Báo chí và doanh nghiệp: Gần nhau hơn trong đại dịch

Sự đồng hành, gắn bó, cộng sinh mật thiết của báo chí và doanh nghiệp (DN) đang được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết trước những thăng trầm và nhiều biến động của nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Tương trợ kịp thời

Với vai trò Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, ông Tô Hoài Nam thường xuyên bị phóng viên “đeo bám”, “săn” thông tin khi có những vấn đề “nóng” liên quan đến DN. Nhưng không vì thế mà ông né tránh báo chí mà ngược lại, còn nhiệt tình hợp tác và có trách nhiệm trong cung cấp thông tin khi phóng viên cần.“Dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, ngoài công việc chuyên môn, tôi lại thêm việc khác, đó là trả lời các cuộc phỏng vấn qua email, zalo, viber với phóng viên. Bận rộn, nhưng tôi rất xúc động, biết ơn vì báo chí đang quan tâm, hướng về cộng đồng DN” - ông Nam bày tỏ.

Trải qua liên tiếp các làn sóng dịch Covid-19, cộng đồng DN nhỏ và vừa gần như không còn sức để chống chịu, nhiều DN đã phá sản. Thực tế này, theo ông Tô Hoài Nam, được báo chí theo sát, phản ánh chân thực nhất sức khỏe của DN. Không chỉ vậy, báo chí còn tìm hiểu các giải pháp ứng phó về kinh doanh, bán hàng, sản xuất của DN để tuyên truyền cho các DN khác cùng học hỏi. Đặc biệt, báo chí luôn “dành đất” để đăng tải thông tin đa chiều về chính sách, các cơ chế, nhất là gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm tiếp sức cho DN vượt qua “giông bão”. Chính điều này đã giúp DN và báo chí gần nhau hơn trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay.

czc
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ chính sách thu hút đầu tư của địa phương

Ngành kinh tế xanh vốn là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Những “sóng gió” của DN du lịch luôn được báo chí theo sát, phản ánh sống động, như lúc DN hồ hởi vào mùa kinh doanh hay đảo chiều rơi xuống đáy khi làn sóng dịch trở lại; các CEO vật lộn chuyển nghề làm shipper, buôn nông sản, bán bia, sản xuất khẩu trang… Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Marketing TST Tourist - nhấn mạnh, trong giai đoạn Covid-19, sự “hiệp đồng” giữa báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, khách hàng/bạn đọc và DN có sự gắn bó mật thiết, hiệu quả hơn bao giờ hết. Tiếng nói của DN được đội ngũ phóng viên lắng nghe, đồng cảm và phản ánh trung thực, kịp thời và tháo gỡ nhiều mối lo lắng cho DN.

Vừa mới thành lập thì đại dịch Covid-19 ập đến, Hội Doanh nhân quốc tế Việt - Âu đứng trước thách thức trong triển khai các hoạt động xúc tiến thị trường, xuất khẩu cho DN khi giao thương toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề. Để có được nguồn thông tin chính thống, chuẩn xác, kịp thời về hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu, hội xác định, báo chí luôn là kênh cung cấp uy tín, hỗ trợ quan trọng đối với DN. Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt - Âu - cho biết, giao thương xáo trộn, nhờ báo chí chủ động cung cấp các thông tin nhanh nhạy, đã giúp ích rất lớn cho DN tìm hiểu, đánh giá tình hình thị trường trong nước và quốc tế để có những bước đi phù hợp.

Phát huy “quyền lực mềm”

DN vốn là “xương sống” của nền kinh tế, vì vậy, đối với báo chí, DN là nguồn đề tài phong phú, đa dạng trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhu cầu thông tin của xã hội. Ngược lại, hầu hết DN đều khẳng định, báo chí rất quan trọng với quá trình lớn mạnh của họ. DN cần báo chí để có thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh; quảng bá thương hiệu, tìm kiếm và nâng cao lợi nhuận; đồng thời là trợ lực để DN thoát khỏi khó khăn, thách thức trong đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Minh Mẫn khẳng định, báo chí gắn liền với đời sống DN như nhu cầu thiết yếu, không thể tách rời. Dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài, nhiều lĩnh vực kinh doanh như du lịch dễ bị tổn thương nhất. Do đó, DN rất cần báo chí tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tiếp sức. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh, các FTA như liều thuốc cho nền kinh tế và DN trong đại dịch, do đó, DN đang rất cần báo chí cung cấp thông tin rõ nét về các FTA. Đồng thời, DN mong muốn báo chí tiếp tục phát huy cầu nối thông tin từng thị trường, đối tác thương mại của Việt Nam để DN nâng cao khả năng cạnh tranh, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, trước sự phát triển của truyền thông xã hội, công nghệ số, những biến động mạnh mẽ của thị trường, để nâng cao mối quan hệ giữa báo chí và DN, đòi hỏi cả hai phải chuyên nghiệp hơn trong cung cấp, xử lý thông tin. Ông Tô Hoài Nam cho rằng, báo chí và DN phải sát lại nhau nhiều hơn trong đại dịch; người làm báo cần đẩy mạnh hỗ trợ, truyền tải quan điểm, góp ý về các chủ trương, chính sách; quảng bá thương hiệu DN... Đồng thời, “báo chí phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy quyền lực mềm trong thông tin; bám sát đời sống của DN hơn, phải “nghe bằng hai tai”, tiếp cận thông tin trung thực, chính xác, tránh ảnh hưởng đến hình ảnh và làm tổn thương DN”- ông Nam nói.

