Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, lực bán hoàn toàn áp đảo trên 4 nhóm hàng. Tác động lớn nhất lên toàn thị trường vẫn là áp lực lạm phát và bài toán lãi suất.
Không chủ quan trước áp lực lạm phát Chọn kênh đầu tư trước áp lực lạm phát

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (13/06 – 19/06), lực bán hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) là nông sản, nguyên liệu công nghiệp, kim loại và năng lượng. Tác động lớn nhất lên toàn thị trường vẫn là các số liệu về lạm phát và lãi suất.

Trong tuần trước đó, giá hàng hóa đã chịu sức ép khi chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất 40 năm, và sang đến tuần này, giá một lần nữa bị ảnh hưởng lớn khi Fed quyết định sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát. Mức tăng này cũng là cao nhất trong vòng 28 năm, cao hơn kế hoạch hồi tháng 03 và dự đoán của thị trường. Trước bối cảnh trên, chỉ số hàng hóa MXV-Index đã đánh mất mốc 3.000 điểm sau khi giảm 6% trong tuần, xuống còn 2.911 điểm. Tuy giá hàng hoá giảm, nhưng do tính chất thị trường giao dịch 2 chiều nên giá trị giao dịch trung bình tại MXV đã tăng hơn 20%, đạt 5.500 tỷ đồng mỗi phiên.

Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất
Dầu thô giảm mạnh xuống mức thấp nhất 1 tháng

Dầu thô giảm mạnh xuống mức thấp nhất 1 tháng

Dầu thô trải qua một tuần sụt giảm mạnh trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng có một cuộc suy thoái kinh tế sẽ diễn ra. Đóng cửa tuần, giá dầu thô WTI giảm 8,58% về sát mức 108 USD/thùng, giá dầu thô Brent cũng đóng cửa thấp hơn 7,29% , còn 113,12 USD thùng.

Giá dầu gặp sức ép bán ngay từ đầu tuần và chỉ tăng hai trong năm phiên giao dịch. Đáng chú ý, sức mua rất yếu khiến những phiên tăng hầu như không đáng kể, trái lại, những phiên giảm đều rất mạnh. Yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng của giá vẫn không nằm ngoài những lo ngại về nguồn cung.

Ngân hàng Goldman Sachs liên tục nhấn mạnh rằng sự mất cân bằng cung – cầu của thị trường dầu thô nghiêm trọng hơn so với những dự báo, nhất là khi các quốc gia sản xuất dầu lớn như Mỹ, hay các quốc gia thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đều gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng. Báo cáo tuần vừa qua của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu từ kho dự trữ chiến lược giảm 7,7 triệu thùng, trong bối cảnh Mỹ nỗ lực hạ nhiệt giá năng lượng, theo các cam kết giải phóng dầu với Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA). Nguồn cung dầu tại Libya hay Iran cũng khó có thể quay trở lại thị trường dầu thô thế giới trong ngắn hạn. Những xung đột chính trị đang cản trở nước này tổ chức bầu cử, và tiếp tục hạn chế khả năng cung cấp dầu của nước này. Ngoài ra, việc Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran sẽ khiến cho đàm phán hạt nhân giữa hai nước ngày càng khó thành công.

Dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết, số lượng dàn khoan dầu ở Mỹ cũng chỉ tăng 4 lên 584 giàn trong tuần qua. Đây tiếp tục là chỉ báo cho thấy năng lực sản xuất hạn chế của quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn không giữ được sắc xanh trước ảnh hưởng của một loạt các thông tin tiêu cực. Trong tuần vừa qua, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đều tiếp bước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Rủi ro nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái, do lãi suất tăng cao, ngày một gia tăng và sẽ kéo theo sự sụt giảm đối với nhu cầu tiêu thụ dầu thô, do đây là một trong những nguyên liệu đầu vào quan trọng của mọi ngành sản xuất.

Mỹ hiện là quốc gia tiên phong trong việc tìm cách hạ nhiệt giá dầu. Trong tuần vừa qua, Hạ viện Mỹ đã đề xuất một dự luật năng lượng để áp thuế đối với các công ty sản xuất dầu lớn nhằm hạt nhiệt giá năng lượng. Ngoài ra, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ cũng cho biết, chính quyền Tổng thống Biden đang cân nhắc việc tạm ngừng thuế liên bang đối với xăng, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ của người vẫn tăng ngay cả khi giá xăng đã từng vượt mốc 5 USD/gallon (3,78 lít).

Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất
Ảnh nhóm Năng lượng

Khí tự nhiên giảm 21,54% trong tuần qua do việc Freeport phục hồi nhà máy và các đường ống sau vụ nổ, kéo dài lâu hơn so với ước tính, khiến tồn kho khí tự nhiên tại Mỹ tăng mạnh. Tình trạng cung vượt quá cầu là yếu tố khiến cho giá chịu sức ép bán lớn trong tuần qua.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam, thị trường hàng hóa nói chung vẫn đang phần nào bị ảnh hưởng bởi xu hướng của giá dầu thô. Khi giá dầu thô giảm, đồng nghĩa với chi phí sản xuất của hầu hết các mặt hàng nguyên liệu đều giảm theo, và thường sẽ gây ra những áp lực nhất định đối với giá hàng hóa. Vì thế, việc theo dõi diễn biến của giá dầu trong giai đoạn nhạy cảm này sẽ cực kỳ quan trọng đối với hoạt động giao dịch hàng hóa.

Trong tuần này các báo cáo tồn kho dầu thô của API vào 4h sáng và của EIA vào 22h tối thứ năm sẽ đưa ra các số liệu quan trọng có thể tác động mạnh đến giá dầu trong các ngày sau đó.

Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Ảnh Báo cáo tuần

Dự báo về suy thoái kinh tế gây áp lực mạnh lên giá kim loại

Tương tự nhóm năng lượng, các mặt hàng kim loại cũng đồng loạt lao dốc trước tâm điểm về bài toán kiềm chế lạm phát. Giá bạc và bạch kim liên tục giằng co ở vùng hỗ trợ tâm lý, kết thúc với mức giảm lần lượt là 1,57% xuống 21,58 USD/ounce và 4,20% xuống 930,2 USD/ounce. Đây đều là những vùng giá thấp nhất kể từ tháng 04 năm nay đối với 2 mặt hàng này.

Đà giảm sâu trong tuần vừa qua bắt đầu từ động thái nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), và sau đó là hàng loạt các Ngân hàng Trung ương khác tại khu vực châu Âu. Đồng Dollar Mỹ kéo dài chuỗi tăng 3 tuần liên tiếp và khiến cho chi phí nắm giữ vật chất gia tăng, và làm suy yếu vai trò trú ẩn của kim loại quý so với đồng bạc xanh. Tăng trưởng chậm lại trên toàn cầu gây lo ra lo ngại về năng lực sản xuất và các hoạt động kinh tế, kéo theo sự sụt giảm của giá bạc và bạch kim. Theo khảo sát từ The Wall Street Journal, các chuyên gia kinh tế đã nâng cao đáng kể xác suất suy thoái, hiện đang ở mức 44% trong 12 tháng tới, tăng từ con số 28% từ cuối tháng 04.

Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Ảnh nhóm Kim loại

Nhóm kim loại cơ bản cũng chứng kiến sự lao dốc tuần thứ 2 liên tiếp của đồng COMEX với mức giảm hơn 6,5% xuống quanh mức giá 4 USD/pound (8.848 USD/tấn). Đây là mức đóng cửa thấp nhất trong vòng hơn 1 năm nay của đồng, phản ánh những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại do đồng được coi là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế. Bên cạnh áp lực từ những động thái tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát, nhu cầu về đồng tại thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn gặp nhiều cản trở vì các đợt xét nghiệm hàng loạt ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, khiến cho giá đồng có mức giảm hàng tuần mạnh nhất trong vòng 1 năm nay.

Đáng chú ý, giá quặng sắt trong tuần vừa qua đánh mất hơn 14% xuống còn 120 USD/tấn và thiết lập mức thấp nhất trong vòng 6 tháng khi các nhà máy thép của Trung Quốc liên tục cắt giảm sản lượng trong bối cảnh lợi nhuận biên và triển vọng nhu cầu suy yếu. Ngoài ra, mùa mưa đang bắt đầu tại một số khu vực của quốc gia này cũng đã làm gián đoạn hoạt động xây dựng, gây áp lực lên giá quặng sắt. Tồn kho thép của Trung Quốc đã tăng 316.700 tấn trong tuần này lên khoảng 22,2 triệu tấn.

Trên thị trường nội địa, ngày 19/06, giá thép trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm với mức giảm từ 300-500 nghìn đồng/tấn. Trong vòng gần 2 tháng qua, giá thép đã có 6 lần với tổng mức giảm cao nhất đến 2,5 triệu đồng/tấn. Hiện thép cuộn CB240 dao động quanh mức 16.650 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá khoảng 17.000 đồng/kg.

