Bản tin tiết kiệm điện ngày 19/6/2023: Tiết giảm bớt thiết bị điện, triệt để giải pháp

Báo Công Thương cập nhật tình hình triển khai phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động.

Bản tin tiết kiệm điện ngày 16/6/2023 Bản tin tiết kiệm điện ngày 17/6/2023: 63/63 tỉnh/thành phố có văn bản về tiết kiệm điện

Quyết liệt giải pháp tiết kiệm điện

Năm 2023, hiện tượng El Nino làm cho nền nhiệt tăng cao và lượng mưa giảm. Mực nước tại nhiều hồ thủy điện trên cả nước đã ở trong tình trạng thấp hoặc dưới mực nước chết nên việc cung cấp điện trong mùa hè năm nay gặp nhiều khó khăn.

Thông tin về giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân hiện nay, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: Để giải tỏa căng thẳng trong cung ứng điện ở miền Bắc, một trong các giải pháp hữu hiệu chính là tiết giảm bớt những thiết bị điện và triệt để tiết kiệm điện, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Bảo trì hệ thống lưới điện mùa nắng nóng 2023
Bảo trì hệ thống lưới điện mùa nắng nóng 2023

Theo Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, công tác tiết kiệm điện luôn được Bộ Công Thương đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu trong giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ, giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025... Thủ tướng chỉ đạo, tăng cường thực hiện tiết kiệm điện đồng bộ tại cơ quan, công sở, hộ gia đình, chiếu sáng công cộng, các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất.

Để tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu mùa khô năm 2023, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, chính quyền địa phương, khách hàng sử dụng điện, nhất là khách hàng sử dụng điện lớn để quán triệt, tăng cường công tác tiết kiệm điện.

Để đảm bảo tiết kiệm điện, Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng các chính sách thúc đẩy chuyển đổi thị trường phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao, loại bỏ trang thiết bị hiệu suất thấp, lạc hậu thông qua chương trình kiểm soát hiệu suất năng lượng đối với các phương tiện tiêu thụ năng lượng lớn trên thị trường.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị tiêu thụ nhiều năng lượng sẽ tiếp tục được chú trọng để bảo đảm tuân thủ các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như các quy định về tiết kiệm điện.

Tiết kiệm điện đi vào chiều sâu

Theo báo cáo của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), sản lượng điện tiết kiệm EVNCPC trong giai đoạn 2010-2021 đều tăng dần qua các năm. Cụ thể, nếu năm 2010, tổng sản lượng điện tiết kiệm được là gần 104 triệu kWh thì 5 năm sau đó đã tăng lên hơn 272 triệu kWh (tăng 264%).

Trong giai đoạn 2015-2021, tổng sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn EVNCPC tiếp tục tăng mạnh qua các năm. Nếu năm 2015, tiết kiệm được hơn 272 triệu kWh thì đến năm 2021 đã đạt 428 triệu kWh (tăng 157%). Con số này tiếp tục tăng lên 465 triệu kWh trong năm 2022. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện tiết kiệm đạt hơn 103 triệu kWh, chiếm gần 2,1% điện thương phẩm.

Bản tin tiết kiệm điện ngày 19/6/2023: Tiết giảm bớt thiết bị điện, triệt để giải pháp
Cán bộ điện lực phát tờ rơi đến từng hộ dân

Nhìn vào biểu đồ cũng có thể thấy, qua các năm, sản lượng điện tiết kiệm trong ánh sáng sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn dần trong tổng sản lượng điện tiết kiệm hằng năm và tăng so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tiết kiệm điện nhờ một phần phát huy hiệu quả của việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân cũng như phối hợp chặt chẽ với cơ quan ban ngành địa phương; ý thức TKĐ đã được hình thành trong từng ngành nghề, tầng lớp xã hội.

