Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 28/02/2020 10:54

Bản lĩnh doanh nghiệp Việt

07:18 | 20/01/2017
Không chấp nhận quan điểm cho rằng, DN Việt chẳng sản xuất được gì, chỉ biết bán hàng, chàng trai trẻ Lê Hoàng Long và nhóm bạn đã quyết tâm xây dựng thương hiệu xe đạp điện HKbike (nay đổi tên thành PEGA). Sau 4 năm, từ 500 triệu đồng tiền vốn ban đầu, đến nay PEGA đã có giá trị vốn hóa thị trường lên tới 1.000 tỷ đồng.
Lê Hoàng Long - CEO PEGA bắt tay với đại diện Tập đoàn Bosch của Đức

Nhiệt huyết và đam mê công nghệ

Trên thực tế, số tiền 500 triệu đồng nhóm có được để khởi nghiệp là tiền các thành viên trong nhóm cắm sổ đỏ nhà đất để vay mượn ngân hàng. Lúc đó, cả nhóm chẳng có gì ngoài nhiệt huyết và đam mê công nghệ. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài sau khi thuyết phục chán chê, họ mới chịu gặp nói chuyện, nhưng gặp rồi thay vì bắt tay hợp tác, cung cấp linh kiện cho PEGA, họ lại “chế giễu” cho rằng anh và những người bạn là những người quá “ngông cuồng”, không biết lượng sức mình. Vì “Việt Nam thì sản xuất được gì, về mà an phận bán hàng cho DN nước ngoài” - Lê Hoàng Long chia sẻ. Không chấp nhận quan điểm DN Việt Nam chỉ biết bán hàng, anh và nhóm bạn tiếp tục thuyết phục những DN khác, rồi cũng có những DN chấp nhận hợp tác nhưng chỉ vì thấy Long quá “lỳ lợm”.

Lê Hoàng Long - CEO Công ty xe đạp điện PEGA: Tham gia vào lĩnh vực xe đạp điện là cách tôi muốn chứng minh cho thế giới rằng, người Việt Nam có thể sản xuất được những sản phẩm tốt chứ không chỉ bán hàng.

Để có thể sản xuất và lắp ráp thành công chiếc xe đạp điện đầu tiên, nhóm khởi nghiệp của Long đã phải tập lắp ráp và nghiên cứu tất cả các thành phần cấu tạo của chiếc xe. Họ xin vào làm công nhân lắp ráp cho các tập đoàn lớn để học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu dây chuyền sản xuất. Sau 4 năm, vượt qua nhiều khó khăn, họ đã thành công với ý tưởng của mình. Nhiều DN trong và ngoài nước trước đây từ chối cung cấp linh kiện thì nay đã quay lại xin hợp tác, trở thành đối tác cung cấp linh, phụ kiện cho PEGA. Hiện đã có hơn 1.000 DN trong và ngoài nước trở thành đối tác cung cấp linh, phụ kiện cho PEGA.

Phát triển và vươn ra toàn cầu

Sau 4 năm, từ chỗ chỉ có 5 thành viên sáng lập, vừa làm công tác quản lý vừa kiêm nhân viên giao hàng, đến nay PEGA đã có gần 300 nhân viên, với mức thu nhập bình quân 5- 7 triệu đồng/ tháng. Hiện PEGA đã có 230 showroom với hơn 500 điểm bán hàng tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Xe đạp PEGA đã chiếm 10% thị phần xe đạp điện của Việt Nam, dự kiến sẽ tăng lên đến 50% vào 3 năm tới. Để thực hiện được mục tiêu này, từ một xưởng sản xuất nhỏ được đặt tại Gia Lâm (Hà Nội), PEGA đang xây dựng thêm một xưởng rộng 15.000 m2 đặt tại tỉnh Bắc Giang, dự kiến đi vào sản xuất vào năm 2017.

Không chỉ nỗ lực đứng vững và phát triển tại thị trường nội địa, PEGA còn khát vọng vươn ra toàn cầu. Đầu năm 2017, PEGA sẽ xuất khẩu đơn hàng 100 xe cho đối tác tại Pháp. “Các xe này sẽ được dùng thử nghiệm tại một số quốc gia châu Âu để xem phản ứng của người tiêu dùng, nếu tốt thì các đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu trong thời gian tới sẽ rất nhiều” - Long khẳng định.

Mục tiêu của PEGA trong 5 năm tới là xuất khẩu xe đạp điện PEGA đến 9 quốc gia trên thế giới. Để chinh phục thị trường quốc tế, PEGA đang nghiên cứu cho ra đời những chiếc xe đạp điện thông minh, có thể tích hợp với điện thoại di động, gắn thiết bị định vị; GPS và điều khiển bằng điện thoại di động… Nhằm thực hiện ý tưởng này, PEGA đã ký hợp đồng hợp tác với rất nhiều hãng công nghệ hàng đầu thế giới như: Samsung (Hàn Quốc), Panasonic (Nhật Bản), Bosch (Đức). Các hãng này cũng sẽ cung cấp cho PEGA những giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới.

Nguyễn Hòa