Báo Công Thương - 'địa chỉ uy tín' cho doanh nghiệp nắm bắt thông tin mới Báo Công Thương đoạt giải Nhất Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng |
Với bề dày truyền thống 79 năm, những ngày đầu tháng 10, các thế hệ người làm báo Báo Công Thương đầy tự hào khi tờ Báo đã có bước phát triển vượt bậc, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế, uy tín trên mặt trận thông tin nói chung, ngành Công Thương nói riêng...
Truyền thống vẻ vang
Có thể khẳng định, trong lịch sử vẻ vang của báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Công Thương là tờ báo kinh tế xuất hiện sớm nhất, có tuổi đời lâu nhất đến nay với 79 năm.
Theo dữ liệu lịch sử, trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ngày 28/8/1945, Chính phủ cách mạng lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã thành lập Bộ Quốc dân Kinh tế, tiền thân của Bộ Công Thương ngày nay.
Và sau hơn 1 tháng, ngày 2/10/1945, Bộ trưởng Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà ký Nghị định số 08-BKT/VP về việc tổ chức lại Bộ Quốc dân Kinh tế, trong đó, quy định bộ máy của Bộ có Phòng Kinh tế tập san (Phòng ba) trong số các phòng sự vụ với nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san. Phải mất thời gian để tờ tin được xuất bản song đây là cơ sở để Bộ Công Thương quyết định chọn ngày 2/10 là ngày truyền thống của Báo Công Thương.
Dù có nhiều lần đổi tên, sáp nhập cho phù hợp với tình hình thực tiễn, song Báo Công Thương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin tuyên truyền trên mặt trận kinh tế, xứng đáng với vai trò là cơ quan ngôn luận của một Bộ kinh tế đa ngành kể từ những ngày đầu của chính quyền non trẻ; trong suốt thời kỳ kháng chiến và đến tận ngày hôm nay. Những phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác là minh chứng rõ nét.
Và điều quan trọng hơn, Báo Công Thương và các ấn phẩm đã truyền thông đậm nét, đúng và trúng về các chủ trung đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế và các hoạt động của Bộ chủ quản qua các thời kỳ. Tạo diễn đàn – cầu nối quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước, giới Công Thương và cộng đồng xã hội thông tin, trao đổi, chia sẻ, phản ánh… về những vấn đề kinh tế vĩ mô – vi mô; những vấn đề liên quan mật thiết đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân, góp phần chung tay xây dựng phát triển kinh tế xã hội bền vững, thích ứng với những thay đổi của thế giới.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho nhóm tác giả Báo Công Thương |
Bước chuyển mình ngoạn mục
Tiếp nối các thế hệ đi trước, trong 3 năm trở lại đây, thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ Báo, Lãnh đạo Báo đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành; sắp xếp kiện toàn nhân sự; đầu tư hạ tầng số; chú trọng nâng cao công tác nội dung, thích ứng với cuộc cách mạng 4.0 để đưa Báo Công Thương trở thành một trong những tờ báo kinh tế ngành vươn lên top đầu.
Theo đó, Báo Công Thương đã đổi mới toàn diện báo in, báo điện tử, xây dựng các hệ thống mạng xã hội có tính tương tác cao; về cơ bản đã định hình được mô hình truyền thông đa phương tiện theo Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Báo Công Thương giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt. Do đó, hiệu quả truyền thông tăng lên rõ rệt, Báo Công Thương điện tử và các ấn phẩm luôn cập nhật nhanh nhất các tin tức, sự kiện có tính thời sự, chính trị, xã hội, bám sát những lĩnh vực kinh tế ngành như công nghiệp và thương mại, hội nhập quốc tế cũng như các vấn đề lớn của nền kinh tế đất nước. Hình thức tuyên truyền khá đa dạng với đầy đủ loại hình của một cơ quan truyền thông đa phương tiện.
Để rõ hơn về sự thay đổi, vươn lên ngoạn mục của Báo Công Thương, xin đưa ra một vài dữ liệu so sánh. Nếu như cả năm 2020 lượt xem trang là trên 17,6 triệu lượt xem, trung bình 1,4 triệu lượt xem mỗi tháng; năm 2021 giảm còn xấp xỉ 12 triệu lượt xem, trung bình gần 1 triệu lượt/tháng. Thứ tự xếp hạng trong nước và quốc tế ở dưới mức 200 thì đến tháng 6 năm 2024, Báo Công Thương điện tử đã vươn lên nằm trong Top đầu nhóm các cơ quan báo chí bộ, ngành với 16,2 triệu lượt truy cập/tháng, có những thời điểm số lượt truy cập lên đến hơn 2 triệu lượt truy cập/ngày. Đặc biệt, trong số các trang báo chí, tin tức, truyền thông, Báo Công Thương đã có sự thay đổi, nằm trong Top đầu trong nhóm các cơ quan báo chí bộ, ngành với 16,2 triệu lượt truy cập trong tháng 6/2024.
Với việc lọt Top 50 tờ báo có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam, Báo Công thương đã về đích sớm 1 năm so mục tiêu năm 2025 mà Đề án Đổi mới Báo Công thương đề ra. Đồng thời, sự xếp hạng nêu trên cũng cho thấy, hướng đi đúng của Báo Công thương trong việc phát triển báo chí theo xu hướng đa phương tiện, chuyển đổi số. Đây cũng là kết quả của nỗ lực đổi mới toàn diện về cả nội dung lẫn hình thức truyền thông
Quan trọng hơn, vị thế, uy tín của tờ báo được nâng lên, được các cơ quan quản lý, độc giả trong và ngoài nước ghi nhận đánh giá cao vì thông tin nhanh, chất lượng, độ lan toả cao. Các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng, tín nhiệm ký kết hợp tác truyền thông.
Bên cạnh đó, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, phóng viên, người lao động trong toà soạn được nâng cao.
Phát biểu tại buổi sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh đã đánh giá: Thứ hạng nêu trên cho thấy, hướng đi đúng của Báo CôngThương trong việc phát triển báo chí theo xu hướng đa phương tiện, chuyển đổi số. Đây cũng là kết quả của nỗ lực đổi mới toàn diện về cả nội dung lẫn hình thức truyền thông của Báo trong hơn 2 năm vừa qua. "Mọi kết quả đạt được, không phải ngẫu nhiên mà đó là sự nỗ lực không mệt mỏi từ đổi mới tư duy, cách làm mới, sự quyết liệt cùng sự đồng lòng của cả tập thể", Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh khẳng định.
Xác định, trong bối cảnh ngành truyền thông trong nước và quốc tế có nhiều thay đổi, cùng các xu hướng mới gắn với tư duy, công nghệ mới; thuận lợi, thách thức đan xen, Báo Công Thương sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đưa ra những mục tiêu, giải pháp mới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đang là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương – Diễn đàn của Giới Công Thương Việt Nam theo hướng tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động cả về nội dung truyền thông lẫn kinh tế báo chí; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số mạnh mẽ, thích ứng với xu hướng chung của báo chí và tình hình đất nước.
Dù còn những thách thức phía trước, song với kết quả vượt bậc đã đạt được hôm nay đã và sẽ là niềm tự hào và là động lực to lớn để mỗi cán bộ, phóng viên, người lao động tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu đưa tờ Báo vững bước đi lên, đạt được mục tiêu đề ra.
Ngày 19/6/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc tại Báo Công Thương nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và công bố Quyết định số 1599/QĐ-BCT ngày 18/6/2024 về việc công nhận Ngày truyền thống của Báo Công Thương là ngày 2/10 hàng năm. |