Để có được kết quả này, EVNCPC đã nỗ lực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành, tổ chức xã hội tổ chức hàng loạt chương trình, hoạt động tạo hiệu ứng tốt trong xã hội cũng như tác động sâu sắc đến nhận thức của người dân, cơ quan, doanh nghiệp. Trong những năm qua, EVNCPC và các công ty điện lực đã chủ động đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất.

Các công ty điện lực đã tuyên truyền và thực hiện chỉ thị tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc của EVN, đề ra kế hoạch tiết kiệm 10% sản lượng so với cùng kỳ năm trước và tối thiểu bằng 2-5% điện năng tiêu thụ hằng năm cho năm 2022 và các năm tiếp theo; cung cấp tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường...

Các công ty điện lực cũng kết hợp với Sở Công thương phát động phong trào thi đua "TKĐ trong công sở" đối với các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập có trụ sở nằm trên địa bàn. Từ năm 2014-2018, chương trình đã thu hút hàng trăm ngàn cơ quan tham gia với sản lượng điện tiết kiệm xấp xỉ 20 triệu kWh với số tiền tiết kiệm điện khoảng 35 tỉ đồng.

Khuyến khích khách hàng tiết kiệm điện thành thói quen

Trước tình hình chung của hệ thống điện quốc gia, diễn biến bất lợi của thủy văn và thời tiết; đẩy mạnh tiết kiệm điện góp phần bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trên địa bàn tỉnh. Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) khuyến khích khách hàng xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng bất thường so với trung bình nhiều năm, phụ tải trên địa bàn tỉnh phía Nam nói chung và Kiên Giang nói riêng các tháng vừa qua tăng cao. Công tác đảm bảo cung cấp điện cả nước nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng đang diễn biến rất phức tạp; PC Kiên Giang đã chủ động triển khai, áp dụng hàng loạt biện pháp để tiết kiệm điện tối đa nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Bản tin tiết kiệm điện ngày 19/6/2023: Tiết giảm bớt thiết bị điện, triệt để giải pháp
Việc tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm cho người dân ngày càng quan trọng

PC Kiên Giang khuyến nghị khách hàng có kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, vì vào thời điểm nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ khách hàng tăng từ 10%-50% so với các tháng còn lại nên lưu ý một số giải pháp sau: Tắt các thiết bị điện và rút phích cấm ra khỏi nguồn điện khi không sử dụng; Lắp đặt/sử dụng thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa nguồn gió, ánh sáng tự nhiên; Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công thương; Điều chỉnh nhiệt độ thiết bị làm mát, điều hoà không khí không thấp hơn 26 độ C; Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng 1 lúc trong cùng giờ cao điểm.

Thường xuyên theo dõi nhu cầu sử dụng điện, kiểm soát điều chỉnh mức sử dụng điện thông qua công cụ tra cứu sản lượng điện ngày và tính hóa đơn tiền điện.

Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về việc tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền tình hình cung ứng điện đến các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn biết để cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.

Tại huyện Chư Sê, để thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của EVN, EVNCPC, PC Gia Lai, Điện lực Chư Sê đã thành lập Tổ chỉ đạo điều hành tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện, tiến hành giao nhiệm vụ, quán triệt đến các bộ phận và toàn thể CBCNV trong đơn vị triển khai ngay các giải pháp để tiết kiệm điện, giảm nguy cơ thiếu nguồn.

Còn tại huyện Ia Grai, để tăng hiệu quả tuyên truyền, Điện lực Ia Grai đã triển khai tuyên truyền về tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các nền tảng Zalo, Facebook để thông tin có thể đến trực tiếp tới khách hàng.

Bên cạnh đó, Điện lực Ia Grai còn thực hiện phát tờ rơi đến tận nhà người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt nâng cao ý thức trong việc sử dụng thiết bị điện an toàn và tiết kiệm tại gia đình các hộ người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Song song đó, PC Gia Lai chỉ đạo các Điện lực trực thuộc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến khách hàng tình hình khó khăn trong cung ứng điện mùa khô và năm 2023 để khách hàng, người dân chia sẻ, thực hành sử dụng điện tiết kiệm.