Trước khó khăn mới, báo chí tiếp tục được coi là diễn đàn của DN. Qua báo chí, môi trường kinh doanh của nền kinh tế được phản ánh, là cầu nối giữa DN với Chính phủ; báo chí cũng là kênh để các DN kết nối với nhau, quảng bá hàng hóa, dịch vụ của DN
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Thép dự ứng lực Hòa Phát được sử dụng làm vật liệu thi công trong gói thầu EPC thuộc giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn – Cao Bằng).
TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS - Nhà máy TTCS Tây Ninh thắng lợi vụ 2024-2025, đồng thời chuẩn bị bước vào triển khai kế hoạch niên vụ 2025-2026 với nhiều định hướng chiến lược.
Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính sách giảm thuế VAT thời gian qua. Các chính sách thuế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất kinh doanh.
PC Huế:  Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế: Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố Huế.
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai: Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025

Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai: Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025

Ngày 26/4, Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ vinh dự đón nhận giải thưởng "Top 10 Doanh nghiệp Phát triển vững mạnh 2025".

Tin cùng chuyên mục

Đảng bộ EVNNPT bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới

Đảng bộ EVNNPT bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới

Với nhiều kết quả đạt được, bên cạnh công tác Đảng, Đảng bộ EVNNPT sẽ quyết tâm xây dựng vận hành lưới điện truyền tải vững mạnh trong nhiệm kỳ mới 2025-2030.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Petrolimex Sài Gòn và huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà cho hộ cận nghèo

Petrolimex Sài Gòn và huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà cho hộ cận nghèo

Công ty Xăng dầu Khu vực II - Petrolimex Sài Gòn vừa phối hợp cùng huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà được sửa chữa khang trang tới 2 hộ cận nghèo.
Petrolimex nỗ lực hoàn thành các mục tiêu lớn năm 2025

Petrolimex nỗ lực hoàn thành các mục tiêu lớn năm 2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex tiếp tục giữ vai trò nòng cốt đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu, góp phần giữ vững an ninh năng lượng.
PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế đã triển khai các phương án đảm bảo cấp điện chương trình “Huế - Kinh đô Ẩm thực” năm 2025.
Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Trước cao điểm mùa khô 2025, Thủy điện Trung Sơn đã chủ động tích nước, bảo dưỡng thiết bị, sẵn sàng vận hành tối đa, đảm bảo cung ứng điện ổn định.
Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group tiếp tục chứng minh bản lĩnh và năng lực vượt trội khi xuất sắc giữ vững vị trí Top 4 trong Bảng xếp hạng Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2025.
Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Hồng Châu Yến, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt'. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”
Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án cấp điện làng Canh Tiến từ lưới điện quốc gia – một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Vừa qua, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam (Mondelez Kinh Đô) tiếp tục đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình chinh phục tri thức.
Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Không chỉ liên kết với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau cũng rất lỏng lẻo.
Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Ngày 25/4, Vinamilk tổ chức ĐHĐCĐ, nhấn mạnh đổi mới sản phẩm, công nghệ, tiếp cận người dùng, đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% doanh thu và lợi nhuận.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN thăm, tặng quà, động viên người lao động Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh nhân Tháng Công nhân năm 2025.
Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Sunshine Group đã chọn cách “chơi lớn” với kế hoạch bàn giao khoảng 4000 căn thấp tầng cùng gần 20 tòa cao tầng trong 2025 - 2026.
Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Công ty Cổ phần Takao được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín và lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025.
Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế được vinh danh Top 30 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại giải thưởng Rồng vàng 2025, hạng mục Thương hiệu xuất sắc ngành chăm sóc sức khỏe
Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Ông Nguyễn Phúc Tuệ (Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam nhiệm kỳ IV (2025 - 2030).
Mobile VerionPhiên bản di động