Bán lẻ tăng tốc để bùng nổ vào dịp cuối năm

PV

PV

Trở lại sau ngày dài giãn cách, các chuyên gia kinh tế dự đoán ngành bán lẻ sẽ bùng nổ vào quý cuối năm nhờ tâm lý tích cực và nhu cầu trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Đây được xem là cơ hội hiếm có dành cho các doanh nghiệp bán lẻ biết đón đầu xu hướng tiêu dùng trong thời kỳ mới.

Đèn xanh” cho ngành bán lẻ tăng tốc

Làn sóng mua sắm được dự báo sẽ sớm bùng nổ trở lại trong những tháng cuối năm, trong bối cảnh Việt Nam đã đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân và đang là nước có tốc độ tiêm chủng nhanh trên thế giới. Cho đến cuối tháng 10/2021, Việt Nam đạt tỷ lệ hơn 50% người dân được tiêm ít nhất 1 liều vaccine, vượt tỷ lệ trung bình thế giới.

Sau khoảng thời gian dài phải chịu sự bức bối, kìm nén do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng chi tiêu mạnh tay của người tiêu dùng đang bùng lên mạnh mẽ. Báo cáo về Người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte năm 2021 chỉ ra rằng: tuy có khó khăn nhưng Việt Nam đã chứng minh là một trong những nền kinh tế kiên cường nhất khu vực Đông Nam Á. Tâm lý tích cực của người tiêu dùng cũng tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ - bán lẻ dễ dàng phục hồi và phát triển trong cả trung và dài hạn.

Bán lẻ tăng tốc để bùng nổ vào dịp cuối năm

Người tiêu dùng “mua sắm trả thù” ưu tiên trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ tốt

Một điểm đáng chú ý, xu hướng “mua sắm trả thù” của người tiêu dùng sau dịch Covid-19 không chỉ dừng lại ở việc sức mua tăng, mà còn thể hiện ở việc ưu tiên lựa chọn các thương hiệu có sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt mặc dù chi phí có thể cao hơn, thay vì dễ dàng hài lòng với các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng thấp.

Kết quả khảo sát của Deloitte cho thấy: Động lực thúc đẩy mua sắm của người Việt giờ đây không chỉ nằm ở những chương trình ưu đãi hay giảm giá. Họ đã có sự chú trọng hơn về chất lượng trải nghiệm với thương hiệu từ đầu đến cuối, bao gồm: mức độ hài lòng với lần mua trước đó (19%), sự thuận tiện và tốc độ giao hàng (17%), trải nghiệm dịch vụ khách hàng dễ chịu (15%), quy trình giao dịch suôn sẻ (15%) và quy trình, chính sách trả hàng/hoàn tiền rõ ràng (11%).

Người dùng cũng đang có tâm lý đề cao trải nghiệm mua sắm mang tính cá nhân hóa. Các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được đúng nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi khách hàng sẽ khiến họ tin tưởng lựa chọn thương hiệu và tiếp tục quay lại trải nghiệm ở những lần tiếp theo.

Mua sắm online mặc dù lên ngôi trong thời gian giãn cách, nhưng chính vì thiếu nhu cầu trải nghiệm thực tế - “nhìn tận mắt, sờ tận tay” trong khoảng thời gian dài, mua sắm trực tiếp giờ đây lại càng được người tiêu dùng ưu tiên. Hành trình mua sắm chủ đạo của người tiêu dùng là sự kết hợp của online đến offline: xem trước sản phẩm trên các kênh trực tuyến, cân nhắc về giá hoặc tham khảo các đánh giá, sau đó đến trực tiếp cửa hàng để được thử và ra quyết định mua.

Thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng Việt Nam hậu Covid 19 đã cho thấy những tín hiệu tích cực, “bật đèn xanh” để ngành bán lẻ phục hồi và “bứt tốc” trong những tháng cuối năm.

Lợi thế cho doanh nghiệp biết đón sóng”

Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng là một cơ hội lớn, đồng thời đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần phải chuyển dịch nhanh chóng trong chiến lược kinh doanh. Thứ nhất, kinh doanh đa kênh (omni channel) từ online đến offline là một xu thế tất yếu. Bên cạnh việc phát triển thương mại điện tử, trực tuyến, các kênh thương mại truyền thống vẫn tiếp tục được người tiêu dùng ưu tiên nhờ sự gần gũi và tiện lợi mang lại cho khách hàng.