Cụ thể, đối với khách hàng lớn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đơn vị hành chính sự nghiệp, trường học, công trình đô thị, Điện lực trực tiếp gặp gỡ, hướng dẫn chi tiết việc sử dụng điện đúng biểu đồ phụ tải đã đăng ký; hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm; trong quá trình lắp đặt thiết bị trong dây chuyền sản xuất thì đề nghị các doanh nghiệp đầu tư các thiết bị có tiết kiệm điện năng, thay thế các thiết bị công nghệ lạc hậu tốn nhiều điện năng...

Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt thì tuyên truyền giảm nhu cầu tiêu thụ, không sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn; thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện; tắt tất cả các thiết bị điện khi không được sử dụng đến…

PC Gia Lai cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng sử dụng tiết kiệm điện qua các phương tiện thông tin đại chúng như trang web ngành điện, trình chiếu trên tivi tại Phòng giao tiếp khách hàng của đơn vị, mạng xã hội Facebook, Zalo...

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tiết kiệm điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án điện gió trên địa bàn

Lâm Đồng: Rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án điện gió trên địa bàn

Tỉnh Lâm Đồng hiện có 4 dự án điện gió được cấp phép đầu tư, trong đó có 1 dự án đã vận hành khai thác, 3 dự án chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn
Họp Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Họp Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chiều 13/5 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp Ban soan thảo, Tổ Biên tập Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Nền nhiệt cả nước cao hơn nhiều năm, EVN tiếp tục kêu gọi tiết kiệm điện năng

Nền nhiệt cả nước cao hơn nhiều năm, EVN tiếp tục kêu gọi tiết kiệm điện năng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kêu gọi tiết kiệm điện năng do dự báo nắng nóng gay gắt nhiều nơi trên cả nước khiến lượng điện tăng mạnh.
Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá bắt đầu kéo dây

Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá bắt đầu kéo dây

Sáng ngày 12/5, nhà thầu thi công gói thầu 37 đã triển khai kéo dây dẫn Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá.
Doanh nghiệp mong chờ sớm có cơ chế mới về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Doanh nghiệp mong chờ sớm có cơ chế mới về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu đã và đang giúp doanh nghiệp lớn đáp ứng được tiêu chí xanh hoá sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Chủ động các giải pháp tiết kiệm điện

Lạng Sơn: Chủ động các giải pháp tiết kiệm điện

UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã ban hành văn bản số 531/UBND-KT về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024.
PC Quảng Ninh: Tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về tiết kiệm điện

PC Quảng Ninh: Tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về tiết kiệm điện

Hiện Công ty Điện lực Quảng Ninh đang đẩy mạnh các hoạt động thực thi Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện.
Tiết kiệm điện hiệu quả tại hộ gia đình

Tiết kiệm điện hiệu quả tại hộ gia đình

Sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của các hộ gia đình phụ thuộc vào các yếu tố: Thiết bị sử dụng điện, thời tiết, các biến động và giai đoạn sử dụng…
Chủ tịch PVN: Tín Nghĩa đòi giá thuê đất quá cao thì giá điện sẽ đội lên, người dân không thể chấp nhận

Chủ tịch PVN: Tín Nghĩa đòi giá thuê đất quá cao thì giá điện sẽ đội lên, người dân không thể chấp nhận

Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng, dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 không thể có 2 hợp đồng thuê đất.
Vì sao tỉnh Thanh Hóa chưa xem xét dự án thủy điện của Công ty Techco?

Vì sao tỉnh Thanh Hóa chưa xem xét dự án thủy điện của Công ty Techco?

