CôngThương - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa năm 2011 của Việt Nam đạt trên 200 tỷ USD, trong đó XK 96 tỷ USD, NK trên 110 tỷ USD, nhưng bảo hiểm hàng hóa XNK chỉ đạt 1.100 tỷ đồng, tương đương 50 triệu USD. Số phí thu được chưa đến 0,05% so với tổng kim ngạch XNK.
Để triển khai thực hiện Quyết định 2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành đầy đủ và đồng bộ hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện; đã tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ bảo hiểm tín dụng XK... Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai thí điểm, hoạt động này còn rất hạn chế. Cụ thể, trong năm 2011, chỉ có 15 hợp đồng bảo hiểm tín dụng XK với tổng giá trị 3.728 tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm 8,4 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, chỉ mới thêm được 6 hợp đồng bảo hiểm XK với tổng giá trị bảo hiểm 471 tỷ đồng, doanh thu phí bảo hiểm 2,95 tỷ đồng.
Một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp không “mặn mà” với bảo hiểm tín dụng XK là do kinh phí ít. Ông Tôn Lâm Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) - cho rằng: Khả năng tài chính hạn chế đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tính toán khi tham gia bảo hiểm tín dụng XK, hoặc nếu có mua bảo hiểm cũng chỉ ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, ngoài yếu tố tài chính còn có một nguyên nhân khác: Bảo hiểm tín dụng XK vẫn là sản phẩm còn quá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam nên cần có một độ trễ nhất định để doanh nghiệp làm quen.
Không chỉ lắng nghe những ý kiến của thương nhân, của doanh nghiệp bảo hiểm để tìm hiểu nguyên nhân bảo hiểm tín dụng XK chưa được quan tâm và chưa phát triển trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cho biết: Sẽ tăng cường phối hợp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, nếu có. Hai Bộ cũng cho rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải chủ động thông tin tuyên truyền để DN hiểu về tác dụng của việc tham gia bảo hiểm tín dụng XK nhằm hạn chế rủi ro trong thanh toán.
Trong 9 tháng đầu năm, chỉ có 6 hợp đồng bảo hiểm XK với tổng giá trị bảo hiểm 471 tỷ đồng, doanh thu phí bảo hiểm 2,95 tỷ đồng. |