
Báo chí truyền cảm hứng, nâng tầm du lịch Việt
Báo chí hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua các “cú sốc”
Du lịch không chỉ là ngành kinh tế tổng hợp mà còn là cầu nối văn hoá, ngoại giao và bản sắc dân tộc. Trong hành trình phát triển của ngành "công nghiệp không khói", báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là người đồng hành góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến, truyền cảm hứng trải nghiệm và hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, khủng hoảng trước các "cú sốc" từ bên ngoài.

Khách du lịch quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: Lux Group
Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) đánh giá, báo chí chính là "kênh kết nối hiệu quả" giúp lan toả giá trị du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, văn hoá bản địa, cũng như phản ánh thực trạng thị trường, giới thiệu sản phẩm mới và ghi nhận nỗ lực đổi mới của doanh nghiệp.
“Thông qua báo chí, những mô hình du lịch cộng đồng tại vùng sâu, vùng xa được biết đến rộng rãi hơn. Điều đó không chỉ giúp địa phương thu hút được dòng khách mới, mà còn giúp tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số” - ông Phạm Hải Quỳnh nhấn mạnh.
Từ góc độ thực tiễn, các doanh nghiệp du lịch cũng nhìn nhận báo chí là một phần không thể thiếu trong chiến lược truyền thông và xây dựng thương hiệu điểm đến Việt Nam. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt – CEO AZA Travel, trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, báo chí giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu, nâng cao độ nhận diện và tạo lòng tin với khách hàng.
Đặc biệt, trong những giai đoạn khó khăn như đại dịch Covid-19 hay biến động kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp du lịch cho rằng, báo chí chính là kênh đồng hành giúp doanh nghiệp giữ kết nối với thị trường, cập nhật xu hướng và kêu gọi sự hỗ trợ từ chính sách.
Tăng kết nối thực tiễn với chính sách
Tuy nhiên, dù đánh giá cao vai trò hiện tại, nhưng các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành du lịch cũng đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả đồng hành giữa báo chí và du lịch trong bối cảnh mới.
Bày tỏ với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Hà – Chủ tịch Tập đoàn Lux Group cho hay, trong kỷ nguyên số, truyền thông đã trở thành xa lộ hai chiều của thông tin, nơi độc giả không chỉ tiếp nhận mà còn tương tác, phản hồi, đối thoại. Vì vậy, thay vì chỉ dừng lại ở việc đưa tin đơn giản, báo chí nên chuyển mình mạnh mẽ thành những “người kể chuyện” truyền cảm hứng, đồng thời giữ vai trò phân tích, phản biện và kết nối thực tiễn với chính sách.
Chủ tịch Lux Group nhìn nhận thêm rằng, khách du lịch ngày nay không chỉ tìm kiếm những địa điểm đẹp hay dịch vụ sang trọng. Họ muốn những trải nghiệm được cá nhân hóa, mang đậm chiều sâu văn hóa và cảm xúc. Do vậy, báo chí nên kể những câu chuyện chân thật về con người, di sản, phong cách sống, đó là những gì tạo nên bản sắc và khác biệt cho du lịch Việt Nam.
"Câu chuyện về một nghệ nhân gìn giữ nghề truyền thống, một vùng đất gắn với ký ức lịch sử, hay một doanh nhân đưa tàu ra khơi nối lại hành trình ven biển đều có sức hấp dẫn vượt xa những con số hay tin tức thông thường"- ông Hà nêu ví dụ.

Báo chí góp sức nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Nhung
Đặc biệt, theo các doanh nghiệp, báo chí cần tăng cường thể hiện vai trò phân tích chuyên sâu. Trong bối cảnh du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, việc hiểu đúng, hiểu đủ các chính sách, xu hướng quốc tế, hành vi du khách và cơ chế thị trường là vô cùng cần thiết. Báo chí cần cung cấp tri thức nền tảng, phân tích chiều sâu chứ không chỉ thông tin bề nổi. Đó chính là sự đồng hành lâu dài, thực chất và bền vững với ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình vươn ra toàn cầu.
Khẳng định báo chí không chỉ truyền cảm hứng mà còn cần phản biện chính sách, làm cầu nối giữa thực tiễn và cơ quan quản lý. Theo ông Phạm Hà, nhiều chính sách ban hành với mục tiêu tích cực nhưng khi thực thi lại thiếu đồng bộ hoặc chưa phù hợp thực tiễn. Ví dụ như thủ tục cấp visa còn rườm rà, phân cấp quản lý điểm đến chưa rõ ràng, hay việc thiếu liên kết vùng giữa các địa phương làm giảm hiệu quả khai thác tiềm năng du lịch.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng kỳ vọng báo chí có thể đổi mới hình thức thể hiện, tăng cường sử dụng công nghệ số, nền tảng đa phương tiện để lan toả thông tin một cách hiệu quả hơn. Các bản tin truyền thống cần kết hợp với video du lịch, livestream trải nghiệm, podcast du lịch... nhằm tiếp cận thế hệ du khách trẻ đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường.
Ông Phạm Hải Quỳnh cũng đề xuất báo chí nên dành nhiều "đất" hơn cho các sản phẩm du lịch mới, sáng tạo, xanh và bền vững. Đây là xu hướng mà ngành du lịch đang theo đuổi để phục hồi sau đại dịch Covid-19. “Khi báo chí đồng hành cùng những sản phẩm nhân văn, cộng đồng cũng sẽ nhìn nhận tích cực và lan toả các giá trị của điểm đến hơn” - ông Quỳnh cho hay.
Với nhiều năm gắn bó cùng Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ, Báo Công Thương là một tờ báo có thế mạnh về phản biện, kết nối và phân tích sâu về kinh tế. Các bài viết của báo không chỉ thông tin đơn thuần, mà còn đi kèm phân tích, bình luận và dự báo, giúp doanh nghiệp và địa phương có góc nhìn chiến lược hơn. Đối với ngành kinh tế tổng hợp như du lịch, Báo Công Thương còn thường xuyên truyền thông cho các mô hình du lịch nông nghiệp, làng nghề, du lịch sinh thái và du lịch xanh, những loại hình cần truyền thông mạnh mẽ để tạo sức hút.