Báo động tình trạng đuối nước trẻ em ở Tây Nguyên

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn trẻ em đuối nước thương tâm tại các tỉnh Tây Nguyên đã gióng lên hồi chuông báo động về phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ.
Công điện về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em Đắk Nông: Tai nạn đuối nước khiến 4 cháu nhỏ tử vong Đắk Lắk: Cùng bạn đi chơi tại hồ sen, một bé gái đuối nước tử vong

Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước, khiến nhiều trẻ em tử vong. Điều này đã gióng lên hồi chuông báo động, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương và các gia đình ở các địa phương cần có giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em một cách thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra những vụ đuối nước thương tâm ở trẻ.

Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm

Vào khoảng 13h30 ngày 24/3, hai cháu Tr. (12 tuổi) và T. (12 tuổi) cùng trú tại xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đến tắm tại khu vực đập Đăk Yên thuộc thôn 1, xã Hòa Bình.

Khi đến nơi, hai cháu xuống tắm thì bất ngờ bị đuối nước. Thời điểm đó, người dân phát hiện đã hô hoán ứng cứu và thông báo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an tỉnh Kon Tum.

Tuy nhiên, do mực nước sâu nên việc tìm kiếm 2 học sinh bị đuối nước gặp rất nhiều khó khăn. Sau một tiếng tiến hành công tác tìm kiếm, đến khoảng lúc 15h cùng ngày, lực lượng đã tìm thấy thi thể của hai cháu gần khu vực bị đuối nước.

Đập Đăk Yên, xã Hoà Bình, thành phố Kon Tum nơi vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Ảnh: Công an tỉnh Kon Tum
Đập Đăk Yên, xã Hoà Bình, thành phố Kon Tum nơi vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Ảnh: Công an tỉnh Kon Tum

Hay tại tỉnh Đắk Lắk, chiều 22/3, em N. (14 tuổi, học sinh lớp 7 tại Trường THCS Buôn Trấp) đi chơi với nhóm bạn tại khu vực Hồ Sen (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

Khi đang chơi với bạn, em N. bị trượt chân ngã xuống hồ. Nghe tiếng kêu cứu, một số người dân đi qua khu vực trên đã ứng cứu nhưng em N. đã không qua khỏi.

Trước đó, tại tỉnh Đắk Nông ngày 25/2, trên địa bàn xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil đã xảy ra một vụ tai nạn đuối nước khiến 4 cháu nhỏ tử vong, các nạn nhân chỉ từ 4 - 6 tuổi.

Cụ thể, vào chiều tối ngày 25/2, hai gia đình tại thôn Nam Định, xã Đắk Gằn đi làm rẫy về thì không thấy các cháu nhỏ ở nhà nên tổ chức tìm kiếm. Đến khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, người dân phát hiện tại hồ chứa nước của một gia đình trong thôn có nhiều dấu hiệu bất thường nên kiểm tra thì phát hiện thi thể của cả 4 cháu nhỏ dưới hồ trong tình trạng đã tử vong (2 cháu cùng sinh năm 2017 và 2 cháu cùng sinh năm 2019, đều là người dân tộc Nùng).

Những vụ việc thương tâm kể trên đã gióng lên hồi chuông báo động tình trạng đuối nước trẻ em tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. Hầu hết các vụ đuối nước đều xảy ra ở khu vực nông thôn, nơi có nhiều ao, hồ, sông, suối, đập thủy lợi, đặc biệt là có nhiều ao, hồ được xây dựng để dự trữ nước phục vụ tưới cho các loại cây công nghiệp vào mùa khô, không có hoặc có nhưng sơ sài các hình thức rào chắn, bảo vệ, cảnh báo khu vực đuối nước.

Cùng với đó, một số gia đình chủ quan, không sát sao với con em, tâm lý trẻ thích vui đùa nên vào mùa khô, nắng nóng nên rủ nhau ra ao hồ, sông suối chơi đùa, tắm nhưng không được trang bị những kỹ năng về bơi lội, kỹ năng cứu đuối và sơ cứu đuối nước đúng cách… dẫn đễn xảy ra các vụ đuối nước trẻ em thương tâm.

