
Báo chí góp phần quan trọng phát triển kinh tế tư nhân
Kinh tế tư nhân khởi sắc
Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân của Bộ Chính trị nêu rõ, sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế.

Trong sự phát triển lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân, báo chí, truyền thông đóng một vai trò quan trọng. Ảnh: HT
Khu vực kinh tế tư nhân hiện có khoảng hơn 940 nghìn doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động trong nền kinh tế. Đây là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Thái Lai - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Thông tin kinh tế - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Trong sự phát triển lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân, báo chí, truyền thông đóng một vai trò quan trọng.
“Vai trò của báo chí, truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp được xác định là “bệ đỡ” đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng; là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ công lý, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn chân chính tồn tại và phát triển” - ông Phạm Thái Lai khẳng định.
Cũng theo ông Phạm Thái Lai, thông qua phản ánh của báo chí, các doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân xuất sắc được tôn vinh, góp phần cổ vũ tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong xã hội. Đồng thời với đó, các sự việc tiêu cực được đưa ra ánh sáng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh để doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế phát triển bền vững.
Theo đó, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền báo chí về kinh tế, về doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính khách quan, trung thực, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng với cả hai phía doanh nghiệp và báo chí. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn, đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu.

Báo chí đã cổ vũ tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp của doanh nghiệp. Ảnh minh họa
Mong báo chí tiếp tục đồng hành, cổ vũ doanh nghiệp phát triển
Không chỉ đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của cơ quan báo chí đối với doanh nghiệp, ông Phạm Thái Lai cũng đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan báo chí trong việc bắt nhịp với làn sóng chuyển đổi số bằng cách ứng dụng mạnh mẽ công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào quy trình sản xuất nội dung trong thời gian qua.
Những công nghệ này không chỉ giúp nâng cao tốc độ xử lý và độ chính xác của thông tin, mà còn hỗ trợ báo chí phản ánh đa chiều, sâu sắc hơn về các vấn đề kinh tế - xã hội đang đặt ra, đồng thời mở rộng khả năng dự báo các biến động, từ đó trở thành công cụ hữu ích trong việc hỗ trợ doanh nghiệp định hướng chiến lược phát triển.
Bên cạnh nội dung, hình thức truyền tải cũng đang có nhiều chuyển biến tích cực. Sự đa dạng hóa qua các nền tảng mới như video, podcast hay infographic tương tác cho thấy, báo chí đang từng bước thoát khỏi khuôn mẫu truyền thống, tiến tới một mô hình truyền thông hiện đại, gần gũi hơn với công chúng.
"Khi thông tin được truyền tải sinh động, trực quan và dễ tiếp cận, không chỉ độc giả được lợi mà doanh nghiệp cũng có thêm cơ hội lan tỏa thông điệp một cách hiệu quả hơn trong môi trường số" - ông Phạm Thái Lai cho biết thêm.
Tuy nhiên, song song với xây dựng nền tảng công nghệ, không thể bỏ qua yếu tố cốt lõi là đạo đức và văn hóa làm báo. Việc xây dựng một nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, đúng như tinh thần mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã định hướng chính là điều kiện tiên quyết để củng cố niềm tin xã hội, tạo lập môi trường truyền thông lành mạnh, qua đó, góp phần thúc đẩy cải cách kinh tế - xã hội bền vững.
“Người làm báo hôm nay cần không chỉ giỏi nghề, nhanh nhạy, mà còn phải giữ vững nguyên tắc trung thực, tôn trọng sự thật và đặc biệt là có sự thấu cảm với cộng đồng doanh nghiệp, những đối tác đồng hành quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế”, ông Phạm Thái Lai nhấn mạnh.
Việc báo chí kiểm chứng thông tin nghiêm ngặt, phản ánh đúng những khó khăn của doanh nghiệp, tạo diễn đàn để họ tìm kiếm giải pháp sẽ không chỉ bảo vệ uy tín của cơ quan báo chí mà còn giúp doanh nghiệp tránh bị tổn hại về hình ảnh hay thiệt hại kinh tế do tin tức sai lệch, từ đó thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh và quản lý xã hội.
Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, ông Phạm Thái Lai bày tỏ mong muốn, các cơ quan báo chí, thông qua hoạt động của mình, tiếp tục đồng hành, cổ vũ tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, hoàn thành mục tiêu Bộ Chính trị đưa ra tại Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Ông Phạm Thái Lai - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Thông tin kinh tế (VCCI): Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ đặt ra những định hướng lớn cho phát triển kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một cơ hội để các lực lượng khác trong xã hội, trong đó có báo chí, cùng tham gia một cách chủ động, tích cực và sáng tạo. Trên chặng đường này, báo chí cần có những điều chỉnh về tư duy, cách tiếp cận và phương thức thể hiện, nhằm phát huy vai trò đồng hành hiệu quả hơn với cộng đồng doanh nghiệp.