Bán lẻ tăng tốc để bùng nổ vào dịp cuối năm

Trải nghiệm tại chỗ vẫn được khách hàng yêu thích khi mua sắm

Thứ hai, trải nghiệm khách hàng trở thành một lợi thế cạnh tranh sống còn. Không thể chỉ dựa vào những chiến thuật đơn giản như giảm giá hoặc tặng phiếu ưu đãi, các doanh nghiệp bán lẻ cần “dụng công” hơn trong việc tạo ra một hành trình mua sắm lý tưởng: từ nhận biết nhu cầu, tìm hiểu, nhận tư vấn, giao dịch, giao hàng đến trả hàng và hoàn tiền. Một chuyên gia lâu năm trong ngành bán lẻ khẳng định, thời điểm hiện tại, mỗi điểm chạm cần được thiết kế một cách cá nhân hóa, phải tạo ra những “WOW moment”- những khoảnh khắc ấn tượng, độc đáo, chạm được đến cảm xúc đủ để thuyết phục và giữ chân khách hàng.

Kết hợp cả hai yếu tố trên, các điểm đến “all-in-one” - “tất cả trong một” tại các trung tâm thương mại vốn đã là một xu hướng từ hơn 5 năm trở lại đây tại Việt Nam, giờ lại càng chiếm lợi thế nổi bật nhờ đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa an toàn, tiện lợi, nhanh chóng lại vừa được cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng.

Các “ông lớn” trên thị trường cũng nhìn ra điểm mấu chốt này và liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng tại Việt Nam, tập trung chủ yếu vào hệ thống TTTM lớn như Vincom. Đơn cử như Fila đã liên tiếp khai trương hai cửa hàng tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch và Vincom Mega Mall Ocean Park vào năm 2020. Pandora mở thêm cửa hàng mới tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) vào cuối tháng 12/2020. Uniqlo chào sân ở Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) hồi tháng 3/2020 và sau đó là tại Vincom Plaza Phan Văn trị (TP. HCM) vào tháng 4/2021. Muji có mặt tại Vincom Center Metropolis (Hà Nội) vào tháng 7 năm nay, ngay cả khi thị trường đang chịu nhiều tác động từ dịch bệnh. Một trong những động thái đầu tiên của các thương hiệu này khi thâm nhập thị trường mới chính là “cắm cờ” ở những vị trí mặt bằng đắc địa nhất nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu và nghiễm nhiên trở thành một phần trong trải nghiệm mua sắm “all-in-one” của người tiêu dùng.

Nhìn xa hơn, ngoài việc khai thác trải nghiệm cho tập khách hàng trung và cao cấp, các doanh nghiệp cũng dần chuẩn bị trước nền tảng để đón thế hệ khách hàng mới: Millennials & Gen Z - nhóm người tiêu dùng sẽ trở thành nguồn tăng trưởng chính cho doanh nghiệp trong khoảng 5 - 10 năm tới. Đây là hai nhóm người tiêu dùng lạc quan, cởi mở nhất nhưng cũng khó đoán biết và luôn kỳ vọng những trải nghiệm mới mẻ, cá nhân hóa từ thương hiệu.

Vì thế, trong bối cảnh cuộc sống đang dần trở lại bình thường mới, lợi thế lớn nhất sẽ trong tay những doanh nghiệp biết nắm cơ hội, sớm chiếm lĩnh mặt bằng chất lượng cao tại các TTTM, để thực sự tạo ra những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Hôm nay 20/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá Đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm hai chiều. AUD ACB tăng hai chiều.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.
Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro vẫn giữ đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu tiếp tục tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024 điều chỉnh tăng nhẹ trên cả 3 miền và ghi nhận mức cao nhất 63.000 đồng/kg tại miền Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay 20/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 11 nhân dân tệ, sản xuất thép trong nước đang chịu áp lực trước thép nhập khẩu.
Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024, USD VCB tiếp tục neo cao chót vót khi tăng thêm 33 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng trước lo ngại căng thẳng địa chính trị, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục nhích nhẹ.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/4/2024.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Hôm nay 19/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB và chợ đen giảm ở cả hai chiều. AUD TPBank tăng giá.
Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024: Nhiều địa phương miền Bắc lên mốc 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/4/2024 đà tăng diễn ra tại miền Bắc đưa nhiều địa phương lên mức 62.000 đồng; đi ngang tại miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam
Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024: Tăng vào phiên cuối tuần, yếu tố nào tác động?

Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024: Tăng vào phiên cuối tuần, yếu tố nào tác động?

Giá gas hôm nay ngày 19/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 0,17% ở mức 1,75 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp tục kéo dài chuỗi ngày thấp kỷ lục

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật kéo dài chuỗi ngày giá thấp kỷ lục, bên cạnh đó, tỷ giá Yen chợ đen cũng quay đầu giảm nhẹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động