Ngăn chặn “tử thần” dưới làn nước

Thực trạng đuối nước ở trẻ em ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên luôn nóng vào thời điểm bước vào cao điểm mùa khô, dù thời gian qua, các cấp, các ngành tại các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước trẻ em. Tuy nhiên, các giải pháp này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi… đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của toàn thể xã hội trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Báo động tình trạng đuối nước trẻ em ở Tây Nguyên
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ. Ảnh: Công an tỉnh Đắk Lắk

Theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, tính riêng trong năm 2022, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) và Công an cấp huyện đã tiếp nhận và thực hiện 17 yêu cầu cứu nạn cứu hộ sự cố đuối nước, trong đó có 3 vụ đuối nước trẻ em khiến 4 trẻ em bị tử vong.

Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em vẫn còn tồn tại, nhận thức về trách nhiệm đối với công tác phòng, chống đuối nước của một số cơ quan, tổ chức, hộ gia đình còn hạn chế, bị động, chưa hiểu rõ trách nhiệm, vai trò, chủ quan trong việc tổ chức thực hiện công tác này; một số bộ phận người dân, học sinh, sinh viên còn lơ là, chủ quan. Công tác tuyên truyền có đổi mới về hình thức và nội dung, tuy nhiên kinh phí phục vụ công tác còn hạn chế, nhất là việc xây dựng, lắp đặt rào chắn, biển báo, trang bị phương tiện cứu nạn cứu hộ dưới nước.

Do đó, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc đuối nước xảy ra, đặc biệt là ở trẻ em, trong thời gian tới, Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục tổ chức điều tra, khảo sát các khu vực, địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; tổ chức cắm biển cấm, biển cảnh báo nguy hiểm, rào chắn; phát loa tuyên truyền, hướng dẫn người dân về những nguy cơ và biện pháp phòng tránh các sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

Báo động tình trạng đuối nước trẻ em ở Tây Nguyên
Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp rà soát và cắm các biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước. Ảnh: Công an tỉnh Đắk Lắk

Cùng với đó, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các vi phạm về thực hiện các quy định liên quan đến công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, nhất là trong lĩnh vực giao thông đường thuỷ, những nơi vui chơi, lễ hội… Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em, hướng dẫn cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em những kiến thức về công tác phòng, chống đuối nước và tổ chức các lớp kỹ năng về bơi an toàn cho trẻ em. Đổi mới hình thức truyền thông và xây dựng nội dung phù hợp, sử dụng công nghệ số, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua mạng xã hội.

Còn tại tỉnh Đắk Nông, theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2021 đến tháng 3/2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra 6 vụ đuối nước ở trẻ em, làm 9 trẻ tử vong; Có trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ em tắm ở ao hồ, sông suối và tại các thác nước du lịch không có người lớn đi kèm…

Vì vậy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông đã khuyến cáo người lớn và trẻ nhỏ đều cần trang bị kỹ năng bơi lội cũng như cách thoát khỏi đuối nước. Người lớn cần ý thức và cảnh báo cho trẻ nguy cơ đuối nước khi tắm ở suối, sông, hồ nước sâu... Các hồ bơi phải được trang bị đầy đủ phương tiện cứu hộ, nhân viên cứu hộ cứu nạn trực 24/7.

Tại tỉnh Kon Tum, nhằm phòng chống tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em (giai đoạn 2023 - 2030), nhằm đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an nhân dân với đơn vị liên quan, chủ động trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Phối hợp với các cơ quan chức năng đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước và kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước bằng nhiều hình thức đa dạng. Tổ chức các lớp huấn luyện bơi, lặn, cứu nạn, cứu hộ và kỹ năng sơ cấp cứu người bị đuối nước cho lực lượng Công an cấp xã, lực lượng dân phòng, đội ngũ giáo viên thể chất, đoàn viên thanh niên.

Ngoài ra, để phòng tránh và giảm thiểu tai nạn đuối nước một cách có hiệu quả, ngoài công tác tuyên truyền, sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội thì các cơ quan, ban, ngành cần tạo ra nhiều hơn nữa những sân chơi bổ ích như các câu lạc bộ dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em, nhằm trang bị kiến thức và nâng cao kỹ năng bơi lội cho các cháu, qua đó góp phần hạn chế những tai nạn đuối nước thương tâm có thể xảy ra.

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động