PGS.TS Trần Đình Thiên:

Báo Công Thương đã có những thay đổi lớn, phù hợp xu thế truyền thông hiện đại

Thời gian qua, ngoài việc tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ Công Thương, Báo Công Thương đã có những thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức.
Báo Công Thương đoạt giải Nhất Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ Báo Công Thương đoạt Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Để có góc nhìn đa chiều, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – người đồng hành với nhiều chương trình, sự kiện của Báo Công Thương.

Thưa ông, là một chuyên gia đã đồng hành với Báo trong rất nhiều chương trình, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của Báo trong thời gian qua?

Tôi đã có một thời gian dài theo dõi Báo Công Thương – Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, thời gian qua, Báo đã có những bước phát triển nhất định, phù hợp với xu thế truyền thông hiện đại. Báo đã có sự đa dạng về nội dung thông tin và được truyền tải dưới nhiều hình thức phong phú như báo giấy, báo điện tử, báo hình, thậm chí trên các nền tảng mạng xã hội. Do nắm bắt kịp xu thế nên hiệu quả thông tin tuyên truyền của Báo Công Thương tăng lên rõ rệt.

Báo Công Thương đã có những thay đổi lớn, phù hợp xu thế truyền thông hiện đại
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

Thực tế cho thấy, Báo Công Thương có định hướng chọn lọc cao gắn với tính chuyên ngành. Ngoài việc cập nhật kịp thời các tin tức, sự kiện có tính thời sự, chính trị, xã hội, Báo đã làm tốt việc bám sát được những lĩnh vực chuyên ngành về diễn biến tình hình cả vi mô và vĩ mô trên mặt trận công nghiệp và thương mại. Chính từ việc liên tục cập nhật những thông tin tích cực ấy đã tạo ra tác động rất lớn tới xã hội, cung cấp thông tin kịp thời cho người dân và doanh nghiệp nắm, hiểu về những vấn đề đang được xã hội, ngành quan tâm.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, thông qua các loạt bài, toạ đàm Báo phản ánh đã giúp nâng cao hơn vai trò, sứ mệnh của Báo và có tác động tích cực góp phần làm thay đổi các chính sách. Có thể dẫn chứng, tôi từng tham gia nhiều diễn đàn do Báo Công Thương tổ chức. Có những diễn đàn mang tính chuyên đề theo từng vấn đề thì rõ ràng đã tác động trực tiếp giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn những định hướng chính sách, truyền tải những vấn đề của doanh nghiệp ra xã hội và lên các cơ quan quản lý nhà nước và từ đó có tác động chính sách.

Trong quá trình phát triển của Báo Công Thương, vai trò phối hợp giữa Báo với các chuyên gia rất quan trọng. Vậy, ông đánh giá như thế nào về hiệu quả trong việc Báo Công Thương chủ động phối hợp tích cực với các chuyên gia kinh tế trong thời gian qua?

Trong xu thế tình hình kinh tế xã hội thay đổi nhanh cũng đặt ra nhiều vấn đề “nổi cộm”. Với tư cách là một công cụ truyền thông, Báo Công Thương đã cập nhật thông tin, cung cấp nhiều góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia để có những gợi ý chính sách thiết thực từ nhiều vấn đề kinh tế - xã hội “nóng” sát với thực tiễn.

Bên cạnh đó, Báo cũng đã tổ chức được các diễn đàn có sự tham gia của nhiều chuyên gia. Thông qua buổi đối thoại, đặc biệt từ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia sẽ “gợi mở” được nhiều vấn đề cần giải quyết. Đây là một hình thức kết nối, tuyên truyền tạo hiệu ứng truyền thông rất mạnh và hiệu quả.

Thời gian qua, Báo đã rất chủ động trong việc nhận diện được các vấn đề có tác động đến xã hội sau đó “đặt hàng” các chuyên gia. Như năm qua, là vấn đề về xăng dầu. Trong bối cảnh tình hình xăng dầu trên thế giới và trong nước có nhiều biến động, trong đó có vai trò điều hành rất lớn từ Bộ Công Thương.

Theo đó, là cơ quan ngôn luận của Bộ, Báo đã chủ động phối hợp với các chuyên gia phản ánh nhiều ý kiến phản biện khách quan, đa chiều, đề cập được nhiều vấn đề cấp bách cần giải quyết, cũng như góp phần tham vấn cho các cơ quan chức năng. Theo đó, tôi đánh giá rất cao cách làm của Báo trong việc phát huy vai trò kết nối giữa Báo với các chuyên gia.

Ông có góp ý, gợi mở để giúp thúc đẩy sự phát triển của Báo Công Thương trong thời gian tới?

Báo Công Thương đã và đang là một tờ báo phát triển theo xu hướng hiện đại khi có sự tích hợp từ đa dạng các loại hình. Điều này cũng là cầu nối kết nối tốt hơn với độc giả. Từ việc cung cấp đa dạng thông tin tới bạn đọc, đây cũng là cách để Báo có thể đo lường được trình độ, nhận thức và sự quan tâm của độc giả. Qua đó sẽ giúp báo ngày càng nâng cao chất lượng nội dung, phục vụ tốt hơn cho độc giả. Do đó, muốn thu hút độc giả thì đòi hỏi báo cần phải uyển chuyển trong cách đề cập và truyền tải thông tin, đặc biệt là đề cập nhanh nhạy tới những vấn đề được xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, để có sức hút hơn, Báo cần tập trung vào những chuyên mục có tính chuyên ngành cao như về hội nhập quốc tế. Hiện nay, hội nhập quốc tế có vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế. Đây là lĩnh vực đang có nhiều khởi sắc cần được Báo chú trọng nhiều hơn và đặc biệt cần có các tuyến bài chất lượng hơn để giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam hiểu được thị trường thế giới, nhằm “trang bị kiến thức” khi doanh nghiệp Việt tham gia sân chơi toàn cầu.

Tựu trung, từ những kết quả đã đạt được, trong bối cảnh cuộc đua thông tin của cuộc cách mạng công nghệ, Báo Công Thương cần phải không ngừng đổi mới sâu sắc hơn nữa, về toàn diện nội dung, hình thức, phương thức làm báo và phát triển Báo trở thành kênh truyền thông chủ lực, đa phương tiện, hiện đại; hoàn thành xuất sắc vai trò cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, tiếng nói, diễn đàn của giới Công Thương Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.

Tin cùng chuyên mục

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics tìm lại đơn hàng.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ về quan điểm thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Deepfake trở thành cơn ác mộng đối với toàn xã hội, tội phạm mạng hiện đang khai thác trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động