Báo chí thúc đẩy, lan toả giá trị văn hoá doanh nghiệp
Sáng 5/6, Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong. Ảnh: Hoa Quỳnh |
Báo chí thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp
Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), đồng thời góp phần triển khai, đưa tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW vào cuộc sống. Đây cũng là cơ hội để những người làm báo cùng nhìn lại sứ mệnh xã hội và trách nhiệm nghề nghiệp của mình trong kỷ nguyên mới.
Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các ban, bộ, ngành, lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Với sự tham gia của các nhà quản lý, các chuyên gia, hội thảo lần này tiếp tục khẳng định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển bền vững, động lực thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia.
![]() |
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Hoa Quỳnh |
Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp chứng kiến nhiều doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, từng bước khẳng định thương hiệu trong nước và tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong hành trình kiến tạo và lan tỏa những thương hiệu, giá trị đem lại từ văn hóa doanh nghiệp - yếu tố then chốt trong sức mạnh nền kinh tế quốc gia luôn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông. Báo chí có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng xã hội.
Với chủ đề xuyên suốt “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”, hội thảo làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.
Hội thảo cũng là một diễn đàn mở để báo chí và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh trong kỷ nguyên mới, nhằm thiết lập mối quan hệ bền chặt, tương hỗ giữa hai chủ thể vốn có tầm ảnh hưởng rất lớn trong đời sống xã hội.
![]() |
Hội thảo với chủ đề: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”. Ảnh: Hoa Quỳnh |
Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển văn hoá kinh doanh
Với sứ mệnh là tiếng nói của thời đại, là cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, báo chí không chỉ đưa tin, phản ánh, mà còn đóng vai trò kiến tạo, định hướng, dẫn dắt nhận thức và hành động.
Theo TS. Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập Báo Văn hóa, trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hoá mạnh mẽ, báo chí càng có nhiều cơ hội và trọng trách trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp theo hướng nhân văn, liêm chính, trách nhiệm và đổi mới sáng tạo.
Chính vì vậy, hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi cởi mở, thực chất và mang tính chiến lược giữa những người làm báo, giới doanh nhân, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia truyền thông và quản trị.
Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trong đó xác định “kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia” đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bền vững.
Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã đánh giá cao ý nghĩa về việc tổ chức hội thảo. Đồng thời nhấn mạnh, doanh nghiệp là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Trong tiến trình đó, văn hoá doanh nghiệp nổi lên như một trụ cột nền tảng.
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hoá mạnh mẽ, báo chí cũng được nêu rõ càng có nhiều cơ hội và trọng trách trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp. Qua đó, góp phần định hình bản sắc, đạo đức, uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước cũng như trên thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức vinh danh 5 cơ quan báo chí và 5 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong việc đồng hành, lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp trong thời gian qua. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm ghi nhận sự gắn bó, chia sẻ giữa báo chí và doanh nghiệp – hai lực lượng quan trọng góp phần xây dựng và thực hành văn hoá doanh nghiệp. |