Hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn cho hộ dân nông thôn.
CôngThương - Đa số người dân ở khu vực thành thị đưa ra lý do chủ quan rằng, với hệ thống đường điện và các thiết bị sử dụng đang dùng khá tốt, tại nạn do chập, cháy điện giật tại nhà rất khó xảy ra, do vậy, việc tham gia bảo hiểm tai nạn điện là không cần thiết.
Riêng khu vực nông thôn, mặc dù công tác tuyên truyền và hệ thống cộng tác viên, đại lý bán bảo hiểm còn yếu, không đủ nhân lực để tư vấn, thuyết phục từng hộ dân mua bảo hiểm, nhưng đây lại là khu vực có số vụ tại nạn điện xảy ra hàng năm rất nhiều, nên người dân nhiệt tình tham gia.
Theo thống kê của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), hàng năm cả nước xảy ra khoảng 400- 500 vụ tai nạn do điện, làm từ 150- 200 người thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương. Trong đó, 70% số vụ tai nạn có nguồn gốc từ mất an toàn trong sử dụng điện tại gia đình, 15% do trục trặc trong khâu sản xuất, 5% là các vi phạm khác. Trên các công trường xây dựng, tai nạn lao động vì bất cẩn để điện giật chiếm tới 26,7% tổng số vụ và 19,1% tổng số người chết. Riêng khu vực nông thôn có 80- 85% các vụ tai nạn xảy ra thuộc lưới điện sinh hoạt...
Trên thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai sản phẩm “Bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện”. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn đang làm cho có chứ chưa thật sự mặn mà với loại hình bảo hiểm này. Bởi để triển khai “Bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện” cần có lực lượng lớn cộng tác viên đi từng hộ dân để tư vấn, làm tăng chi phí, trong khi phí bán bảo hiểm thấp.
Từ thực tế đó, Bảo hiểm AAA đang triển khai sản phẩm bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện với mức phí khá thấp, trong khi quyền lợi của khách hàng lớn hơn gấp nhiều lần so với mức phí phải đóng. Mức phí 28.000 đồng/năm/hộ, khách hàng sẽ được bảo vệ 24/24h, mức bồi thường tối thiểu 10 triệu đồng/hộ.
Nhiều chuyên gia trong ngành bảo hiểm cho rằng, hiện nay nhiều công ty bảo hiểm triển khai sản phẩm “Bảo hiểm tai nạn người sử dụng điện” chưa đạt được hiệu quả là do chưa tạo được niềm tin cho người dân vào dịch vụ của mình. Mặt khác, việc mua bảo hiểm vẫn đang bị xem như chuyện bắt buộc, nhằm đối phó với pháp luật.
Tuy nhiên, có chuyên gia bảo hiểm đánh giá, hiệu quả kinh doanh chưa thể đặt lên hàng đầu, bởi dù mức phí rẻ chưa phải là vấn đề tiên quyết để thu hút được khách hàng. Thực tế, hướng đến đối tượng mọi thành phần xã hội không chỉ là chiến lược của một vài công ty bảo hiểm. Trong chiến lược phát triển ngành bảo hiểm Việt Nam đến năm 2020, các cơ quan quản lý cũng tính tới việc ban hành các chế độ bảo hiểm bắt buộc để phục vụ mục tiêu an sinh xã hội, có chính sách hỗ trợ người có thu nhập thấp tham gia bảo hiểm, hỗ trợ phát triển các nhóm sản phẩm vì mục đích cộng đồng.
Nghị định số 52/2012/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy được kỳ vọng sẽ mở ra một cánh cửa mới cho phân khúc bảo hiểm cháy nổ, nhất là với khách hàng cá nhân. |