hiệu của công ty trong mắt người tiêu dùng. Người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng làm sao để họ tin yêu, quay lại với chúng tôi, đó là điều rất quan trọng.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 vừa được ban hành đã có những quy định rất cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển thị trường. Tuy nhiên để Luật đi vào cuộc sống cần có thời gian nhất định, vậy MM Mega Market Việt Nam có thêm những đề xuất, kiến nghị gì gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước? Và tại MM Mega Market, định hướng bảo vệ khách hàng, người tiêu dùng được đặt ra như thế nào, thưa bà?

Về phía MM Mega Market, chúng tôi đánh giá cao Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023. Đây cũng là thước đo để các doanh nghiệp phải tự nhìn nhận, căn chỉnh lại mình, làm sao thực hiện đúng các quy định luật đã đề ra. Theo tôi, đây là cơ hội tốt để chúng ta tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh cũng như để ngành bán lẻ phát triển bền vững.

Để luật đi vào cuộc sống, tôi nghĩ cần có sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp phải phối hợp với nhau chặt chẽ. Có lẽ các nhà bán lẻ Việt Nam, các hiệp hội liên quan đến ngành bán lẻ nên lập ra một nguyên tắc chung về vấn đề chất lượng của sản phẩm cũng như tiêu chí cho người tiêu dùng có thể lấy làm thước đo để biết quyền lợi của mình ở đâu, các doanh nghiệp có chất lượng như thế nào trong việc phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Trách nhiệm và cơ hội của doanh nghiệp
Hiện nay MM Mega Market có 21 trung tâm phân phối trên toàn quốc

Về phía MM Mega Market, chúng tôi luôn luôn lắng nghe và cũng có các kênh để kết nối với khách hàng, các đơn vị, ban ngành. Luôn luôn lắng nghe để biết xem có điểm nào cần chỉnh lại cho tốt hơn, làm sao để nâng cao chất lượng hàng hóa và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ cần có sự phối hợp về truyền thông cho các nội dung trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì nội dung luật thông thường rất dài, chi tiết, mình cần đưa ra và làm rõ những điểm chính, những điểm quan trọng nhất để doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt, trong việc này, vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí cũng rất quan trọng.

Với chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, MM Mega Market Việt Nam sẽ có những hành động và cam kết gì nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó ngày càng nâng cao thương hiệu, uy tín của MM Mega Market Việt Nam, thưa bà?

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những mục tiêu hàng đầu của MM mega Market; chúng tôi đầu tư vào hệ thống, đầu tư vào con người để đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.

MM Mega Market đặt ra 3 tôn chỉ trong việc sản xuất kinh doanh. Thứ nhất, về hàng hóa, phải đảm bảo chất lượng để khách hàng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm của mình. Thứ hai, về giá cả, cần có những chương trình tiết giảm chi phí trong doanh nghiệp để khách hàng được hưởng giá thành tốt nhất. Thứ ba, về dịch vụ, cung cấp dịch vụ cho khách hàng để làm sao khách hàng không chỉ tập trung vào mua sắm mà còn có thể tận hưởng cảm giác vui vẻ, thoải mái khi vào siêu thị.

Bên cạnh đó, chúng tôi rất mong muốn được tham gia vào các tọa đàm, diễn đàn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nghiên cứu, đóng góp xây dựng môi trường bán lẻ, ngành bán lẻ bền vững. Hiện nay, MM Mega Market đang thực hiện các chương trình hành động liên quan đến sản xuất xanh, kinh doanh xanh, đặt mục tiêu đạt Net Zero (mức phát thải ròng bằng 0) vào năm 2040.

Xin cảm ơn bà!

Ngân Thương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

Sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng thẻ kép quốc tế VietinBank Eliv3

VietinBank mang đến giải pháp hoàn hảo giúp bạn cân bằng cuộc sống và tận hưởng từng khoảnh khắc: thẻ kép ghi nợ và tín dụng quốc tế VietinBank Mastercard Eliv3
Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi từ các thương hiệu trong dịp lễ 30/4-1/5.
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.

Tin cùng chuyên mục

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ''Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024''

Nhiều giải pháp sẽ được Sở Công Thương triển khai nhằm tạo đợt cao điểm về việc tuân thủ pháp luật trong 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024'.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra khuyến mãi dành riêng cho thú cưng

Lần đầu tiên Đại siêu thị Co.opXtra trên toàn hệ thống triển khai giảm giá cực kỳ hấp dẫn cho các sản phẩm dành cho thú cưng với chủ đề “Sen ơi, Boss cần”.
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 VNĐ

Từ ngày 16/04 đến 16/12, VietinBank dành tặng khách hàng kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng vô vàn quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Hơn 400 nhà cung ứng Việt Nam và châu Á hội tụ tại Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 26/4/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn- 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Co.opmart, Co.opXtra ưu đãi khách hàng thành viên và giới thiệu hàng OCOP

Từ ngày 11 – 24/4/2024, Saigon Co.op tổ chức chương trình “Đại tiệc thành viên ưu đãi tưng bừng” tại 800 điểm bán trên toàn quốc gồm Co.opmart, Co.opXtra,...
Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

Vay VIB mua ô tô Huyndai lãi suất 1,5%/năm, duyệt vay siêu tốc trong 15 phút

VIB và Công ty CP Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe ô tô Huyndai với lãi suất 1,5%/năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động