Tỉnh Thanh Hóa quyết định chưa xem xét giải quyết đề nghị nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch và đầu tư dự án thủy điện huyện Mường Lát.
Thừa Thiên Huế: Triển khai phương án cấp điện mùa khô

Thừa Thiên Huế: Triển khai phương án cấp điện mùa khô

Dự báo mùa khô năm 2024 sẽ khắt nghiệt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tỉnh Thừa Thiên Huế cùng ngành điện triển khai các phương án cấp điện ổn định, an toàn.
Khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả khu vực phía Nam cơ hội trúng giải thưởng lớn

Khách hàng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả khu vực phía Nam cơ hội trúng giải thưởng lớn

Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, vừa phát đi thông báo tổ chức cuộc thi tiết kiệm điện năm 2024, với tổng giá trị giải thưởng hơn 800 triệu đồng.
Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Hội thảo góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh phía Nam tiếp tục ngày làm việc thứ 2, tập trung thảo luận, góp ý về 3 chuyên đề.
Lào Cai: Diễn tập phương án cung ứng điện hè 2024

Lào Cai: Diễn tập phương án cung ứng điện hè 2024

Với mục tiêu cung cấp điện ổn định trong những ngày hè, Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức buổi diễn tập cung ứng điện hè năm 2024.
Cuộc chạy đua tài nguyên năng lượng không hồi kết

Cuộc chạy đua tài nguyên năng lượng không hồi kết

Đầu tư phát triển cho năng lượng tái tạo đang được xem là giải pháp và xu hướng tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới.
Điện lực Nam Định bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện mùa nắng nóng

Điện lực Nam Định bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện mùa nắng nóng

Công ty Điện lực Nam Định đã đẩy mạnh các giải pháp cung ứng, đồng thời bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện mùa nắng nóng.
Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực phía Nam

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực phía Nam

Trong 2 ngày 9-10/5, tại Phú Yên, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh phía Nam.
Làm sao phát triển chiếu sáng đô thị hướng tới Net Zero vào năm 2050?

Làm sao phát triển chiếu sáng đô thị hướng tới Net Zero vào năm 2050?

Hội thảo đánh giá phát triển chiếu sáng tại các đô thị chỉ ra các thuận lợi cũng như vướng mắc khó khăn để từ đó đề xuất các giải pháp và định hướng phát triển.
Bài cuối: Ứng dụng công nghệ tiên tiến đảm bảo an toàn truyền tải điện

Bài cuối: Ứng dụng công nghệ tiên tiến đảm bảo an toàn truyền tải điện

Bên cạnh phát hiện sớm các hư hỏng bất thường trên lưới điện, ứng dụng công nghệ tiên còn giảm nguy cơ tai nạn lao động trong vận hành lưới điện truyền tải.
Bài 2: Tăng cường công tác phối hợp quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Bài 2: Tăng cường công tác phối hợp quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý sẽ đảm bảo công tác vận hành an toàn, ổn định, liên tục lưới điện truyền tải và bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân.
Tháng 5, EVN tập trung cho đường dây 500kV mạch 3 và dự án truyền tải nhập khẩu điện

Tháng 5, EVN tập trung cho đường dây 500kV mạch 3 và dự án truyền tải nhập khẩu điện

Trong tháng 5/2023, bên cạnh các dự án nguồn điện, EVN sẽ tập trung cao độ cho đường dây 500kV mạch 3 và các dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào.
Chuyển động mới tại kho cảng LNG Cái Mép

Chuyển động mới tại kho cảng LNG Cái Mép

Dự án kho cảng LNG Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến vận hành từ tháng 9 năm nay.
Lâm Đồng: Chủ động bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Lâm Đồng: Chủ động bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Tỉnh Lâm Đồng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đảm bảo cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm hè nắng nóng năm 2024.
Nhiều địa phương phía Bắc đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Nhiều địa phương phía Bắc đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, nhiều địa phương phía Bắc đang triển khai đồng loạt các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng.
Tháng 5, nắng nóng gay gắt, công suất đỉnh hệ thống điện có thể lên tới 49.000MW

Tháng 5, nắng nóng gay gắt, công suất đỉnh hệ thống điện có thể lên tới 49.000MW

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong tháng 5/2024, nhu cầu phụ tải tăng cao, công suất cực đại của hệ thống điện có thể lên tới 49.000MW
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động