Bản tin MXV 20/06: Thị trường hàng hoá đỏ lửa trước áp lực lạm phát và bài toán lãi suất

Ảnh Giá thép nội địa

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: lạm phát

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Chậm phục hồi, câu hỏi lớn về sức mua trong nước

Giá thép hôm nay ngày 27/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 13 nhân dân tệ/tấn, giá thép trong nước ổn định.
Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024: Tăng/giảm 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 27/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg trong phạm vi hẹp.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ ít hỗ trợ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 27/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục sụt giảm do BoJ đưa ra ít sự hỗ trợ, tỷ giá Yen chợ đen giảm mạnh ở cả hai chiều mua - bán.
Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024: USD bất ngờ đảo chiều tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 27/4/2024, USD VCB tiếp tục giảm mạnh 49 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó USD thế giới bất ngờ tăng mạnh vượt mốc 106 điểm.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng trong nước tăng vọt trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Vàng SJC tăng vọt ở hai chiều mua – bán, đưa giá vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 23-26/4 đoàn công tác của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã có chuyến thăm và làm việc với các Sở Giao dịch hàng hóa và đối tác lớn tại Trung Quốc
Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Giá vàng tăng sốc trước kỳ nghỉ lễ, nhiều người vội bán vàng chốt lời

Cuối giờ chiều nay, giá vàng SJC trong nước bất ngờ tăng sốc, mức tăng cao nhất là 1,3 triệu đồng/lượng. Nắm bắt thời cơ, nhiều nhà đầu tư đi bán vàng chốt lời.
Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Won hôm nay 26/4/2024: Ngân hàng VietinBank, BIDV giảm giá mua vào, chợ đen cùng xu hướng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,51 VNĐ/KRW.
Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Phú Yên: Khai thác cá ngừ đại dương đạt sản lượng cao

Theo báo cáo của huyện Tuy An (Phú Yên), nhiều tàu cá của ngư dân khai thác cá ngừ đại dương cập cảng với sản lượng cao, nhờ thời tiết thuận lợi trên biển.
Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng quay đầu bật tăng 900 ngàn, vàng SJC dần cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu tăng tốc, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng 300 ngàn, bán ra 75,60 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024: CNY Ngân hàng tăng giảm trái chiều, VCB mua Nhân dân tệ 3.429,67 VNĐ/CNY

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 26/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.429,67 VNĐ/CNY. Bán CNY thấp nhất là BIDV BIDV với 3.552,00 VNĐ/.CNY
Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Tỷ giá AUD hôm nay 26/4/2024: Đô Úc tại MB, VietinBank giảm; AUD ACB, Vietcombank tăng

Hôm nay 26/4/2024, tỷ giá AUD tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Giá đô Úc tại Ngân hàng Vietcombank, ACB tăng. AUD tại MB, VietinBank giảm
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 26/4/2024: Giá vàng có thể tăng mạnh trở lại

Điểm tin kinh tế - thị trường: Giá vàng thất thường; sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 120.000 khách/ngày dịp 30/4 - 1/5; ngành bán lẻ tăng khuyến mãi kích cầu...
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá hàng hoá nguyên liệu trở lại xu hướng tăng

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 25/4, trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới có 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng tăng giá
Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024: Đồng Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 26/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro tăng, giảm trái chiều, giá bán cao nhất 28.164 VND/EUR.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4: Giá lúa đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt tăng với lúa. Thị trường giao dịch sôi động.
Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024: Cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 26/4/2024 đi ngang trên diện rộng và ghi nhận giao dịch ở mức cao nhất 64.000 đồng/kg.
Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024: Giá thế giới tăng 0,25% và dự báo

Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024: Giá thế giới tăng 0,25% và dự báo

Giá gas hôm nay ngày 26/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,25% ở mức 1,98 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Giá quặng sắt phục hồi, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 26/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ/tấn; Giá quặng sắt phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tuần.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 26/4/2024: Đồng Yen Nhật chưa hết chuỗi ngày mất giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 26/4/2024: Đồng Yen Nhật chưa hết chuỗi ngày mất giá

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 26/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày mất giá, tỷ giá Yen chợ đen giảm nhẹ ở cả hai chiều mua – bán.
Tỷ giá USD hôm nay 26/4/2024: USD trong nước, thế giới đồng loạt sụt giảm

Tỷ giá USD hôm nay 26/4/2024: USD trong nước, thế giới đồng loạt sụt giảm

Tỷ giá USD hôm nay 26/4/2024, USD VCB giảm thêm 10 đồng ở hai chiều mua – bán, bên cạnh đó, USD thế giới cũng sụt giảm sau khi dữ liệu kinh tế được công bố.
Giá cà phê hôm nay, 26/4/2024: Giá cà phê trong nước vượt 132.000/kg

Giá cà phê hôm nay, 26/4/2024: Giá cà phê trong nước vượt 132.000/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 26/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 26/4/2024.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Vàng trong nước biến động trái chiều, vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Vàng trong nước biến động trái chiều, vàng thế giới tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng giảm trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.
Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 25/4, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 307 đồng, xăng RON 95 giảm 322 đồng; giá dầu điêzen và dầu hoả cũng giảm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động